จับตา! อาเซียน ฮอตสปอตใหม่ 'COVID-19'

จับตา! อาเซียน ฮอตสปอตใหม่ 'COVID-19'

ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่า กลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือ "อาเซียน" อาจกลายเป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาดของโรค "โควิด-19" หลังจากที่จำนวนผู้ติดเชื้อได้พุ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว

รายงาน ระบุด้วยว่า คนงานต่างด้าวส่วนใหญ่มาจากเอเชียใต้ มีความเป็นอยู่ที่แออัด ทั้งยังถูกรัฐบาลสิงคโปร์เมินเฉยต่อการการตรวจหาผู้ติดเชื้อในระลอกแรก  ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าแรงงานต่างชาติติดเชื้อมาจากต่างประเทศ หรือติดเชื้อในระดับท้องถิ่น

158748668799

“ทอมมี โก๊ะ” ทนายความและอดีตนักการทูตสิงคโปร์ ให้ความเห็นผ่านเฟซบุ๊คว่า สภาพความเป็นอยู่ที่แออัดของคนงานต่างด้าวเหล่านี้เป็นเหมือนระเบิดเวลา เพราะรัฐบาลปล่อยให้นายจ้างดูแลคุณภาพชีวิตผู้คนเหล่านี้ประหนึ่งว่า สิงคโปร์เป็นประเทศโลกที่สาม

โก๊ะ ระบุว่า การขนส่งแต่ละครั้งใช้รถท้องแบนไม่มีที่นั่ง แถมที่พักก็อัดแน่นไม่ถูกสุขลักษณะ เช่น ห้องเดียวให้อยู่ถึง 12 คน รัฐบาลควรใช้ปัญหานี้เป็นบทเรียน ว่าควรจะดูแลคุณภาพชีวิตคนงานต่างชาติในฐานะเพื่อน ให้สมกับที่สิงคโปร์เป็นประเทศโลกที่หนึ่ง

สภาพความเป็นอยู่ที่แออัดของคนงานต่างด้าว เป็นเหมือนระเบิดเวลา เพราะรัฐบาลปล่อยให้นายจ้างดูแลคุณภาพชีวิตผู้คนเหล่านี้ประหนึ่งว่า สิงคโปร์เป็นประเทศโลกที่สาม

ขณะที่ "อินโดนีเซีย" มีรายงานยอดผู้ติดเชื้อสะสมทั้งสิ้น 7,135 ราย เป็นผู้ติดเชื้อใหม่ 375 ราย มีผู้เสียชีวิต 616 ราย เป็นผู้เสียชีวิตรายใหม่ 26 ราย ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อ ผู้เสียชีวิตสะสมและผู้เสียชีวิตรายวันของอินโดนีเซียสูงที่สุดในอาเซียน

ที่ "ฟิลิปปินส์" มีรายงานว่ามีผู้ติดเชื้อสะสมทั้งสิ้น 6,599ราย เป็นผู้ติดเชื้อใหม่ 140 ราย มีผู้เสียชีวิต 437 ราย เป็นผู้เสียชีวิตรายใหม่ 9 ราย 

ส่วนที่ "เมียนมา" กระทรวงสาธารณสุขของเมียนมาออกแถลงการณ์เมื่อวันที่ 19 เม.ย.ว่า มีการยืนยันผู้ป่วยรายใหม่อีก 9 ราย เพิ่มจำนวนผู้ป่วยสะสมเป็นอย่างน้อย 107 ราย  ซึ่งในจำนวนผู้ป่วยใหม่กลุ่มที่พบล่าสุด อายุน้อยที่สุดเป็นเด็กชายอายุเพียง 1 ปีครึ่ง และผู้ป่วยทุกคนไม่มีประวัติเดินทางไปต่างประเทศในรอบ 2 สัปดาห์ล่าสุดก่อนล้มป่วย แต่มีประวัติสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยก่อนหน้า ขณะที่จำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็นอย่างน้อย 5 ราย

ท่ามกลางความวิตกกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดภายในประเทศ รัฐบาลเมียนมา ออกคำสั่งเคอร์ฟิวในเวลากลางคืน ที่กรุงเนปิดอว์ ภูมิภาคย่างกุ้ง และภูมิภาคมัณฑะเลย์ รวมทั้งห้ามรวมกลุ่มเกิน 5 คน

ส่วนสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) รายงานความคืบหน้าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ว่า ไม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่มติดต่อกันเป็นวันที่ 8  โดยยอดผู้ติดเชื้อสะสมยังคงอยู่ที่ 19 ราย ในจำนวนนี้รักษาหายแล้ว 2  ราย รักษาตัวอยู่ในร.พ. 17 ราย

พูทอน เมืองปาก รมช.สาธารณสุข สปป.ลาว ระบุว่า แม้ไม่พบผู้ป่วยโควิดในลาวติดต่อกัน 8 วัน แต่ทางการลาวยังไม่ลดละการเฝ้าระวัง ติดตามค้นหาผู้ต้องสงสัยติดเชื้อ โดยเฉพาะผู้ที่ยังกักตัวอยู่ในศูนย์ของทางการ และกักตัวอยู่ในบ้าน รวมทั้งผู้เดินทางผ่านชายแดนเข้ามาใหม่ เพื่อนำมาตรวจยืนยันให้ทราบผลโดยเร็ว และรักษาได้ทันการณ์