พาณิชย์เร่งส่งไข่ไก่ไป 3 จังหวัดชายแดนใต้หลังเกิดปัญหาขาดแคลน

พาณิชย์เร่งส่งไข่ไก่ไป 3 จังหวัดชายแดนใต้หลังเกิดปัญหาขาดแคลน

พาณิชย์ สั่งการให้พาณิชย์ 3 จังหวัดชายแดนใต้รวบรวมข้อมูลความต้องการไข่ไก่ เพื่อจัดส่งไข่ไก่ไปเพิ่ม สนองความต้องการ หลังโควิด-19 ทำไข่ไก่ขาดและแพง

นายสรรเสริญ สมะลาภา ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า หลังจากมีมาตราการห้ามส่งออกไข่ไก่ โดยนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์แล้ว ราคาไข่ไก่ก็ลดลง และปริมาณก็กระจายทั่วถึงตามจังหวัดต่างๆ มากขึ้นเป็นลำดับ จนปัจจุบันหลายจังหวัดไข่ไก่เริ่มล้นตลาด แต่ใน 3 จังหวัดภาคใต้คือ ยะลา นราธิวาส และปัตตานี มีปัญหาขาดแคลนไข่ไก่ เนื่องจาก3 จังหวัดชายแดนภาคใต้มีลักษณะพิเศษ คือ มีฟาร์มไข่ไก่ในพื้นที่น้อย ใช้ระยะทางที่ไกลในการขนส่งจากนอกพื้นที่ และต้องนำเข้าไข่ไก่จากมาเลเซียจำนวนหนึ่ง  ประกอบกับขณะนี้การนำเข้าติดขัดเนื่องจากสถานการณ์โควิค ทำให้ไข่ไก่ราคาสูงขึ้น

158745717160

นายสรรเสริญ กล่าวว่า จากปัญหาดังกล่าวนายจุรินทร์ จึงสั่งการให้ส่งไข่ไก่ไป 3 จังหวัดเพิ่มเติม ซึ่งตนได้ร่วมประชุมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ สมาคมการค้าผู้ค้าไข่ไทย ภาคเอกชน และได้วิดีโอคอนเฟอเรนซ์กับพาณิชย์จังหวัด ทั้ง 3 จังหวัดเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งได้ข้อสรุปให้พาณิชย์จังหวัดรวบรวมปริมาณไข่ไก่ที่ต้องการเพิ่มเติมของแต่ละล้ง และพ่อค้าส่ง เพื่อประสานผู้เลี้ยงไก่ไข่จัดส่งไข่ลงไปเป็นการเร่งด่วน

 “ขณะนี้ ราคาไข่ไก่ที่จังหวัดยะลา และปัตตานี ลดลง ซึ่งพาณิชย์จังหวัดได้แจ้งว่าเป็นเรื่องปกติที่ราคาไข่ไก่ของ 3 จังหวัดจะสูงกว่าราคาปกติ 0.10-0.20 บาทต่อฟอง เนื่องจากการขนส่งที่ห่างไกล ส่วนจังหวัดนราธิวาส ราคาไข่ไก่ยังทรงตัว แต่มีแนวโน้มดีขึ้น ซึ่งจะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดต่อไป” นายสรรเสริญ กล่าว