‘จักรวาลในจานข้าว’ I Green Pulse

‘จักรวาลในจานข้าว’ I Green Pulse

มูลนิธิส่งเสริมการออกแบบอนาคตประเทศไทย (Scenario Thailand) แนะนำเกมทดสอบบุคลิกภาพ “จักรวาลในจานข้าว”ที่จะบอกได้ว่าผู้เล่นเป็นคนแบบไหนผ่านพฤติกรรมการกิน

ผ่านการเล่นเกมที่ลิงค์ www.eat-art.co/quiz ผู้เล่นจะได้เห็นความสัมพันธ์ของการกินที่มีผลต่อเกษตรกรและธรรมชาติ และยังได้เรียนรู้วิถีเกษตรยั่งยืนผ่านเกษตรกรตัวอย่าง หรือ Eco Change Makers ที่มีลักษณะนิสัยคล้ายกันนั่นเอง

เกม “จักรวาลในจานข้าว” เป็นส่วนหนึ่งของนิทรรศการออนไลน์ Eat Art ที่นำเสนอผลงานวิจัยโครงการศึกษาผลกระทบทางสังคม สิ่งแวดล้อม และเศรษฐกิจฐานรากจากคนรุ่นใหม่ ในโครงการ “คนกล้าคืนถิ่น” (Impact Study on Social, Environment and Grassroot Economy from New Generation Farmers, Kon Gla Kuen Tin) ซึ่งเป็นการเก็บข้อมูลเกษตรกรรุ่นใหม่ กว่า 2,000 คนใน 77 จังหวัดทั่วประเทศไทย กลายมาเป็น 10 ต้นแบบผู้นำแห่งการเปลี่ยนแปลงในวิถีเกษตรยั่งยืน

โครงการนี้ เกิดขึ้นจากการดำเนินกิจกรรมของโครงการ“คนกล้าคืนถิ่น” ที่ได้เริ่มต้นตั้งแต่ปี พ.ศ. 2557 ภายใต้การดูแลของมูลนิธิส่งเสริมการออกแบบอนาคตประเทศไทย (Scenario Thailand) โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาศักยภาพให้คนรุ่นใหม่สร้างความเปลี่ยนแปลงให้ตนเองและชุมชน โดยสนับสนุนให้คนรุ่นใหม่ในเมืองกลับสู่วิถีเกษตรแบบพึ่งพาตนเองในพื้นที่ขนาดเล็กเพื่อร่วมพิสูจน์ว่า วิถีพอเพียงอยู่ได้จริงจนมั่งคั่งยั่งยืน สามารถเป็นต้นแบบและเป็นผู้นำแห่งการเปลี่ยนแปลง (Change Agent)ไปต่อยอดการพัฒนาชุมชนแบบมีส่วนร่วมได้ต่อไป

ทั้งนี้ โครงการมีกระบวนการที่ออกแบบมาสำหรับพัฒนาผู้เข้าอบรมให้มีความเข้าใจพื้นฐานในการทำเกษตรกรรมผสมผสานที่เข้าใจธรรมชาติ ตั้งแต่การสำรวจวิเคราะห์และเริ่มต้นจากสิ่งที่มีในพื้นที่ เพื่อลดความเสี่ยงจากการลงทุน ทำความเข้าใจความต้องการของตนเอง และการมีส่วนร่วมต่อสังคม

ผู้เข้าอบรมผ่านกิจกรรมการอบรม 5 วัน 4 คืน มีการติดตามผลในระยะเวลา 5 เดือนหลังจากการอบรม เกิดการสร้างเครือข่ายของผู้ที่ผ่านการอบรมจากทั่วประเทศตลอดระยะเวลากว่า 5 ปี

เพื่อให้การขยายผลการดำเนินการเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
จึงมีการศึกษาถึงผลกระทบของการดำเนินงานอย่างเป็นระบบ เพื่อนำผลของการศึกษาไปใช้สร้างรูปแบบและแผนงานที่สามารถขยายผลเป็นกลไกขับเคลื่อนใหม่ (New Engine) อย่างมีนัยสำคัญต่อเป้าหมายการเพิ่มมูลค่าเศรษฐกิจหมุนเวียนในพื้นที่ เพิ่มมูลค่าการลงทุนของภาคเอกชนในพื้นที่ และส่งผลกระทบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมต่อไปอย่างยั่งยืน เกิดเป็นองค์ความรู้และสร้างแรงบันดาลใจให้กับคนรุ่นใหม่ต่อไป เว็บไซต์ของโครงการระบุ