หุ่นยนต์ 5G สู้โควิด จุดพลุ NEW NORMAL วงการแพทย์

หุ่นยนต์ 5G สู้โควิด จุดพลุ NEW NORMAL วงการแพทย์

เจาะภารกิจทีม โรโบติกส์ แล็ป ดันหุ่นยนต์ 5จี ช่วยหมอ-พยาบาลดูแลผู้ป่วยโควิด-19 ยกระดับหุ่นยนต์เป็นหน้าด่านสู้ไวรัส

รองรับหลายแพลตฟอร์ม

เขา ระบุอีกว่า หุ่นยนต์ที่พัฒนาขึ้นสามารถเสริมฟีเจอร์ต่างๆ ในตัวหุ่นยนต์ได้ตามที่แต่ละโรงพยาบาล อาทิ ตรวจวัดค่าออกซิเจนในเลือด, ส่งยาให้ผู้ป่วยถึงเตียง, บริการเจลแอลกอฮอล์ล้างมือเคลื่อนที่ เป็นต้น โดยหัวใจสำคัญของหุ่นยนต์ คือ การปฏิบัติงานบนเครือข่าย 5จี เพื่อใช้ในการประมวลผลในหลายส่วน อาทิ ค่าอุณหภูมิและ face signature ของผู้ถูกตรวจจะถูกถ่ายและส่งผ่าน 5จี ไปเก็บที่ดาต้า เซ็นเตอร์, สามารถวีดีโอ คอลล์ จากศูนย์ควบคุมมาที่หุ่นยนต์เพื่อให้ความช่วยเหลือต่างๆ แก่ผู้ปฏิบัติการ

ซึ่งเมื่อขับเคลื่อนการทำงานบนเครือข่าย เอไอเอส 5จีที่มีความเร็วสูง การตอบสนองต่อการสั่งงานที่รวดเร็ว มีความหน่วงต่ำ พร้อมรองรับการเชื่อมต่ออุปกรณ์ไอโอทีที่หลากหลาย ทำให้หุ่นยนต์พร้อมปฏิบัติงานเข้าดูแลผู้ป่วยทันที การรับส่งข้อมูลระหว่างแพทย์กับหุ่นยนต์ก็เป็นไปอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ ตอบโจทย์การเป็นส่วนหนึ่งของการรักษาพยาบาลได้อย่างดี

158743535631

ในอนาคต ทีม เอไอเอส โรโบติกส์ แล็ป ได้เตรียมพัฒนาขยายขีดความสามารถของหุ่นยนต์ให้สามารถรองรับบริการทางการแพทย์ที่หลากหลายมากขึ้น เช่น ทำงานผ่านทางเสียง,ทำความสะอาดด้วยตัวเอง ผ่านโอโซน และยูวี มีระบบจดจำใบหน้า 

"เอไอเอส มีประสบการณ์การทดลองทดสอบ 5จีในอุตสาหกรรมต่างๆ รวมทั้งการแพทย์ จึงเชื่อมั่นว่า 5จี มีความเหมาะสมอย่างยิ่งที่จะนำมาประยุกต์ใช้เป็นโครงข่ายดิจิทัลพื้นฐานสำคัญต่อการปฏิบัติงานทางการแพทย์ และจะเป็นส่วนหนึ่งที่ร่วมแก้ปัญหา พาประเทศก้าวพ้นวิกฤตินี้ และถือเป็นการสร้างประสบการณ์การใช้งาน 5จี อย่างเป็นรูปธรรมชัดเจน เพื่อร่วมพลิกโฉมและสร้าง New Normal ให้เกิดขึ้นในวงการแพทย์ไทยในอนาคตอีกด้วย”