ตอบปัญหา 'ตรวจสอบสถานะเงินเยียวยา 5,000 บาท' สถานะไหน 'เราไม่ทิ้งกัน' จ่ายเงินเมื่อไหร่

ตอบปัญหา 'ตรวจสอบสถานะเงินเยียวยา 5,000 บาท' สถานะไหน 'เราไม่ทิ้งกัน' จ่ายเงินเมื่อไหร่

เคลียร์ปัญหาการ "ตรวจสอบสถานะเงินเยียวยา 5,000 บาท" จาก "เราไม่ทิ้งกัน" ใครอยู่สถานะไหน จะได้เงิน ทำไมลงที่หลังแต่ได้ก่อน เพราะอะไรระบบถึงไม่โอนเงินเสาร์-อาทิตย์

จากมาตรการ เราไม่ทิ้งกัน ช่วยเหลือลูกจ้างชั่วคราว อาชีพอิสระ นอกระบบประกันสังคม ที่ได้รับผลกระทบจากเชื้อไวรัสโควิด-19 (COVID-19) โดยได้รับเงินเยียวยารายละ 5,000 บาทต่อเดือน ลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ www.เราไม่ทิ้งกัน.com เท่านั้น โดยข้อมูลจาก กระทรวงการคลังระบุว่า ขณะนี้ (วันที่ 22 เมษายน 2563) ได้มีการจ่ายเงินผู้ผ่านเกณฑ์ไปแล้ว 4.2 ล้านราย โดยกระทรวงการคลังได้เร่งพิจารณาข้อมูลผู้ที่ขอทบทวนสิทธิ์และผู้ที่ส่งข้อมูลเข้ามาเพิ่มเติม

ระบบการจ่ายเงินของโครงการเราไม่ทิ้งกันนั้น กระทรวงการคลังได้มีการจ่ายเงินเยียวยา 5,000 บาท ต่อเนื่องทุกวันยกเว้นวันหยุดราชการ การที่ไม่สามารถโอนเงินเยียวยาได้ในวันหยุดราชการไม่ใช่สาเหตุมาจากการดำเนินงานของระบบราชการ แต่เนื่องจากการโอนเงินมาตรการเยียวยา 5000 (3 เดือน) ดำเนินการผ่านระบบโอนเงินเข้าบัญชีระหว่างธนาคารอัตโนมัติซึ่งดำเนินการเฉพาะในวันทำการธนาคาร

สำหรับประเด็นที่อยู่ในความสนใจของผู้ลงทะเบียนรับเงินเยียวยา เราไม่ทิ้งกัน เกี่ยวกับการ ตรวจสอบสถานะเงินเยียวยา 5,000 บาท ของแต่ละคนที่แสดงอยู่ในเมนูสถานะนั้น จะได้เงินหรือไม่ หากได้ จะได้เมื่อไหร่

สำหรับผู้ที่ได้รับสิทธิจ่ายเงินเยียวยา 5,000 บาท เราไม่ทิ้งกัน ขณะนี้ คลังได้จ่ายเงินผู้ผ่านเกณฑ์กลุ่มนี้ไปแล้ว 4.2 ล้านราย นับตั้งแต่วันที่ 8 เมษายน 2563 เป็นต้นมา โดยวันศุกร์ที่ 24 เมษายน นี้ กระทรวงการคลัง จะทำการจ่ายเงินเยียวยาให้ผู้ที่ได้รับสิทธิ์อีก 7 แสนคน โดยแบ่งเป็น

