รู้จัก ‘กรีนการ์ด’ พร้อมเปิดเหตุผล เพราะอะไรคนไทยถึงอยากได้

รู้จัก ‘กรีนการ์ด’ พร้อมเปิดเหตุผล เพราะอะไรคนไทยถึงอยากได้

ทำความเข้าใจ "กรีนการ์ด" หรือบัตรที่อนุญาตให้อยู่ในสหรัฐได้อย่างถาวรอย่างถูกกฎหมาย หนึ่งในเบิกทางยอดฮิตด้านอาชีพ รายได้ และคุณภาพชีวิตที่คนไทยอยากได้ ก่อนที่ "สหรัฐ" จ่อระงับ "กรีนการ์ด" 60 วันจากพิษโควิด

เมื่อวันที่ 21 เม.ย. โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐระบุว่า ทำเนียบขาวจะระงับการออ "กรีนการ์ด" (green card) เป็นเวลา 60 วัน เพื่อรับมือกับการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) และปัญหาตำแหน่งงานไม่เพียงพอ 

คำสั่งดังกล่าวเป็นการใช้อำนาจบริหารแบบพิเศษของทรัมป์ โดยก่อนหน้านี้เขาได้ออกข้อจำกัดการเดินทางกับบางประเทศและภูมิภาค ซึ่งก่อให้เกิดความโกลาหลทั้งในต่างประเทศและตามสนามบินของสหรัฐ

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ พาไปทำความรู้จัก กรีนการ์ด (green card) ว่าคืออะไร มีบทบาทอย่างไรต่อผู้ที่ได้รับ และเปิดเหตุผลว่าทำไมพลเมืองทั่วโลก รวมถึงคนไทย ถึงต้องการกรีนการ์ด

  • กรีนการ์ด คืออะไร 

Green Card คือบัตรประจำตัวที่รัฐบาลสหรัฐออกให้สำหรับบุคลลที่ได้รับการอนุญาตให้เข้ามาอยู่อาศัย รวมถึงทำงานอย่างถาวรในสหรัฐโดยสามารถเข้า-ออกอเมริกาได้โดยไม่ต้องขอวีซ่า

เรียกได้ว่าเป็นใบรับรองให้อยู่ในอเมริกาและทำงานได้อย่างถูกกฎหมายแต่ไม่ถึงกับเป็นพลเมืองอเมริกัน

158755900512

กรีนการ์ด (Green Card) มีชื่ออย่างเป็นทางการคือ Permanent Resident Card ซึ่งในสมัยก่อนจะเป็นบัตรสีเขียวอ่อน คนก็เลยเรียกว่ากรีนการ์ด แต่ต่อภายหลังได้เปลี่ยนมาเปลี่ยนเป็นสีแดง ขาว น้ำเงิน และล่าสุดเปลี่ยนมาเป็นสีชมพูแทน แต่คนก็ยังเรียกติดปากว่า กรีนการ์ด อยู่

  • ขอ กรีนการ์ด อย่างไร 

การขอกรีนการ์ด สามารถทำได้ 4 เส้นทางที่เหมาะสมกับคนไทยและสถานทูตในไทยรับรอง คือ 

1. การแต่งงานกับพลเมืองอเมริกัน หรือ การขอตั้งถิ่นฐานโดยผ่านทางสายสัมพันธ์ทางครอบครัว (Immigration through a Family Member)

2. การขอตั้งถิ่นฐานโดยผ่านทางการจ้างงาน (Immigration through Employment)

3. การขอตั้งถิ่นฐานโดยผ่านทางโครงการเสี่ยงโชคกรีนการ์ด (Immigration through the Diversity Lottery)

4. การขอตั้งถิ่นฐานโดยผ่านการลงทุน (Immigration through Investment)  

