'อิสราเอล' สั่งปิดแล็บ พบตรวจเชื้อโควิด-19 พลาด

'อิสราเอล' สั่งปิดแล็บ พบตรวจเชื้อโควิด-19 พลาด

“อิสราเอล” สั่งปิดแล็บตรวจเชื้อโควิด หลังพบวินิจฉัยผิดพลาดสูงถึง 19 ราย

กระทรวงสาธารณสุขของอิสราเอล  ประกาศปิดห้องปฏิบัติการ (แล็บ) ตรวจโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) แห่งหนึ่ง เนื่องจากพบว่า วินิจฉัยผิดพลาดถึง 19 รายการ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ห้องปฏิบัติการดังกล่าวตั้งอยู่ที่สถาบันวิทยาศาสตร์ไวซ์มันน์ (ดับเบิลยูไอเอส) ทางตอนกลางของอิสราเอล และเริ่มปฏิบัติการตรวจวินิจฉัยโควิด-19 เมื่อวันที่ 10 เม.ย.ที่ผ่านมา 

เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลอัซซูทา ทางตอนใต้ของประเทศ ออกมาเปิดเผยว่า ผู้ป่วย 9 รายที่เข้ารับการรักษาในแผนกผู้ป่วยโรคโควิด-19 หลังมีผลทดสอบจากห้องปฏิบัติการดังกล่าวเป็นบวกนั้น แท้จริงแล้วมีสุขภาพดี ทั้งยังพบรายงานลักษณะเดียวกันในโรงพยาบาลอื่นอีก 2 แห่งในอิสราเอล

หลังเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว กระทรวงฯ ได้ดำเนินการสอบสวน และพบว่ามีประชาชนสุขภาพดีถึง 19 คนที่ได้รับผลวินิจฉัยผิดพลาดว่าเป็นโรคโควิด-19 จากห้องปฏิบัติการแห่งนี้

ในแถลงการณ์ของกระทรวงฯ ระบุว่า  ห้องปฏิบัติการดังกล่าวจะสามารถเปิดทำการได้อีกครั้ง ต่อเมื่อมีการปรับปรุงตามข้อกำหนดต่างๆ ของกระทรวงฯ

อย่างไรก็ตาม ตัวแทนสถาบันดับเบิลยูไอเอส กล่าวว่า ทางกระทรวงได้ตรวจสอบผลจากห้องปฏิบัติการอีกครั้งแล้วก่อนส่งตัวผู้ป่วยไปยังโรงพยาบาล พร้อมทั้งตำหนิกระทรวงฯ ที่หลบเลี่ยงความรับผิดชอบ