ซิลิคอนฯโชว์บัตรสุดไฮ! 'ตรวจคุณภาพน้ำ' ภายใน 5 วินาที

ซิลิคอนฯโชว์บัตรสุดไฮ! 'ตรวจคุณภาพน้ำ' ภายใน 5 วินาที

ซิลิคอนคราฟท์ฯ พัฒนา 'การ์ดตรวจคุณภาพน้ำแบบพกพา' สำหรับประชาชน ประมวลผลได้เร็วไม่เกิน 5 วินาทีแจ้งผ่านทางสมาร์ทโฟน เผยสร้างความมั่นใจก่อนนำมาบริโภคทั้งดื่มและประกอบอาหาร

นายมานพ ธรรมสิริอนันต์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซิลิคอน คราฟท์ เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทผลิตการ์ดตรวจวัดคุณภาพน้ำบริโภคอัจฉริยะแบบพกพา (Water Card) ไร้แบตเตอรี่ เพื่อใช้ตรวจสอบน้ำที่เหมาะสมต่อการบริโภค โดยเป็นการพัฒนาจากไมโครชิพที่ใช้เทคโนโลยีเอ็นเอฟซี (คลื่นความถี่แบบไร้สายในระยะประชิด) ที่สามารถอ่านค่าได้โดยผ่านโทรศัพท์มือถือ เชื่อมต่อกับเครื่องตรวจวัดอัจฉริยะ (สมาร์ทเซ็นเซอร์) เพื่อการวัดและการอ่านค่าองค์ประกอบต่างๆ ให้มีความสะดวกรวดเร็วและใช้งานได้ง่าย

158747691841

ก่อนหน้านี้เกิดสถานการณ์ภัยแล้งที่ส่งผลกระทบต่อเนื่องทำให้น้ำประปาในบางพื้นที่บางช่วงเวลาเปลี่ยนไปเป็นรสชาติกร่อย และมีกลุ่มเสี่ยงที่ควรหลีกเลี่ยงบริโภคน้ำช่วงเวลาดังกล่าว เช่น ผู้ป่วยโรคไต โรคหัวใจ เด็กเล็ก เป็นต้น ขณะเดียวกันในช่วงหน้าฝนที่เกิดปัญหาน้ำท่วม ทำให้เกิดความกังวลถึงสารเคมีที่อาจตกค้างในน้ำต่างๆ ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพ รวมทั้งมีโอกาสเสี่ยงที่จะเกิดการเจ็บป่วยด้วยโรคที่เกิดจากอาหาร ด้วยเหตุนี้ การตรวจวัดคุณภาพน้ำเบื้องต้นด้วย Water Card จึงมีประโยชน์สำหรับผู้บริโภคที่มีความกังวลและไม่มั่นใจต่อคุณภาพของน้ำที่จะนำมาใช้บริโภคทั้งดื่มและประกอบอาหาร โดยช่วยทำให้เกิดความมั่นใจระดับหนึ่งว่า น้ำสะอาดสามารถบริโภคได้อย่างปลอดภัย

 

การ์ดตรวจวัดคุณภาพน้ำบริโภคอัจฉริยะแบบพกพา จะใช้เพื่อตรวจวิเคราะห์วัดความบริสุทธิ์ของน้ำทางเคมีเบื้องต้น ซึ่งเป็นหนึ่งในเกณฑ์ชี้วัดคุณภาพน้ำบริโภค คือค่า TDS (Total Dissolved Solids) ปริมาณของแข็งที่แขวนลอยหรือละลายอยู่ในน้ำ ได้แก่ แร่ธาตุ เกลือ โลหะ ไพเพอร์หรือแอนไอออนที่ละลายในน้ำ รวมถึงโมเลกุลและสารแขวนลอยต่างๆ เป็นต้น เพื่อแสดงค่าผลรวมการวิเคราะห์ของ TDS เท่านั้น โดยตามมาตรฐานองค์การอนามัยโลกและสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กำหนดให้น้ำบริโภคที่ปลอดภัยมีปริมาณ ค่า TDS ต้องไม่เกิน 500 พีพีเอ็ม

158747693266

สำหรับวิธีการตรวจสอบคุณภาพน้ำเป็นไปตามขั้นตอนดังนี้ 1.หยดน้ำที่ต้องการตรวจสอบ อาทิ น้ำประปา น้ำบาดาล น้ำฝน เป็นต้นลงบน Water Card ในตำแหน่งที่ใช้อ่านค่า 2.เปิดแอพพลิเคชั่น Liquid Meter หรือ Smart Care สามารถดาวน์โหลดผ่านระบบแอนดรอย์และไอโอเอส 3.วางโทรศัพท์มือถือที่มี NFC แตะลงบนการ์ด 4.ใช้เวลาประมวลผลได้เร็วเพียงไม่เกิน 5 วินาที ค่า TDS จะแสดงผลในแอพพลิเคชั่น ว่าน้ำนั้นสามารถบริโภคได้ตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้หรือไม่ อย่างไรก็ตาม Water Card สามารถใช้งานได้มากถึง 100 ครั้ง และยังเก็บข้อมูลง่ายทั้งในโทรศัพท์มือถือและบนระบบคลาวด์ได้เช่นกัน

158747697338

ทั้งนี้ บมจ.ซิลิคอน คราฟท์ เทคโนโลยี เป็นผู้ประกอบการไทยรายแรกและรายเดียวในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ด้านการออกแบบและผลิตไมโครชิพอัจฉริยะสำหรับอุปกรณ์อาร์เอฟไอดี ซึ่งเป็นเทคโนโลยีบ่งชี้อัตลักษณ์ด้วยคลื่นวิทยุ เช่น ไมโครชิพสำหรับอุปกรณ์ระบุรหัสประจำตัวสัตว์ด้วยอาร์เอฟไอดี, ไมโครชิพสำหรับระบบเข้า-ออกอาคาร, ไมโครชิพที่ใช้ในดอกกุญแจสำรองและเครื่องอ่านรหัสกุญแจสำรองแบบเข้ารหัสของยานยนต์ เป็นต้น