'ประวิตร' เผยไฟป่าภาคเหนือดีขึ้น จัดกล้าไม้กว่า 70 ล้านต้นปลูกเพื่อฟื้นฟู

'ประวิตร' เผยไฟป่าภาคเหนือดีขึ้น จัดกล้าไม้กว่า 70 ล้านต้นปลูกเพื่อฟื้นฟู

“ประวิตร “เผยภาพรวมสถานการณ์ไฟป่าภาคเหนือดีขึ้น ควบคุมได้ทั้งหมดแล้ว จุดความร้อนฝุ่นละอองลดลง จัดกล้าไม้กว่า 70 ล้านต้นปลูกเพื่อฟื้นฟูป่า เริ่มที่เชียงใหม่

เมื่อวันที่ 21 เม.ย.63 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงสถานการณ์ไฟป่าในภาคเหนือว่า ตอนนี้สามารถควบคุมสถานการณ์ไฟป่าภาคเหนือได้ทั้งหมด ส่งผลให้สถานการณ์ดีขึ้น จุดความร้อนและฝุ่นละอองลดลง ส่วนการแก้ไขปัญหาหมอกควันข้ามแดน กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้มีการประชุมทางไกลผ่านจอภาพ ร่วมกับประเทศเมียนมา ลาว กัมพูชา และได้มีการประสานงานกับสำนักเลขาธิการอาเซียนอย่างใกล้ชิด

พร้อมกันนี้ ได้เน้นย้ำให้ทุกหน่วยงานยังคงเฝ้าระวัง และเข้มงวดมาตรการต่าง ๆ ต่อไป จนกว่าจะสิ้นสุดสถานการณ์ และมอบให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จัดเตรียมการกล้าไม้กว่า 70 ล้านต้น เพื่อปลูกฟื้นฟูป่าที่เสียหายจากไฟป่า โดยจะเริ่มจากจังหวัดเชียงใหม่ เป็นจังหวัดแรก ในวันที่ 21พฤษภาคม 2563 ทั้งให้เตรียมความพร้อม ในการจัดการประชุมถอดบทเรียน เพื่อหาแนวทางในการแก้ไข ปัญหา อย่างเด็ดขาดและยั่งยืนต่อไป

"ได้รับรายงานสรุปผลการดำเนินงานการควบคุมสถานการณ์ไฟป่าภาคเหนือ ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร่วมกับ 9 จังหวัดภาคเหนือ, กองทัพภาคที่ 3, หน่วยทหาร, ฝ่ายปกครอง, เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เครือข่ายประชาชน และจิตอาสา ทั้งการระดมสรรพกำลัง เครื่องมือ และอากาศยานเข้าดับไฟ โดยให้จัดชุดปฏิบัติการ ได้แก่  ชุดลาดตระเวน เฝ้าระวังและลาดตระเวนตลอด 24 ชั่วโมง ชุดดับไฟป่าและชุดประจำหมู่บ้าน จำนวน 1,700 หมู่บ้าน เพื่อสร้างการรับรู้ให้แก่ประชาชน ที่ผ่านมาสามารถเข้าควบคุมสถานการณ์ไฟได้ทั้งหมด ส่งผลให้ภาพรวมสถานการณ์ดีขึ้น จุดความร้อน และฝุ่นละอองลดลง" รองฯ ประวิตร กล่าว