  • กลุ่มผู้ที่อยู่ในสถานะ ยื่นทบทวนสิทธิ์ ที่มีอยู่ราว 1.7 ล้านคน ทางกระทรวงการคลังได้เริ่มทยอยคัดกรองข้อมูล พบว่า ตอนนี้มีผู้ที่ได้รับการผ่านสิทธิ์จากข้อมูลที่ส่งมาโดยไม่ต้องส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบกว่า 2 แสนรายชื่อ ซึ่งทางระบบจะเริ่มจ่ายเงินในวันศุกร์ที่ 24 เมษายน นี้
  • กลุ่มผู้ที่ที่อยู่ในสถานะ ขอข้อมูลเพิ่มเติม ที่มีอยู่ 6.3 ล้านคน ทางกระทรวงการคลังได้ทยอยทำการตรวจสอบข้อมูลที่ส่งข้อมูล โดยได้พิจารณาผ่านสิทธิ์แล้วจำนวน 5 แสนราย และจะสามารถเริ่มจ่ายเงินงวดแรกในวันศุกร์ที่ 24 เมษายนนี้

ขณะเดียวกัน ผู้ที่ ตรวจสอบสถานะเงินเยียวยา 5,000 บาท แล้วพบว่า ยังอยู่ในสถานะ อยู่ระหว่างการตรวจสอบ นั้นแสดงว่ายังอยู่ในระหว่างการตรวจสอบของระบบ ซึ่งหลังจากทราบผลแล้ว หากปรากฏสถานะว่า “ไม่ได้รับสิทธิ์” ก็สามารถยื่นขอทบทวนสิทธิ์ได้ตามขั้นตอนปกติ เข้าสู่กระบวนการพิจารณาการจัดสรรเงินเยียวยาใหม่อีกครั้งหนึ่ง

ในการทบทวนสิทธิ์จะมีเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่เพื่อยืนยันตัวตน และความเดือดร้อนของผู้ที่ไม่ได้รับสิทธิ์ด้วย เพื่อนำข้อมูลมาประกอบการพิจารณาให้สิทธิ์รับเงินเยียวยาต่อไป โดยจะมีการกำหนดกลไกและวิธีการดำเนินการทบทวนสิทธิ์ไว้อย่างชัดเจน

ส่วนคำถามคาใจเรื่องของ ผู้ลงทะเบียนในลำดับหลัง ๆ กลับได้การตอบรับว่าผ่านเกณฑ์ ในขณะที่ ผู้ลงทะเบียนในวันแรกๆ เมื่อเข้าไปตรวจสถานะแล้ว กลับพบว่า “กำลังตรวจสอบข้อมูล” นั้น ทางกระทรวงการคลังชี้แจงว่า การตรวจสอบและคัดกรองผู้ลงทะเบียนแต่ละคน จะใช้ระยะเวลามากน้อยไม่เท่ากันขึ้นอยู่กับความสมบูรณ์ถูกต้องของข้อมูลตามบัตรประชาชนของผู้ลงทะเบียน การประกอบอาชีพที่ผู้ลงทะเบียนได้ระบุ

ที่ต้องนำไปตรวจสอบข้อมูลกับฐานข้อมูลของหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องด้วย เพื่อให้มั่นใจว่างบประมาณของแผ่นดินที่รัฐบาลได้จัดสรรมาจะตกถึงมือผู้ที่ได้รับผลกระทบอย่างแท้จริง ทั้งนี้ ระบบจะแจ้งผลการตรวจสอบสิทธิ์ผ่านทาง SMS ไปยังเบอร์โทรศัพท์มือถือ และอีเมลที่ลงทะเบียนโดยเร็วที่สุด

158755715017

โดยขั้นตอนของการ ตรวจสอบสถานะเงินเยียวยา 5,000 บาท ในโครงการ เราไม่ทิ้งกัน ของแต่ละคนที่ลงทะเบียนไปนั้น สามารถทำได้ง่ายๆ ตามขั้นตอนต่อไปนี้

1.เข้าไปที่ www.เราไม่ทิ้งกัน.com
2.เลือกเมนู ตรวจสอบสถานะ หรือ คลิกที่นี่
3.กรอกข้อมูลส่วนตัวเพื่อยืนยันตัวตน และตรวจสอบสถานะลงทะเบียน ซึ่งประกอบไปด้วย หมายเลขประจำตัวประชาชน 13 หลัก, เบอร์โทรศัทพ์ที่ลงทะเบียน และวัน-เดือน-ปีเกิด