‘แจ็ค หม่า’ ทุ่มเกือบ 500 ล้าน หนุนพัฒนาวัคซีนโควิด-19

‘แจ็ค หม่า’ ทุ่มเกือบ 500 ล้าน หนุนพัฒนาวัคซีนโควิด-19

“แจ็ค หม่า” ทุ่มเงิน 100 ล้านหยวน หรือเกือบ 500 ล้านบาท หนุนนักวิจัยเร่งพัฒนาวัคซีนต้านโควิด-19 

นายแจ็ค หม่า ผู้ก่อตั้งอาลีบาบา บริษัทอีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ของจีน ให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์ซีซีทีวีว่า ได้จัดตั้งโครงการวิจัยและพัฒนาวัคซีนป้องกันของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) มูลค่า  100 ล้านหยวน หรือประมาณ  460 ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือประชาชนหลายล้านทั่วโลกให้สามารถรอดพ้นจากวิกฤตไวรัสดังกล่าว

"การพัฒนาวัคซีน ถือเป็นสิ่งสำคัญในการต่อสู้กับการระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งทุกสังคมควรให้การสนับสนุนคณะนักวิจัย ในการพัฒนาวัคซีนป้องกันโควิด-19" นายหม่ากล่าว และย้ำว่า การบริจาคเงิน 100 ล้านหยวน เป็นเพียงเจตจำนงจากอาลีบาบา และจะส่งสัญญาณนี้ไปถึงประชาชน ไม่เพียงแต่ในเมืองอู่ฮั่น แต่ในส่วนอื่น ๆ ของจีนที่อาลีบาบาจะสนับสนุนความพยายามของนักวิจัยทุกคน 

อย่างไรก็ตาม เงินบริจาคดังกล่าว จะมอบให้สถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีน (Chinese Academy of Sciences) และสถาบันวิศวกรรมแห่งชาติจีน (Chinese Academy of Engineering) ส่วนที่เหลือจะถูกใช้เพื่อสนับสนุนสถาบันวิจัยด้านวิทยาศาสตร์ระดับสูงสุดทั้งในจีนและต่างประเทศ และนักวิจัยด้านวิทยาศาสตร์ส่วนบุคคลด้วย เพื่อร่วมมือกันในการหามาตรการป้องกันและรักษาผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19