‘เอสวีโอเอ’ พุ่ง14% รับ ‘เทมาเส็ก’ โดดถือหุ้นทางอ้อม  

‘เอสวีโอเอ’ พุ่ง14%  รับ ‘เทมาเส็ก’ โดดถือหุ้นทางอ้อม  

ราคาหุ้น “เอสวีโอเอ” ทะยานกว่า 14.67%  รับข่าวกลุ่ม “เทมาเส็ก” ยื่นทำเทนเดอร์ “Keppel” ผู้ถือหุ้นรายใหญ่  โบรกเกอร์ชี้ นักลงทุนแห่งเก็งกำไร หวังเทมาเส็กหนุนธุรกิจในอนาคต

ความเคลื่อนไหวราคาหุ้นบมจ.เอสวีโอเอ (SVOA) วานนี้(20เม.ย.)ปรับตัวเพิ่มขึ้น 14.67% หรือ0.11% อยู่ที่0.86 บาท หลังกลุ่มเทมาเส็กประกาศทำเทนเดอร์กลุ่มผู้ถือหุ้นใหญ่ของSVOA โดยSVOA แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)ว่า บริษัทได้รับแจ้งจาก Kyanite Investment Holdings Pte. Ltd. (Kyanite) ซึ่งมี Temasek Holding (Private) Limited(Temaek) เป็นผู้ถือหุ้นทางอ้อมว่า ประกาศทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์(เทนเดอร์)บางส่วนโดยสมัครใจแบบมีเงื่อนไขบังคับก่อนของ Keppel Corporation Limted (Keppel) ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นทางอ้อมของบริษัท

ปัจุบัน Keppel เป็นผู้ถือหุ้นทางอ้อมของบริษัทจำนวน 31.94 %ของหุ้นทั้งหมด ถือผ่าน Apsilon Ventures Pte. Ltd. และ BNP Paribas Wealth Management Singapore Branch และ Kyanite เป็นบริษัทจำกัดที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายสิงคโปร์ โดยมี Temasek เป็นผู้ถือหุ้นทางอ้อมในหุ้นทั้งหมด

ทั้งนี้หากทำเทนเดอร์สำเร็จจะทำให้ Kyanite และTemasek ถือหุ้นKeppel รวมกัน51% ของหุ้นทั้งหมด ไม่นับรวมหุ้นที่ถืออยู่โดย Keppel เอง (Treasury Stock) ซึ่งTemasek และKyanite ได้ขอผ่อนผันการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดของบริษัท ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) แล้ว โดยการดำเนินการดังกล่าวไม่มีผลกระทบต่อการบริหารงานของบริษัท

แหล่งข่าวนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ กล่าวว่า ราคาหุ้นSVOA ปรับตัวขึ้น เนื่องจากนักลงทุนเข้ามาเก็งกำไรหลังมีข่าวกองทุนระดับโลก (เทมาเส็ก)เข้ามาถือหุ้นทางอ้อม ซึ่งอาจเข้ามีส่วนช่วยเกื้อหนุนธุรกิจได้ในอนาคต ทำให้นักลงทุนมั่นใจเข้ามาลงทุน แม้กลุ่มเทมาเส็กจะยื่นขอผ่อนผันทำเทนเดอร์SVOA รวมถึงและที่ผ่านมาราคาหุ้นSVOAปรับตัวลดลงมาเยอะ