“สทท.” เผยออมสินผ่อนเกณฑ์กู้หมื่นล้าน

“สทท.” เผยออมสินผ่อนเกณฑ์กู้หมื่นล้าน

“สทท.” เผย “ออมสิน” ผ่อนเกณฑ์หนี้เสีย-งบการเงินย้อนหลัง ปล่อยกู้ซอฟท์โลนหมื่นล้าน หนุนเอสเอ็มอีท่องเที่ยวเข้าถึงแหล่งเงิน ล่าสุดมีผู้ประกอบการสมัครยื่นกู้กว่า 2,500 ราย หวังนำเงินเร่งหมุนสภาพคล่องสู้โควิด

นายชัยรัตน์ ไตรรัตนจรัสพร ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) กล่าวว่า จากการติดตามความคืบหน้าของโครงการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ (Soft Loan) สำหรับผู้ประกอบธุรกิจท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ของธนาคารออมสิน วงเงิน 10,000 ล้านบาท ยื่นกู้ได้วงเงินไม่เกินรายละ 20 ล้านบาท ดอกเบี้ยคงที่ 2% เป็นระยะเวลา 2 ปี โดยมีบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) เป็นผู้ค้ำประกันสินเชื่อนั้น ล่าสุดธนาคารออมสินแจ้งว่าได้ผ่อนคลายหลักเกณฑ์การกู้เงินบางส่วนแล้ว

สำหรับหลักเกณฑ์ที่ธนาคารออมสินได้พิจารณาผ่อนคลายลงสำหรับโครงการซอฟท์โลนนี้ อาทิ เรื่องหนี้เสียหรือ NPL จากหลักเกณฑ์เดิมถ้าผู้ประกอบการมีหนี้เสีย จะไม่รับพิจารณาเลย แต่ได้ปรับหลักเกณฑ์ช่วยเหลือผู้ประกอบการว่าหากเคยมีหนี้เสียจนถึงสิ้นปี 2562 และได้ปรับโครงสร้างหนี้ พร้อมผ่อนชำระเงินกู้อยู่ ก็จะเข้าเกณฑ์รับพิจารณา อีกเรื่องคืองบการเงินย้อนหลัง 5 ปี หากปีใดปีหนึ่งสามารถทำกำไรได้ ก็จะเข้าเกณฑ์การพิจารณาเช่นกัน

“ในรอบแรกมีผู้ประกอบการท่องเที่ยวสมัครขอยื่นกู้ซอฟท์โลนจากโครงการนี้ของธนาคารออมสินกว่า 1,500 ราย และรอบที่สองมียื่นเพิ่มอีก 1,000 ราย รวมปัจจุบันมีเกิน 2,500 รายแล้ว ส่วนใหญ่สนใจยื่นกู้ในวงเงิน 1-5 ล้านบาท เพื่อนำไปเสริมสภาพคล่องภายในบริษัท คาดว่าในอีก 1 สัปดาห์นับจากนี้จะทราบผลว่ามีผู้ประกอบการท่องเที่ยวซึ่งส่วนใหญ่เป็นเอสเอ็มอีที่ยื่นขอกู้รอบแรก สามารถกู้ได้จริงกี่ราย โดยโครงการนี้สามารถรองรับความต้องการกู้เงินได้กว่า 4,000-5,000 ราย”

ประธาน สทท.กล่าวเพิ่มเติมว่า ท่องเที่ยวถือเป็นภาคธุรกิจที่กลับมาเปิดให้บริการได้ช้ากว่าภาคอื่นๆ และต้องกลับมาพร้อมมาตรฐานใหม่ๆ โดยเฉพาะเรื่องสุขอนามัย เพื่อสร้างความเชื่อมั่นแก่นักท่องเที่ยวให้เกิดการเดินทาง ควบคู่กับการออกโปรโมชั่นขายแพ็คเกจท่องเที่ยว ลดแลกแจกแถมหลากหลายช่องทาง เพื่อกระตุ้นให้คนออกเดินทาง