'ทีมอลล์ โกลบอล' หนุนผู้ค้าไทยโกออนไลน์เข้าตลาดจีนเพิ่ม

'ทีมอลล์ โกลบอล' หนุนผู้ค้าไทยโกออนไลน์เข้าตลาดจีนเพิ่ม

“ทีมอลล์ โกลบอล” เครืออาลีบาบา กรุ๊ป เร่งเครื่องสนับหนุนแบรนด์ต่างประเทศเข้าสู่ตลาดจีน ชูศูนย์บ่มเพาะแบรนด์ช่วยผู้ค้าเริ่มธุรกิจ-การตลาด ตั้งเป้าเพิ่มรายใหม่ 1 พันแบรนด์ ภายใน 12 เดือน หนุนสินค้า สุขภาพ ความงาม จากไทยเพิ่ม

อาลีบาบา กรุ๊ป เตรียมเปิดประตูต้อนรับแบรนด์จากต่างประเทศ เพื่อนำสินค้าเข้าไปจำหน่ายให้กับผู้บริโภคชาวจีนเพิ่มขึ้น รวมถึงแบรนด์จากไทย โดยทีมอลล์ โกลบอล ซึ่งเป็นแพลทฟอร์มชั้นนำที่จำหน่ายสินค้านำเข้าในจีน ได้ประกาศในวันนี้ว่าจะเพิ่มความพยามในการช่วยเหลือแบรนด์จากทั่วโลกให้เข้าสู่ตลาดจีนมากขึ้น โดยตั้งเป้าจะนำแบรนด์ใหม่จากต่างประเทศเข้ามาบนแพลตฟอร์มให้ได้ 1,000 แบรนด์ภายใน 12 เดือนข้างหน้า

ปัจจุบัน ทีมอลล์ โกลบอล มีร้านค้าและแบรนด์จากไทยอยู่บนแพลตฟอร์มหลายสิบราย ที่ผ่านมาทีมอลล์ โกลบอล ได้เพิ่มความพยายามในการค้นหาสินค้าใหม่ๆ จากไทยให้มากขึ้น เพื่อรองรับความต้องการของผู้บริโภคชาวจีนด้านสินค้าเพื่อสุขภาพ ความงาม การดูแลส่วนบุคคล จากความพยายามดังกล่าวทำให้ในปีงบประมาณ 2563 มีจำนวนแบรนด์ไทยบนแพลตฟอร์มเพิ่มขึ้นสองเท่าตัว

ทีมอลล์ โกลบอล ยังเคยประกาศผ่านไลฟ์สตรีมในงานประชุมพาร์ทเนอร์ทั่วโลก ว่ามีแผนที่จะบ่มเพาะแบรนด์ใหม่ๆ จากต่างประเทศ โดยแผนนี้ได้รับเงินสนับสนุน 200 ล้านเหรียญสหรัฐจากโครงการนำเข้าสินค้าระยะเวลา 5 ปีของอาลีบาบา กรุ๊ป ซึ่งเปิดตัวครั้งแรกในงาน China International Expo ที่เซี่ยงไฮ้ เมื่อปี 2561

จากแผนดังกล่าว ทีมอลล์ โกลบอล จึงได้ก่อตั้งศูนย์บ่มเพาะแบรนด์ขึ้น โดยไม่เพียงปรับปรุงขั้นตอนการลงทะเบียนสำหรับแบรนด์เท่านั้น แต่ยังนำเสนอซีรี่ย์ของเครื่องมือ ผลตอบแทน และแคมเปญต่างๆ เพื่อช่วยให้แบรนด์จากต่างประเทศเติบโตได้ในจีน

นายอัลวิน หลิว ประธานของ ทีมอลล์ อิมพอร์ท แอนด์ เอ็กซพอร์ท กล่าวว่า "เราได้เห็นจำนวนแบรนด์จากต่างประเทศที่เลือกใช้ทีมอลล์ โกลบอล เป็นแพลตฟอร์มในการเข้าสู่ตลาดจีนมากขึ้น เรามีเครื่องมือวิเคราะห์ดิจิทัลให้กับแบรนด์เหล่านี้ใช้ เพื่อช่วยให้เข้าใจสิ่งที่ผู้บริโภคชาวจีนชื่นชอบ และนำไปพัฒนากลยุทธ์ธุรกิจออนไลน์ของตนเอง หรือแม้แต่เสริมธุรกิจออฟไลน์ให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น"

