ร.ฟ.ท.จ่อประมูลซ่อมรถจักรไฟฟ้า 36 คัน

ร.ฟ.ท.จ่อประมูลซ่อมรถจักรไฟฟ้า 36 คัน

ร.ฟ.ท. จ่อประมูลงานซ่อมรถจักรไฟฟ้า 36 คัน วงเงินกว่า 1.6 พันล้านบาท ช่วง ก.ค.นี้ หลังอยู่ระหว่างเปิดรับฟังความเห็นร่าง "ทีโออาร์" ขีดเส้นปรับปรุงแล้วเสร็จภายใน 1,200 วัน

นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการ กลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย(ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 20 เม.ย.ที่ผ่านมา ร.ฟ.ท.นำร่างเอกสารประกวดราคา(ทีโออาร์) โครงการจ้างซ่อมปรับปรุงรถจักรดีเซลไฟฟ้า GEA จำนวน 36 คัน ด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) ราคากลาง 1,670 ล้านบาท ออกประชาพิจารณ์ผ่านเวปไซต์ ของ ร.ฟ.ท.

โดยจะเปิดให้ประชาชนและส่วนที่เกี่ยวข้องแสดงงามคิดเห็นโดยจะเปิดรับฟังความเห็นจนถึง วันที่ 12 พ.ค. นี้ หากไม่มีผู้คัดค้านคาดว่า ภายใน 2 เดือน หรือภายในเดือน ก.ค.นี้ จะดำเนินการเปิดประมูลจ้างเอกชน และคาดว่าจะประกาศรายชื่อผู้ชนะการประมูลได้ในช่วงปลายปีนี้ ซึ่งโครงการดังกล่าวถือเป็นโครงการเร่งด่วนที่ค้างมานาน และต้องเร่งดำเนินการ

ทั้งนี้ในการพิจารณาผลการยื่นข้อเสนอ ร.ฟ.ท.จะพิจารณาตัดสิน โดยใช้เกณฑ์ราคารวม และกรณีที่ผู้ยื่นข้อเสนอราคาที่เสนอราคาต่ำสุด เสนอราคาต่ำจนคาดหมายได้ว่าอาจจะดำเนินงานตามเอกสารประกวดราคาได้ คณะกรรมการพิจารณาผลการประกวดราคา หรือ ร.ฟ.ท.จะให้ผู้ยื่นข้อเสนอชี้แจงและแสดงหลักฐานที่ทำให้เชื่อว่าสามารถดำเนินงานได้ หากชี้แจงไม่เป็นที่รับฟัง ร.ฟ.ท.มีสิทธิที่จะไม่รับข้อเสนอของผู้ยื่นรายนั้นโดยผู้ยื่นมีสิทธิเรียกร้องค่าใช้จ่าย และค่าเสียหายแต่อย่างใด

158755400393

สำหรับร่างทีโออาร์โครงการจ้างซ่อมปรับปรุงรถจักรดีเซลไฟฟ้า GEA จำนวน 36 คัน มีรายละเอียดดังนี้ เป็นโครงการที่จะใช้วิธีประมูลแบบการประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) มีราคากลางที่ 1,670 ล้านบาท กำหนดคุณสมบัติของเอกชนที่จะเข้าร่วมเสนอราคาจะต้องมีประวัติผลิตและซ่อมปรับปรุงรถจักรดีเซลไฟฟ้า หรือผลงานซ่อมหนักรถจักรดีเซลไฟฟ้าทั้งคัน โดยรวมสัญญาที่ผ่านมาการตรวจรับแล้วมีมูลค่าไม่ต่ำกว่า 80 ล้านบาท

อีกทั้งจะต้องเสนอราคาเป็นเงินบาท ซึ่งจะเสนอราคาได้เพียงครั้งเดียวและราคาเดียว โดยจะต้องยืนราคาไม่น้อยกว่า 180 วันนับตั้งแต่วันที่เสนอราคา นอกจากนี้ผู้ประมูลจะต้องวางหลักประกันการเสนอราคาพร้อมกับการเสนอราคาทางอิเล็กทรอนิกส์ เป็นจำนวน 84.60 ล้านบาท

ทั้งนี้ กรอบระยะเวลาการดำเนินการซ่อมบำรุงและส่งมอบรถให้ ร.ฟ.ท. นั้น กำหนดให้การซ่อมบำรุงต้องแล้วเสร็จและส่งมอบให้ ร.ฟ.ท.ครบทั้ง 36 คัน ภายใน 1,200 วันนับจากวันที่ ร.ฟ.ท. ได้ส่งมอบรถให้เอกชน โดย ร.ฟ.ท.จะทยอยรับมอบเป็น 12 งวด แบ่งออกเป็น งวดที่ 1 ส่งมอบรถที่ดำเนินการซ่อมปรับปรุงฯ แล้วเสร็จ จำนวน 2 คัน ภายในระยะเวลา 180 วัน นับจากวันที่ได้รับส่งมอบจาก ร.ฟ.ท.

หลังจากนั้นมีกำหนดทยอยส่งมอบตามกำหนดภายในระยะเวลางวดละ 90 วัน นับถัดจากวันที่ได้รับส่งมอบรถจาก ร.ฟ.ท. โดยมีกำหนดให้ผู้รับจ้างต้องทำการส่งมอบรถที่ดำเนินการซ่อมปรับปรุงฯ แล้วเสร็จ งวดสุดท้ายภายในระยะเวลา 120 วัน นับถัดจากวันที่ได้รับส่งมอบรถจาก ร.ฟ.ท