‘เงินบาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘แข็งค่า ’ที่ 32.36 บาทต่อดอลลาร์

‘เงินบาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘แข็งค่า ’ที่ 32.36 บาทต่อดอลลาร์

ตลาดการลงทุนที่เคยปรับตัวลงฟื้นตัว แต่ปัญหาการเมืองสหรัฐกับตะวันออกกลาง ให้นักลงทุนส่วนใหญ่เลือกถือดอลลาร์เพื่อรอความชัดเจน ฝั่งเงินบาททยอยแข็งค่าขึ้นหลังต่างชาติกลับเข้ามาในตลาดตราสารหนี้และชะลอการขายหุ้นไทยลง จับตาทิศทางกำไรบริษัทจดทะเบียนไทย

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิจัยตลาดการเงิน บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ จำกัด (SCBS)  เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 32.36 บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ 32.42 บาทต่อดอลลาร์  มองกรอบเงินบาทวันนี้ที่ระดับ 32.30-32.50 บาทต่อดอลลาร์

ในช่วงคืนที่ผ่านมา ดัชนี S&P500 ของสหรัฐฟื้นตัว 2.3% และในยุโรป Euro Stoxx 600 ก็ปรับตัวขึ้น 1.8% หลังราคาน้ำมันดิบ WTI ฟื้นตัวขึ้นจากระดับต่ำติดลบกลับมายืนได้ที่ระดับ 14.30 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หนุนให้ราคาทองคำฟื้นตัวขึ้นมาที่ระดับ 1715 ดอลลาร์ต่อออนซ์

อย่างไรก็ดี ประเด็นดังกล่าวกลับไม่ได้ทำให้เงินดอลลาร์อ่อนค่าลง เนื่องจากหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีในสหรัฐก็ฟื้นตัวส่งผลให้มีความต้องการดอลลาร์มากกว่าสกุลเงินอื่น ขณะเดียวกัน ภาพการเมืองระหว่างสหรัฐกับประเทศในตะวันออกกลางก็ดูจะมีปัญหามากขึ้น ทำให้นักลงทุนส่วนใหญ่เลือกที่จะถือดอลลาร์เพื่อรอความชัดเจน

ขณะเดียวกันเงินยูโรก็อ่อนค่าลงแต่ระดับ 1.08 ดอลลาร์ต่อยูโร ต่ำที่สุดในรอบกว่าสองสัปดาห์ ด้วยความกังวลว่าสหภาพยุโรป อาจไม่สามารถหาข้อตกลงในการช่วยเหลือประเทศที่ได้รับผลกระทบอยากวิกฤตครั้งนี้ได้อย่างทั่วถึงในการประชุม teleconference วันนี้

ส่วนในฝั่งของเงินบาท ก็ทยอยแข็งค่าขึ้นในจังหวะที่ต่างชาติกลับเข้ามาในตลาดตราสารหนี้และชะลอการขายหุ้นไทยลง ในช่วงต่อไป เชื่อว่าประเด็นที่ตลาดจะสนใจมากที่สุดคือทิศทางการประกาศรายได้บริษัทจดทะเบียนที่ไทยถูกปรับประมาณการลงมากที่สุดในเอเชีย จึงมีความเป็นไปได้ที่จะเห็น กำไรที่ดีกว่าคาดได้มากที่สุดเช่นกัน นอกจากนี้ความหวังว่าภาคธุรกิจจะสามารถกลับมาดำเนินการได้เป็นปกติในบางจังหวัด ก็ดูจะทำให้มุมมองการลงทุนดีขึ้นด้วย