เพื่อสนับสนุนแบรนด์จากต่างประเทศ โครงการบ่มเพาะแบรนด์ ของทีมอลล์ โกลบอล ยังได้เปิดตัวระบบให้บริการลูกค้าเป็นภาษาอังกฤษ และระบบลงทะเบียนด้วยตนเอง อีกทั้งยังรับประกันว่าหลังจากลงทะเบียนสำเร็จ จะสามารถเปิดร้านค้าบนทีมอลล์ โกลบอล ได้ภายใน 30 วัน

สำหรับแบรนด์ที่เข้ามาใหม่บนทีมอลล์ โกลบอล ซึ่งหมายถึงแบรนด์ที่เพิ่งลงทะเบียนเข้ามาบนแพลอฟอร์มในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา ทางศูนย์บ่มเพาะแบรนด์จะทำหน้าที่เป็นสะพานเชื่อมเข้าสู่ตลาดจีนให้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ปัจจุบันชนชั้นกลางในจีนมีจำนวนมากกว่าประชากรของสหรัฐทั้งประเทศ และคาดว่าจำนวนจะเพิ่มขึ้นอีกสองเท่าตัวในช่วงหลายปีข้างหน้า คนกลุ่มนี้ยังสนใจที่จะยกระดับไลฟ์สไตล์ของตนเอง จึงเป็นตลาดที่น่าสนใจอย่างมากสำหรับแบรนด์จากต่างประเทศ โดยทีมอลล์ โกลบอล มุ่งช่วยให้แต่ละแบรนด์มียอดขายรวมแตะ 1 ล้านหยวนให้ได้ภายใน 90 วันแรกหลังจากลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการ

เพื่อสร้างแรงจูงใจ ทีมอลล์ โกลบอล ยังมี "โจทย์" ให้กับแบรนด์ที่เข้าร่วมโครงการ โดยแบรนด์ที่สามารถทำยอดขายได้ตามที่ตกลงกันไว้ จะได้รับการเลื่อนระดับให้สูงขึ้น รวมทั้งได้รับสิทธิประโยชน์มากขึ้น เช่น การลดค่าคอมมิชชั่น และได้โอกาสเข้าร่วมงานและโครงการพิเศษต่างๆ

นอกจากนี้ ในวันที่ 21 ของทุกเดือน แบรนด์ในโครงการบ่มเพาะที่ทำยอดขายดีที่สุด จะได้รับโอกาสเข้าร่วมแคมเปญไลฟ์สตรีมที่จัดขึ้นสำหรับพวกเขาโดยเฉพาะเพื่อโปรโมทสินค้าผ่านช่องเถาเป่าไลฟ์ โครงการนี้ยังมีการสนับสนุนอื่นๆ เช่น การสนับสนุนด้านการตลาดของทีมอลล์ โกลบอล ในช่วงแคมเปญที่ได้รับความสนใจ เช่น Super Import Day

ปีที่แล้ว ทีมอลล์ โกลบอล ได้ทดลองนำร่องโครงการบ่มเพาะแบรนด์ก่อนการเปิดตัวจริงในปีนี้ โดยพบว่าร้านค้าที่มียอดขายสูงสุด เป็นสินค้าในหมวดเครื่องสำอาง สุขภาพ และการดูแลส่วนบุคคล เช่น แบรนด์ Fenty Beauty, DPC และ BrandFree

จากข้อมูลของทีมอลล์ โกลบอล ปัจจุบันมีแบรนด์ 25,000 แบรนด์ จาก 92 ประเทศทั่วโลกจำหน่ายอยู่บนแพลตฟอร์ม โดย 80% ของแบรนด์เหล่านี้เพิ่งเคยเข้ามาในตลาดจีนเป็นครั้งแรก

ทีมอลล์ โกลบอล เปิดตั้วเป็นครั้งแรกในปี 2557 โดยเป็นส่วนขยายของแพลทฟอร์มทีมอลล์ ภายใต้อาลีบาบา กรุ๊ป มีเป้าหมายเพื่อรองรับความต้องการของผู้บริโภคชาวจีนที่มองหาสินค้าและแบรนด์จากต่างประเทศเพิ่มมากขึ้น ปัจจุบันทีมอลล์ โกลบอล เป็นแพลทฟอร์มชั้นนำสำหรับแบรนด์และผู้ค้าปลีกจากทั่วโลกในการเข้าถึงผู้บริโภคชาวจีน และสร้างการรับรู้ รวมทั้งเป็นแหล่งหาข้อมูลเชิงลึกของผู้บริโภคชาวจีนเพื่อนำมาใช้สร้างกลยุทธ์สำหรับตลาดจีนที่ช่วยให้ธุรกิจสามารถขายสินค้าในจีนได้แม้ไม่มีสำนักงานอยู่ในประเทศจีนก็ตาม