KTC - ถือ

KTC - ถือ

กำไร 1Q/63 : ผลการดำเนินงานแทบไม่ได้รับผลกระทบ

Event

KTC รายงานกำไรสุทธิไตรมาส 1/63 ที่ 1.6 พันล้านบาท (+24% QoQ, +3% YoY) ไปตามประมาณโดยกำไรไตรมาสนี้คิดเป็น 25% ของประมาณกำไรทั้งปี โดยภายใต้กำไรดังกล่าวรายได้จากดอกเบี้ยเพิ่มขึ้นน้อยกว่าคาดแต่ชดเชยด้วยรายได้จากหนี้เสียรับคืนมากกว่าคาดการณ์

lmpact

สินเชื่อบุคคลต่อในอัตราเร่งช่วยเพิ่มสินเชื่อรวม

สินเชื่อของพอร์ตรวมเพิ่มขึ้น 9% ซึ่งเป็นการเติบโตใกล้เคียงกับ 3 ไตรมาสก่อนหน้า โดยในจำนวนนี้สินเชื่อบัตรเครดิตเติบโตลดลงที่ 8% (เทียบกับ 10% ในช่วง 3 ไตรมาสก่อนหน้า) ในขณะที่สินเชื่อส่วนบุคคลเติบโต 12% (จาก +8% ใน 3 ไตรมาสก่อนหน้า) ซึ่งเป็นการเติบโตในอัตราเร่งและสะท้อนความต้องการสินเชื่อฉุกเฉินเพื่อการใช้ในช่วงรายได้ลดลง ทั้งนี้การเติบโตในสินเชื่อส่วนบุคคลซึ่งให้ผลตอบแทนสูงทำให้ยีลด์ของพอร์ตรวมและมาร์จิ้นเพิ่มขึ้น

การใช้จ่ายบัตรเครดิตลดลง

ปริมารณการใช้จ่ายผ่านบัตร (card spending) เติบโตเพียง 2% YoY ในไตรมาสนี้ ซึ่งในจำนวนนี้หากเทียบการเติบโตเป็นรายเดือนพบว่า การใช้จ่ายผ่านบัตรเติบโตเฉลี่ย 10% YoY ในช่วง 2 เดือนแรก แต่ลดลงประมาณ -13-14% YoY ในเดือนมี.ค.ซึ่งเป็นช่วงที่ไวรัสระบาด และเริ่มมีการปิดห้างร้านต่างๆ
และจากสถานการณ์การแพร่ระบาด และปิดห้างร้านมากขึ้นในเดือนเม.ย.ทำให้การใช้จ่ายผ่านบัตรจะติดลบ >20% ในเดือนเม.ย.

NPLs เพิ่มขึ้นเพราะมาตรฐานบัญชี TFRS9

KTC รายงาน NPL/สินเชื่อรวม (NPL ratio) ที่ 4% (เพิ่มขึ้นจาก 1.1% ใน ไตรมาส 4/62 and 1/62), โดยการเพิ่มขึ้นของหนี้เสียดังกล่าวเป็นผลจากการเปลี่ยนมาตรฐานบัญชีที่ไม่อนุญาตให้บริษัทมีการตัดหนี้สูญจำนวนมาก ซึ่งในทางกลับกันบริษัทก็สามารถคชจ.การตั้งสำรองได้ทำให้สัดส่วนการตั้งสำรอง
ฯ/สินเชื่อเป็น 637bps (ลดลงจาก 858bps ใน 4Q/62 และ 730bps in 1Q/62) ทำให้สัดส่วนสำรองหนี้สูญ/NPL ลดลงเป็น 203% (ลดลงจาก 600% ใน 1Q/62 และ 4Q/62). ทั้งนี้หากไม่รวมผลของการเปลี่ยนมาตรฐานบัญชี NPL ratio จะเป็น 1.2% ใกล้เคียงกับไตรมาส 4/62 และ 1/62

Valuation & Action

แม้ว่ากำไรไตรมาส 1/63 จะค่อนข้างดี และไม่ได้รับผลกระทบการแพร่ระบาดของไวรัส แต่สถานการณ์ที่แย่ลงในมี.ค.และรุนแรงขึ้นใน เม.ย. ทำให้กำไรไตรมาส 2/63 มีความเสี่ยง อย่างไรก็การควบคุมสถานการณ์ และการเปิดกิจการบางส่วนเป็นส่วนที่จะทำให้เกิดความผันผวนของรายได้และกำไร ดังนั้น
ด้วยความผันผวนสูง เราจึงยังคง ถือ

Risks

สถานการณ์แพร่ระบาด กระทบรายได้, หนี้เสียเพิ่ม