‘ดอน’ หารือ 'มาเลเซีย' พาคนไทยฝ่าโควิด กลับประเทศวันนี้

‘ดอน’ หารือ  'มาเลเซีย' พาคนไทยฝ่าโควิด กลับประเทศวันนี้

“ดอน ปรมัตถ์วินัย” หารือ "รมว.ต่างประเทศมาเลเซีย" ผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ พาคนไทยฝ่าวิกฤตโควิด-19 กลับประเทศทางจุดผ่านแดน 5 ด่าน

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้หารือกับดาโตะ ซรี ฮิชามมุดดิน บิน ตุน ฮุสเซน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศมาเลเซีย ผ่านระบบการประชุมทางวีดิทัศน์ ในหารือประเด็นต่างๆ ภายใต้ความร่วมมือภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) โดยเฉพาะการช่วยเหลือคนไทยในมาเลเซีย และการช่วยเหลือคนมาเลเซียในประเทศไทย

​นายดอน กล่าวขอบคุณรัฐบาลมาเลเซียที่ได้สนับสนุนภารกิจการช่วยเหลือคนไทยในมาเลเซียด้วยดีเสมอมา และแจ้งฝ่ายมาเลเซียเกี่ยวกับมาตรการการเคลื่อนย้ายคนไทยกลับประเทศที่จะเริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 18 เม.ย.เป็นต้นไป ทางจุดผ่านแดนต่าง ๆ 5 จุดในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้แก่ ด่านสะเดา จ. สงขลา ด่านสุไหงโก-ลก จ. นราธิวาส ด่านเบตง จ.ยะลา ด่านวังประจัน จ. สตูล และท่าเรือตำมะลัง จ. สตูล โดยย้ำความสำคัญของการดำเนินมาตรการคัดกรองและการจัดสถานที่กักตัวของรัฐเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 

158718657212

ด้านรัฐมนตรีต่างประเทศมาเลเซีย ยืนยันความพร้อมในการสนับสนุนภารกิจของฝ่ายไทยและขอบคุณรัฐบาลไทยที่ช่วยอำนวยความสะดวกแก่ชาวมาเลเซียในการเดินทางกลับภูมิลำเนาในช่วงที่ผ่านมาด้วย

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องที่จะร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดเพื่อรับมือกับสถานการณ์โควิด-19 ทั้งในประเด็นการส่งเสริมความร่วมมือด้านความมั่นคงทางอาหาร การศึกษา และการบริหารจัดการชายแดน

อย่างไรก็ตาม ทางมาเลเซียสนใจจะแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับไทยในเรื่องมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรค นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังได้หารือเกี่ยวกับความร่วมมือในกรอบอาเซียน โดยไทยสนับสนุนข้อริเริ่มของมาเลเซียให้มีการจัดทำแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจอาเซียน (ASEAN Economic Recovery Plan) อีกด้วย