BTS - ซื้อ

BTS - ซื้อ

หุ้นรถไฟฟ้าราคาไม่แพง

เราคงคำแนะนำซื้อสำหรับหุ้น BTS ด้วยราคาเป้าหมายใหม่ด้วยวิธี SOTP ที่ 13.5 บาทจาก 15บาท การปรับประมาณการกำไรในบริษัทย่อย VGI และ BTSGIF สำหรับปี FY2020  อาจพูดได้ว่าธุรกิจดำเนินงานและซ่อมบำรุง (O&M) ซึ่งเป็นธุรกิจหลักของ BTS กำลังจะถึงจุดสูงสุดใหม่ จาก 4 สถานีใหม่ในสายสีเขียวเหนือกำลังจะเริ่มให้บริการในปีนี้ และอาจเพิ่มกำไรของ BTS 32% จากระดับปัจจุบันโดยไม่มีความเสี่ยงด้านจำนวนผู้โดยสาร ซึ่งราคาหุ้นปัจจุบันยังไม่ได้สะท้อนมูลค่าจากปัจจัยหนุนนี้ ราคาหุ้น BTS จึงต่ำกว่ามูลค่า

 

ผลกระทบทางอ้อมจาก Covid-19

แม้ว่า BTS จะมีการประกอบธุรกิจในเชิงรับ แต่ก็ยังได้รับผลกระทบจาก Covid-19 ซึ่งผลกระทบจะเป็นในผลกระทบทางอ้อมผ่านทางผลประกอบการของ BTSGIF (BTSถืออยู่ 33%) และ VGI (BTSถืออยู่ 67%) ในส่วนของ BTSGIF ที่ถือสัญญาสัมปทานกับบริษัทกรุงเทพธนาคม (KT) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของกรุงเทพมหานคร (BMA) เพื่อที่บริหารสายสีเขียวหลักจนถึงปี 2029 (ราว 10 ปีจากนี้) อ้างอิงจากรายงานของบริษัท จำนวนผู้โดยสารในเดือนมีนาคมลดลง 42%yoy และจากเดือนมกราคม 2020ซึ่งเป็นช่วงเวลาก่อนการระบาดของ Covid-19 ในเดือนมีนาคม เราเชื่อว่าจำนวนผู้โดยสารจะลดลงเพิ่มอีกในเดือนเมษายนจากการประกาศพรก.ฉุกเฉินในกรุงเทพฯ สำหรับ VGI บริษัทได้รับผลกระทบทางตรงจากการระบาดของ Covid-19 โดยลูกค้าที่ซื้อพื้นที่โฆษณานั้นมีแนวโน้มที่จะยกเลิกหรือลดงบประมาณในการโฆษณา สำหรับตัวบริษัท BTS เองรายได้นั้นถูกผลักดันโดยโครงสร้างการดำเนินงานและซ่อมบำรุง(O&M) ซึ่งบริษัทได้รับรายได้จาก KT ตามจำนวนกิโลเมตรของการดำเนินงาน (ซึ่งไม่เกี่ยวกับจำนวนผู้โดยสาร) ดังนั้นเราจึงมองว่ายังไม่มีผลกระทบต่อธุรกิจหลักของ BTS

 

ลดประมาณการกำไรลง 11% ใน FY2020-2021

เราปรับประมาณการกำไรในปีลง 11% เพื่อสะท้อนกำไรที่ลดลงจาก BTSGIF และจาก VGI (อ้างอิงเพิ่มเติมจากบทวิเคราะห์ VGI “mispriced stock”) ซึ่งหลังจากกำไรที่ดลงใน FY2020 เราคาดว่ากำไรจะกลับมาเติบโต 16% yoy ในปี FY2021 ซึ่งคาดการณ์กำไรใน FY2021 อยู่ที่ 3.7พันล้านบาท ใกล้เคียงระดับก่อนเกิดการระบาด Covid-19 สำหรับ BTSGIF สมมติฐานด้านจำนวนผู้โดยสารของเราจะต่ำสุดในเดือนเมษายนและค่อยๆฟื้นตัวหลังจากนั้น (ใน figure 2)

 

คงคำแนะนำ ซื้อ ด้วยวิธี SOTP ที่ 13.5บาทจาก 15บาท

เราปรับลดราคาเป้าหมายลงสู่ระดับ 13.5 บาทต่อหุ้นด้วยวิธี SOTP จาก 15บาทจากการปรับประมาณการของ BTSGIF และ VGI เราจึงคงคำแนะนำซื้อและมองราคาหุ้น BTS ต่ำกว่ามูลค่า ที่ราคาปัจจุบันนั้นอยู่ในระดับราคาใกล้เคียงกับช่วงที่สามารถทำกำไรได้ 600 ล้านบาทต่อไตรมาสในช่วง 4Q18 ซึ่งเป็นช่วงที่ BTS เริ่มที่จะรับรู้รายได้จากส่วนต่อขยายสายสีเขียวอีก 5 สถานี (จากเดิม 16 สถานี) จากสถานีห้าแยกลาดพร้าวจนถึงสถานีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โดย BTS วางแผนที่จะเปิดสถานีเพิ่มอีก 4 สถานีภายในปีนี้ ซึ่งเทียบเท่าการเพิ่มขึ้นของกำไรราว 32% โดยไม่มีความเสี่ยงด้านผู้โดยสาร รวมถึงจะมีสถานีอีก 7 สถานีเข้ามาเมื่อส่วนต่อขยายสายสีเขียวเสร็จทั้งหมด