ไดร์ฟเมท ขยายธุรกิจรถเช่า เชื่อโควิด-19 ดันตลาดโต

ไดร์ฟเมท ขยายธุรกิจรถเช่า เชื่อโควิด-19 ดันตลาดโต

เหตุประชาชน ไม่อยากใช้บริการรถสาธารณะ หนีความหนาแน่น

ศิลป์รัฐ สุขวัฒนศิริกรรมการ ผู้จัดการและผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท ไดร์ฟเมท จำกัด เปิดเผยว่า ไดร์ฟเมท เป็นผู้ให้บริการรถเช่าผ่านแอพลิเคชั่น ซึ่งมีหลายรูปแบบ ทั้งการเช่าจากไดร์ฟเมทโดยตรง และแบบคาร์แชริ่งจากเจ้าของรถที่ลงทะเบียนไว้กับไดร์ฟเมท และมีรูปแบบการให้เช่าทั้งแบบรายวันและรายเดือน ผ่านเครือข่ายกว่า 35 แห่งทั่วประเทศ ก่อตั้งขึ้นในปี 2560  มีรถยนต์สำหรับให้ลูกค้าเลือกใช้งานกว่า 3,500 คัน และมีฐานสมาชิกกว่า 5 หมื่นคน

“ไดร์ฟเมทเป็นบริการเช่ารถในรูปแบบใหม่ ที่เราเริ่มลองทำตลาดและประสบความสำเร็จมาตลอด  ได้รับการตอบรับที่ดี และมีผู้หันมาใช้บริการในรูปแบบนี้มากขึ้นหลายเท่าตัว เนื่องจากในสภาพเศรษฐกิจที่ถดถอย ทำให้ผู้คนต้องการลดภาระค่าใช้จ่าย ในขณะที่ความต้องการในการใช้งานรถยนต์ยังมีอยู่ เนื่องจากไม่ต้องลงทุนกับเงินดาวน์ ไม่ต้องผ่อนชำระ ไม่มีดอกเบี้ย ไม่ต้องเสียภาษี ค่าประกันรถยนต์  และค่าใช้จ่ายด้านการดูแลบำรุงรักษา”

โดยปัจจุบันมีรถให้เช่าหลากหลายรูปแบบ ทั้งรถยนต์นั่งส่วนบุคคล เอสยูวี รถตู้ รวมถึงกลุ่มรถพรีเมียมและรถสปอร์ต นอกจากนี้ยังมีพนักงานขับรถรองรับสำหรับลูกค้าที่ต้องการอีกด้วย และเพื่อเป็นการขยายตลาดและเพิ่มทางเลือกให้กับลูกค้า ล่าสุดบริษัทนำรถบีเอ็มดับเบิลยู เอ็กซ์1 มาให้บริการอีก 10 คัน มีค่าใช้จ่ายเริ่มต้น 34,999 บาท/เดือน

ศิลป์รัฐ กล่าวว่า ลูกค้ายังสามารถเลือกบริการ ไดร์ฟเมท สวิทช์ หรือการสลับเปลี่ยนรถที่เช่าไปได้ทุกวัน ตลอด 24 ชม. ให้เหมาะสมกับรูปแบบการใช้งานอีกด้วย 

นอกจากนี้บริษัทยังมีแผนที่จะขยายตลาด ไปสู่ธุรกิจการเช่ารถแบบฟลีท และเพิ่มเซ็กเมนท์ของรถเพื่อเป็นทางเลือกให้กับลูกค้าได้หลากหลายขึ้น

"ในทางกลับกัน สำหรับผู้ที่เป็นเจ้าของรถที่ไม่ค่อยได้นำใช้งานก็ยังสามารถนำรถมาสร้างรายได้ ด้วยการลงทะเบียนเป็นรถเช่ากับทางไดร์ฟเมท ซึ่งจากการศึกษาเราพบว่าผู้มีรถยนต์จะใช้รถเฉลี่ยวันละเพียง 5 ชม. อีก 19 ชั่วโมงถูกจอดทิ้งไว้ จึงสามารถนำรถยนต์มาสร้างรายได้แทนที่จะถูกจอดทิ้งไว้เฉยๆ โดยเรามีเงื่อนไขเพียงเป็นรถที่ต้องมีอายุไม่เกิน 7 ปี มีสภาพสมบูรณ์พร้อมใช้งาน”

ส่วนสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส โควิด-19 เชื่อว่าจะส่งผลดีกับธุรกิจ เพราะผู้บริโภคหลายคนรู้สึกวิตกกังวลกับการใช้ระบบขนส่งสาธารณะ จึงมองหาการเลือกใช้รถยนต์ส่วนตัวเพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อ โดยไม่มีภาระด้านค่าใช้จ่ายมากเกินไป จึงหันมาใช้วิธีเช่ารถแทน