บิ๊กซีเปิดเกมรุก'ออมนิแชนแนล' ขยายฐานลูกค้ารับดีมานด์ทุกช่องทาง!

บิ๊กซีเปิดเกมรุก'ออมนิแชนแนล'  ขยายฐานลูกค้ารับดีมานด์ทุกช่องทาง!

โควิดเอฟเฟกต์! ทำให้บรรดาหน้าร้านค้าปลีกต้องปิดให้บริการชั่วคราว!  จากมาตรการล็อกดาวน์ และเว้นระยะห่างทางสังคม เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด ผู้บริโภค อยู่บ้าน-ทำงานที่บ้าน ปรับพฤติกรรมหัน “ช้อปออนไลน์”  มากขึ้น ตอกย้ำความสำคัญของออนไลน์

พิษณุ พงษ์วัฒนา รองประธานอาวุโสฝ่ายฏิบัติการธุรกิจค้าปลีก บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) ห้างค้าปลีกในกลุ่มบีเจซี กล่าวว่า บิ๊กซี จะนำเทคโนโลยีต่างๆ เข้ามาช่วยเสริมประสิทธิภาพในการดำเนินงานและอำนวยความสะดวกแก่ลูกค้ามากขึ้น ผ่านกลยุทธ์ออมนิแชนแนล (Omni Channel) เชื่อมทุกช่องทางขายเพื่อให้บริการลูกค้าแบบไร้รอยต่อ 

แผนธุรกิจออฟไลน์และออนไลน์ของบิ๊กซี ต้องมีการปรับเปลี่ยนให้สอดรับกับสถานการณ์และบริบทต่างๆ ในห้วงเวลานั้นๆ และจะถูกเชื่อมโยงกันอย่างไร้รอยต่อให้ได้มากที่สุด” 

ทั้งนี้ บิ๊กซี ยังคงให้ความสำคัญกับการพัฒนาธุรกิจทั้ง 2 ช่องทาง ออฟไลน์ และออนไลน์ ควบคู่กัน!  เพราะแต่ละช่องทางต่างเป็นส่วนเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจซึ่งกันและกัน พร้อมต่อยอดด้วยการนำ “เทคโนโลยี” ระบบดิจิทัลมาประสานเชื่อมโยงและตอบโจทย์ผู้บริโภคในการดำเนินธุรกิจทุกช่องทางเพื่อเสริมประสิทธิภาพในการดำเนินงานและอำนวยความสะดวกแก่ลูกค้า

โดยลูกค้าสามารถสั่งซื้อสินค้ากับบิ๊กซีผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น ทั้งเว็บไซต์ www.bigc.co.th แอพพลิเคชัน Big C TH ช่องทางพันธมิตรอื่นๆ ของบิ๊กซี รวมทั้งบริการสั่งสินค้าผ่านแคตตาล็อกรูปแบบใหม่ อยู่บ้านสุขใจสั่งได้ครบจบที่บิ๊กซี” หรือ Call for shop ผ่านการโทรศัพท์หรือไลน์สั่งซื้อสินค้า และจัดส่งสินค้าถึงบ้านบริการสั่งซื้อสินค้าล่วงหน้าและขับรถมารับที่สาขาด้วยบริการไดร์ฟทรูที่บิ๊กซี ทุกสาขาทั่วประเทศ บริการ “Big C Shopping Online Express Delivery Service” ส่งสินค้าด่วนถึงประตูบ้าน ภายใน 1 ชั่วโมง 

ซึ่งจัดส่งได้ทั้งอาหารพร้อมทาน สินค้าอุปโภคบริโภค อาหารสด ไข่สด ผัก ผลไม้ กุ้ง ปลา หมู ไก่ และอาหารสดอื่นๆ รวมถึงสินค้าภายในประเทศ สินค้านำเข้า พร้อมรูปแบบการชำระค่าบริการออนไลน์ หรือเลือกชำระเงินเมื่อได้รับสินค้า

แม้ในระยะยาวสัดส่วนออนไลน์จะปรับเพิ่มขึ้นและเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง แต่ต้องยอมรับว่าพฤติกรรมส่วนใหญ่ของผู้บริโภคคนไทยยังนิยมออกมาชอปปิง ทานอาหาร และทำกิจกรรมนอกบ้าน เลือกซื้อสินค้าโดยเฉพาะอาหารสด อาหารแห้ง ด้วยตัวเองอยู่ จึงทำให้สัดส่วนออฟไลน์ไม่ได้ถูกลดทอนมากนัก

การขับเคลื่อนการตลาดออนไลน์ในประเทศไทย! ยังคงต้องพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นไปในทิศทางเดียวกันกับทั่วโลก โดยต้องผนวกรวมกับความแข็งแกร่งของหลายปัจจัย ทั้งโครงสร้างพื้นฐานการเข้าถึงอินเตอร์เน็ตในทุกวัยและทุกพื้นที่ 

มีระบบการเชื่อมต่อสัญญาณที่ดีและมีประสิทธิภาพ ระบบการชำระเงินที่ง่ายและปลอดภัย การสร้างระบบรองรับข้อมูล หรือ “บิ๊กดาต้า” การเข้าถึงและใช้ข้อมูลของภาครัฐเพื่อให้ลูกค้าสมัครเข้าใช้งานได้เร็วขึ้น การวางระบบขนส่งสินค้าต่างๆ ที่จะเข้ามาช่วยเสริมให้การจัดส่งสินค้าจากผู้ซื้อถึงผู้ขาย เป็นไปอย่างลื่นไหลมากขึ้น รวมถึงการผลักดันสื่อสารประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนเข้าถึงการซื้อสินค้าผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือ อีคอมเมิร์ซ ในระดับประเทศ

ช่วงสถานการณ์โควิดนี้ จากการที่บิ๊กซีปรับรูปแบบการตอบสนองลูกค้าผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ เว็บไซต์ และแอพพลิเคชัน สามารถสร้างยอดขายเพิ่มขึ้น 2-3 เท่าตัว ทำให้บิ๊กซีได้ขยายทีมพนักงานหยิบสินค้าที่สาขา และรถจัดส่งสินค้าเพิ่มอีก 2 เท่า  พร้อมเพิ่มปริมาณสินค้าอาหารสด อาหารแห้งสำหรับช่องทางชอปปิงออนไลน์โดยเฉพาะ เพื่อรองรับปริมาณการสั่งซื้อที่เพิ่มขึ้นมาก ให้การจัดส่งทุกคำสั่งซื้อตรงเวลามากที่สุด 

นอกจากนี้ ยังสร้างสีสันและการรับรู้โดยเชื่อมโยงดิจิทัลแพลตฟอร์มขยายช่องทางการขายผ่านการจัดรายการถ่ายทอดสดนำเสนอสินค้าพร้อมโปรโมชั่นน่าสนใจ ผ่าน "บิ๊กซี บิ๊กเซล ไลฟ์" ทางเพจเฟซบุ๊ก บิ๊กซี  วันละ 3 เวลา 11.00 น.  14.00 น. และ 17.00 น.

ขณะเดียวกัน บิ๊กซี มีช่องทางพันธมิตรชอปปิงออนไลน์ ช้อปปี้ ลาซาด้า และแฮปปี้เฟรซ เสริมความแข็งแกร่งในช่องทางขาย!  ทำให้บิ๊กซี เพิ่มโอกาสการเข้าถึงคำสั่งซื้อออนไลน์ของลูกค้าจากการกระจายช่องทางการสั่งซื้อออนไลน์ที่เพิ่มขึ้นนอกเหนือจากแพลตฟอร์มออนไลน์ของบิ๊กซี