หอการค้าขอนแก่น พร้อมปลดล็อกโควิด เข้มดูแลร้านอาหาร ร้านค้าปลีก

หอการค้าขอนแก่น พร้อมปลดล็อกโควิด เข้มดูแลร้านอาหาร ร้านค้าปลีก

ประธานหอการค้าจังหวัดขอนแก่น เตรียมพร้อมผู้ประกอบการเข้มมาตรการสาธารณสุข ร้านอาหาร ร้านค้าปลีก รับปลดล็อกสิ้นเดือน เม.ย.

นายกมลพงศ์ สงวนตระกูล ประธานหอการค้าจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า ขณะนี้จังหวัดขอนแก่นไม่มีผู้ติดเชื้อเพิ่มเติม ตั้งแต่กลางเดือนเมษายน ที่พบผู้ป่วยรายที่ 6 ขณะเดียวกันมาตรการปิด ตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ได้กำหนดไว้วันที่ 30 เม.ย. ทางหอการค้า ภาคเอกชน ได้มีการเตรียมตัวเพื่อให้พร้อมที่จะเปิด โดยเฉพาะเรื่องของมาตรฐานสาธารณสุข เพราะถ้าเปิดแล้วแต่กลับมาระบาดอีกรอบคงไม่ดีแน่น ผู้ประกอบการจึงต้องมีมาตรฐานสาธารณสุขให้พร้อม เป็นประเด็นสำคัญที่สุด

สถานประกอบการจะต้องดูทั้งความพร้อมในการจัดการ แต่ก็ยังต้องดูแต่ละพื้นที่ด้วย ต้องมี self check และมี 3 ข้อปฏิบัติภายในพื้นที่ ตั้งแต่การสวมแมสก์ จุดล้างมือทั้งอ่างล้างมือ เจลแอลกอฮอล์ และการให้บริการที่มีระยะห่างเหมาะสม เมื่อได้รับการตรวจความพร้อม ก็จะทยอยให้เกิดทีละแห่ง เริ่มจากธุรกิจที่ไม่มีการสัมผัส สามารถเว้นระยะห่างได้ เข้าไปใช้บริการไม่แออัด เช่น ร้านอาหาร ค้าปลีก ห้างสรรพสินค้า น่าจะได้รับการพิจารณาก่อน และค่อยทยอยเปิด ส่วนเซ็กเตอร์ที่มีการสัมผัส แตะตัวกันระยะประชิด เช่น ร้านเสริมสวย ร้านนวด คลินิกศัลยกรรม อาจจะต้องมีมาตรฐานสาธารณสุขที่เข้มงวดอีกระดับหนึ่ง ก่อนจะกลับมาเปิดได้อีก

ประธานหอการค้าขอนแก่น ยังได้กล่าวอีกว่า ในขอนแก่นเองนั้นแม้ว่าจะได้รับผลกระทบ แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีผู้ประกอบการรายใดปิดและเลิกจ้างล็อตใหญ่ แต่จะมีเพียงที่พูดคุยทำข้อตกลงกับพนักงาน เรื่องการลดรายได้ ขณะเดียวกันทางหอฯก็พยายามที่เข้าไปสอบถามกลุ่มเอสเอ็มอีอย่างใกล้ชิด เรื่องการเข้าถึงการประนอมหนี้ ที่ทางแบงก์มีมาตรการออกมาช่วยเหลือเยียวยา และได้พูดคุยกันเพื่อให้พยายามร่วมกันพยุง ไม่เลิกจ้างพนักงาน เพราะถ้าหากปิดเลิกจ้างเลย เมื่อถึงเวลาเปิดก็จะกลับมายาก ทั้งนี้ก็ต้องมีระยะเวลาถึงสิ้นเดือนนี้หรือไม่เกินสิ้นเดือนหน้า ไม่ลากยาวไปกว่านี้

นอกจากนี้ ทางหอฯก็เห็นว่า การปรับตัวช่วยเหลือกัน อุดหนุนคนขอนแก่น โดยการแลกเปลี่ยน มาร์เก็ตเพลส มีอะไรก็เอามาแลกเปลี่ยนกัน อย่างในบริษัทโตโยต้าขอนแก่น มีพนักงานกว่า1,000คน ก็เปิดให้พนักงานนำผลิตผลที่แต่ละคนมีนำมาโพสขายได้ ถ้าสเกลขยับก็จะขยายออกไป จะช่วยพยุงเศรษฐกิจ รวมทั้งโปรเจครถสมาร์ทพุ่มพวง ที่ตอนนี้ได้รับการตอบรับดีมาก อาจจะมีการเพิ่มเส้นทาง และมีการนำรถเข้ามาร่วม รวมทั้งรถสองแถวที่ไม่ค่อยมีคนใช้บริการ ทั้งนี้เชื่อว่า รูปแบบการบริการรถพุ่มพวงส่งอาหารถึงหน้าบ้าน จะต้องดำเนินไปอีกระยะ

ส่วนเรื่องของโรงแรม อาจจะเป็นอีกสถานบริการที่ได้รับการอนุญาตให้เปิด เพราะสาธารณสุขไม่น่ามีปัญหา แต่ปัจจัยสำคัญของโรงแรมไม่ใช่ในพื้นที่ แต่เป็นปัจจัยนอกพื้นที่ ซึ่งการเดินทางสำคัญมาก การจัดอีเว้นท์เกิดขึ้นได้ก็จะทำให้โรงแรมกลับมาได้

ส่วนแผนกระตุ้นเศรษฐกิจนั้น ทางหอฯ ได้มีแพลนพูดคุยกับส่วนกลาง ในการจัดงบประชุมสัมมนา แผนการท่องเที่ยว ที่มีระยะห่าง เข้ามาจัดอีเว้นท์ในขอนแก่น ทางหอฯ เชิญ8องค์กรเศรษฐกิจรวมทั้งส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง มาพูดคุยกันในวันพุธที่22เม.ย.นี้

“ถ้าดูตามผู้ติดเชื้อรายล่าสุดกลางเดือนเมษายน ถ้าไม่มีเพิ่มอีก โอกาสจะเปิดสิ้นเดือนก็เป็นไปได้ ดั้งนั้น ถ้าไม่มีการเตรียมการไม่มีแผน เชื่อว่าอาจจะกลับมาปิดอีกครั้ง จากวันนี้ถึงสิ้นเดือน มีเวลาประมาณ 2 สัปดาห์ ต้องให้ความรู้เตรียมพร้อม จะกลับมาต้องมีความพร้อมสาธารณสุขที่ดี ต้องขอความร่วมมือจากผู้ประกอบการ ระชาชน สวมแมสก์ตลอด ทำความสะอาดและเว้นระยะห่าง ต้องร่วมมือกัน จนกว่าจะพบวัคซีนและเข้าสู่ภาวะปกติ” ประธานการค้าขอนแก่นกล่าวย้ำ