ถือศีลอดเดือน 'รอมฎอน' งดละหมาดที่มัสยิด-ถ่มน้ำลาย ในช่วงโควิด-19

ถือศีลอดเดือน 'รอมฎอน' งดละหมาดที่มัสยิด-ถ่มน้ำลาย ในช่วงโควิด-19

ผอ.ศูนย์ประสานงานสำนักจุฬาราชมนตรี ฝากปชช.ยึดแนวปฏิบัติตามประกาศของสำนักจุราชมนตรีช่วง “รอมฎอน” ในสถานการณ์โควิด-19 งดละหมาดที่มัสยิด-ถ่มน้ำลาย ให้พิจารณาจำนวนคนไปดูดวงจันทร์

เมื่อวันที่ 21 เม.ย.63 ดร.วิสุทธิ์ บิลล่าเต๊ะ ผู้อำนวยการศูนย์ประสานงานสำนักจุฬาราชมนตรี ประจำภาคใต้ เปิดเผย “ผู้สื่อข่าว” ว่า “รอมฎอน” ที่กำลังจะมาถึงขอให้ทุกคนปฎิบัติตามที่สำนักจุฬาราชมนตรีประกาศเช่นการขอให้งดการละหมาดร่วมกันที่มัสยิดทั้งในวันศุกร์และในวันธรมดา หรือขอให้งดการละศีลอดร่วมกันที่มัสยิดเป็นต้น รวมถึงการไปดูดวงจันทร์ก็ต้องให้เป็นอำนาจของคณะกรรมการฯจังหวัดในการพิจารณาอนุยาติให้ใครไปกี่คน

“ไม่ใช่เดินทางกันไปเป็นจำนวนมากๆเหมือนปีก่อนๆ และได้ชี้แจงกับพี่น้องว่าให้กลืนน้ำลาย อย่าถ่มน้ำลาย เพราะการถ่มน้ำลายถือเป็นความเข้าใจผิด”

ส่วนมาตรการช่วยเหลือผู้ที่เดือดร้อนก็คือให้แต่ละมัสยิดดำเนินการจัดเก็บรวบรวม ซะกาต ตั้งแต่เนิ่นๆ เพื่อจะมี ซะกาต ไปช่วยเหลือคนที่ประสบความทุกข์ความยากลำบากจากสถานการณ์โควิด-19

อย่างไรก็ตาม สำนักจุฬาราชมนตรีกำลังพิจารณาอยู่ ถ้าความรุนแรงของการระบาดไวรัสโควิด-19 มันลดลง เป็นไปตามตัวเลขที่ทางการแจ้ง ซึ่งความรุนแรงกำลังลดงลงไปเรื่อยๆ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง ถือศีลอดเดือนรอมฎอน อย่างไร ให้ปลอดภัยไร้โควิด

ทางสำนักจุฬาราชมนตรีก็อาจจะมีการผ่อนคลายมาตรการต่างๆได้ตามสถานการณ์ อย่างเช่นว่า อาจจะอนุญาตให้ไปละมาดได้ โดยมีกมาตรการป้องกัน เช่น การล้างมือด้วยเจล การสวมหน้ากากอนามัยทุกครั้ง เป็นต้น

“อาจจะมีการผ่อนคลายแต่ก็ต้องจากสถานการณ์ไปก่อน แต่คิดว่าเบื้องต้นก็คงต้องดำเนินการไปตามที่สำนักงานจุฬาราชมนตรีประกาศไปก่อนในระยะแรกของ “รอมฎอน” ก็ยังคงเหมือนเดิม”  ผู้อำนวยการศูนย์ประสานงานสำนักจุฬาราชมนตรี ประจำภาคใต้ กล่าว

ฉะนั้นในช่วงแรกก็ขอให้ทุกคนยึดถือตามประกาศสำนักงานจุฬาราชมนตรี เพราะว่าถ้าเราปฏิบัติตามนี้ก็คาดว่าการระบาดของโควิด-19 ก็คงจะทุเลาไป แล้วเราก็จะได้กลับปฎิบัติเหมือนเดิม