กองปราบเตือน! จ้างทำใบรับรองแพทย์ปลอม มีโทษจำคุกสูงสุด 3 ปี

กองปราบเตือน! จ้างทำใบรับรองแพทย์ปลอม มีโทษจำคุกสูงสุด 3 ปี

"กองปราบ" เตือนภัย! อย่าหลงเชื่อมิจฉาชีพรับจ้างทำใบรับรองแพทย์ปลอมเพื่อลางาน ย้ำมีโทษทางกฎหมายทั้งผู้ถูกจ้างและผู้จ้าง จำคุกสูงสุด 3 ปี

วันนี้ (19 เม.ย.) เพจ กองปราบปราม โพสต์ว่า เนื่องจากสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้มีกลุ่มมิจฉาชีพรับจ้างทำใบรับรองแพทย์ปลอมผ่านทางโลกออนไลน์ เพื่อให้เหยื่อใช้ประกอบการลาหยุดงาน

กองปราบ ขอย้ำเตือนว่า การทำใบรับรองแพทย์โดยไม่ได้ไปตรวจจริงและกระทำโดยผู้ไม่มีอำนาจหน้าที่ มีความผิดทางอาญาทั้งผู้ที่รับจ้างและผู้จ้าง โดยทั้งผู้รับจ้างและผู้จ้าง อาจมีความผิดฐานปลอมและใช้เอกสารปลอม ตามกฎหมายอาญา มาตรา 264 และมาตรา 268 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

และหากใบรับรองแพทย์เป็นของโรงพยาบาลรัฐ ทั้งผู้รับจ้างและผู้จ้าง จะต้องรับโทษหนักขึ้น ฐานปลอมและใช้เอกสารราชการปลอม ตามกฎหมายอาญา มาตรา 265 และมาตรา 268 ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือน ถึง 5 ปี และปรับตั้งแต่ 1 หมื่นบาท ถึง 1 แสนบาท

และผู้รับจ้างยังอาจเข้าข่ายความผิด ตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14 (1) มีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ อีกด้วย

นอกจากนี้ หากนำใบรับรองแพทย์ปลอมไปแสดงต่อนายจ้างแล้ว นายจ้างอาจสามารถไล่ออกได้โดยที่ไม่ต้องจ่ายเงินชดเชย ตาม พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน มาตรา 119 (1) เพราะถือเป็นการทุจริต หรือเป็นการกระทำผิดอาญาโดยเจตนาแก่นายจ้าง

ทั้งนี้ หากใครมีเบาะแสสามารถแจ้งเข้ามาได้ที่เพจกองปราบปราบได้ตลอด 24 ชั่วโมง

158727473687