กรีนการ์ด มีทั้งหมด 2 ประเภท 

กรีนการ์ดแบบมีเงื่อนไข มีอายุ 2 ปี คนที่จะได้รับกรีนการ์ดประเภทนี้ ได้แก่ คนที่ขอกรีนการ์ดโดยการแต่งงานกับพลเมืองอเมริกา รวมทั้งผู้ที่ได้รับสิทธิจากการลงทุนเพื่อการสร้างงานในอเมริกา และเมื่อผ่าน 2 ปีไปแล้ว ถ้าคู่แต่งงานยังรักกันดีหรือมีโอกาสได้อยู่ต่อโดยที่มีความประพฤษไม่ผิดกฏหมายก็จะเปลี่ยนเป็นกรีนการ์ดแบบถาวรต่อไป

กรีนการ์ดแบบถาวร ต้องต่ออายุทุกๆ 10 ปี โดยผู้ถือกรีนการ์ดทั้ง 2 แบบนั้นต่างมีสิทธิหน้าที่และความรับผิดชอบเท่า กัน ความแตกต่างระหว่างกรีนการ์ดทั้ง 2 แบบมีเพียงเล็กน้อย คือ กรีนการ์ดแบบมีเงื่อนไข จะหมดอายุภายใน 2 ปี จำเป็นต้องยื่นเรื่องเพื่อเปลี่ยน ถึงจะได้กรีนการ์ดถาวรแบบ 10 ปีนั้นเอง

กรีนการ์ดที่คนไทยยื่นขอกันมากที่สุด คือ ผ่านทางสายสัมพันธ์ทางครอบครัว ใช้เวลานานมากประมาณ 5-10 ปี และ การแต่งงานกับพลเมืองอเมริกัน แต่ก็สิทธิ์โดนถอดถอนสิทธิ์ได้ หากพบว่าไม่ได้แต่งงานมีครอบครัวเพราะความรักจริง แต่เป็นเพียงฉากบังหน้าในการยื่นขอกรีนการ์ด

ส่วน กรีนการ์ดลอตเตอรี่ หลายคนคงได้ลองและเสี่ยงดวงซึ่งมีจำนวนจำกัดแต่ละปี ซึ่งคนไทยได้เฉลี่ยปีละ 130 คน

  • ข้อดีของกรีนการ์ด 

เหตุผลที่ทำไมใครๆ ก็อยากได้กรีนการ์ดกัน เป็นเพราะว่ากรีนการ์ดทำให้เราสามารถอาศัยอยู่ในอเมริกาได้อย่างถาวร (ถ้าต่ออายุ) และทำงานได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย อีกทั้งยังได้รับความคุ้มครองจากกฎหมายรัฐบาลสหรัฐอเมริกา และที่สำคัญ การมีกรีนการ์ดยังเป็นบันไดก้าวแรกในการยื่นเรื่องขอเป็นพลเมืองอเมริกาได้ในภายหลังอีกด้วย ซึ่งพลเมืองอเมริกาถือเป็นสถานะขั้นสูงสุดที่ชาวต่างชาติจะเป็นได้ มีสิทธิเท่าเทียมกับชาวอเมริกันแท้ๆ ทุกอย่าง

158755910277

นอกจากนี้ ต้องบอกว่าอเมริกาเป็นหนึ่งในประเทศที่ประชาชนมีสิทธิ และ สวัสดิการครอบคลุมตั้งแต่เกิดยันเสียชีวิต มีการบังคับใช้กฏหมายกับทุกคนอย่างเท่าเทียม ทำให้ผู้คนแสวงหาการเป็นพลเมืองอเมริกัน เพราะมีความเชื่อว่า ชีวิตดีๆ มีได้ในอเมริกา (เพราะใครๆ ก็อยากมีชีวิตที่ดี) จนทำให้เกิดวลีที่กล่าวว่า American Dream 

ดังนั้น หากได้รับ กรีนการ์ด ก็ถือว่าเป็นใบเบิกทางที่โรยด้วยกลีบกุหลาบไปสู่ในที่ที่ดีกว่า (แล้วแต่ความคิดและมุมมองของแต่ละคน) แต่ก็ใช่ว่าใครๆ ก็สามารถรับกรีนการ์ดได้ง่ายๆ ต้องทำถูกต้อง ถูกกฎหมาย มีความน่าเชื่อถือ พร้อมรายละเอียดที่ยิบย่อยอีกมากมาย