ส.ว.หั่นงบฯ ดูงานต่างประเทศ 93 ล้าน คืนรัฐบาลใช้สู้โควิด-19

ส.ว.หั่นงบฯ ดูงานต่างประเทศ 93 ล้าน คืนรัฐบาลใช้สู้โควิด-19

ส.ว.หั่นงบฯ ดูงานต่างประเทศ 93 ล้านบาท คืนรัฐบาลใช้สู้โควิด-19

เมื่อวันที่ 22 เม..63 นายคำนูณ สิทธิสมาน โฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการวุฒิสภา แถลงว่า ตามที่รัฐบาลเตรียมเสนอร่างพระราชบัญญัติโอนงบประมาณรายจ่าย พ.ศ. .... เพื่อนำเงินไปช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนำ 2019 นั้น มีหลักเกณฑ์ในกำรจัดสรรงบประมาณประการหนึ่งว่าให้หน่วยงานที่รับงบประมาณ เสนอวงเงินไม่น้อยกว่า 10%  ของวงเงินคงเหลือที่ไม่มีข้อผูกพัน เพื่อนาไปจัดทำร่างพระราชบัญญัติโอนงบประมาณรายจ่าย พ.ศ. … ทั้งนี้ ในส่วนของวุฒิสภามีวงเงินคงเหลือจำนวน 360 ล้านบาท โดยสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาได้แจ้งโอนคืนเงินจำนวน 93.3 ล้านบาท หรือ 25% ของวงเงินคงเหลือฯ ซึ่งได้จัดสรรคืนจากค่าใช้จ่าย

นายคำนูณ กล่าวว่า เงินจำนวน 93.3 ล้านบาท  ได้แก่ 1.ค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปประชุมทวิภาคีและไปเยือนต่างประเทศของคณะกรรมาธิการ จำนวน 67.5 ล้านบาท 2. ค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปประชุมนานาชาติไปเยือนและรับรองแขกต่างประเทศ จำนวน 24.8 ล้านบาท 3.ค่าใช้จ่ายในการแลกเปลี่ยนข้าราชการสำนักงานวุฒิสภาไทยกับต่างประเทศ จำนวน 1 ล้านบาท

นายคำนูณ กล่าวอีกว่า ขณะเดียวกัน จากวิกฤตการณ์ดังกล่าวส่งผลกระทบต่อชีวิต สุขภาพอนามัย และความเป็นอยู่ของประชาชเป็นอย่ำงมาก ส.ว.ตระหนักถึงปัญหาที่เกิดขึ้นและได้พร้อมใจกันบริจาคเงินเพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยคลี่คลายปัญหาและบรรเทาทุกข์ของประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019  ซึ่งในเบื้องต้นที่ประชุมเห็นควรมอบเงินจานวน 10 ล้านบาท ให้แก่ “กองทุนชัยพัฒนาสู้ภัยโควิด–19 (และโรคระบาดต่าง ๆ ) มูลนิธิชัยพัฒนา

นอกจากนี้ จะมีการตั้งคณะทำงานขึ้นคณะหนึ่งเพื่อพิจารณาแนวทางการบริหารจัดการเงินที่ได้รับบริจาคในส่วนที่นอกเหนือจากจำนวนข้าง ว่าสมควรมอบให้แก่หน่วยงานใดเป็นการเพิ่มเติม หรืออาจพิจารณาให้จัดทำโครงการของวุฒิสภาเพื่อช่วยบรรเทาปัญหาความเดือดร้อน ของประชำชนในโอกาสถัดไป