ไขข้อสงสัย 20 วันผ่านไป ทำไมสถานะ 'อยู่ระหว่างการตรวจสอบ'

ไขข้อสงสัย 20 วันผ่านไป ทำไมสถานะ 'อยู่ระหว่างการตรวจสอบ'

คลังตอบแล้ว 20 วันผ่านไป สถานะลงทะเบียน ww.เราไม่ทิ้งกัน.com เยียวยา 5,000 ยังขึ้น "อยู่ระหว่างการตรวจสอบ"

หลังจากมาตรการเยียวยา 5,000 บาท (3 เดือน) ที่เปิดให้ลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ www.เราไม่ทิ้งกัน.com (คลิกที่นี่) ตั้งแต่เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2563 ที่ผ่านมา สำหรับผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 (Covid-19) ซึ่งบางส่วนก็ได้รับเงินไปแล้ว บางส่วนโดนตัดสิทธิ์ และอีกบางส่วนที่ยังค้างไว้ตรงที่สถานะ "อยู่ระหว่างการตรวจสอบ" ทำให้หลายคนสงสัย เพราะหลายคนมองว่าตนเองค้างอยู่ในสถานะนี้เป็นเวลาหลายวันแล้ว ไม่มีความคืบหน้า เปลี่ยนแปลงเสียที ล่าสุด สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ได้ทำถาม-ตอบ อัปเดตล่าสุดเมื่อวันที่ 16 เมษายน 2563 ที่ผ่านมา เกี่ยวกับมาตรการเยียวยา 5,000 บาท และได้ตอบคำถามเกี่ยวกับเรื่องนี้ด้วย 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘เงินเยียวยา’ ที่รอ ‘ขอทบทวนสิทธิ์’ และชีวิตรายวันที่รอไม่ได้

โดย สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ชี้แจงข้อสงสัยดังกล่าวดังนี้

1.กระทรวงการคลังได้เร่งกระบวนการตรวจสอบและคัดกรองผู้ลงทะเบียนตลอดเวลา โดยนับตั้งแต่วันที่ 28 มีนาคม 2563 มีผู้ลงทะเบียนมากกว่า 27 ล้านคน การตรวจสอบและคัดกรองผู้ลงทะเบียนแต่ละรายจะใช้เวลามากน้อยไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับข้อมูลการประกอบอาชีพที่ผู้ลงทะเบียนได้ระบุไว้ รวมทั้งจะต้องนำไปตรวจสอบกับฐานข้อมูลของหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องด้วย เพื่อใหสามารถระบุตัวผู้ที่ได้รับผลกระทบอย่างแท้จริง อย่างไรก็ดี ระบบจะแจ้งผลการตรวจสอบสิทธิ์ผ่านทาง SMS ไปยังเบอร์โทรศัพท์มือถือและอีเมลที่ท่านลงทะเบียนโดยเร็วที่สุด หรือสามารถตรวจสอบสถานะการลงทะเบียนของท่านได้ที่ www.เราไม่ทิ้งกัน.com

 

 

 

2.การดำเนินการตรวจสอบและคัดกรองผู้ลงทะเบียนจะดำเนินการโดยระบบ ส่วนการทบทวนสิทธิ์ ให้แก่ผู้ที่ไม่ได้รับสิทธิ์และประสงค์จะขอทบทวนสิทธิ์ จะมีกลไกการดำเนินการโดยเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่เพื่อยืนยันตัวตนและความเดือดร้อนของผู้ลงทะเบียน เพื่อนำข้อมูลมาประกอบการพิจารณาให้สิทธิ์รับเงินเยียวยา ซึ่งการดำเนินการทั้ง 2 ส่วนมีการดำเนินการที่แตกต่างกัน คนละขั้นตอนกัน และคนละกลุ่มบุคคลกัน ดังนั้น จึงสามารถดำเนินการทบทวนสิทธิ์ได้ โดยไม่จำเป็นต้องรอให้ดำเนินการตรวจสอบและคัดกรองเสร็จสิ้นก่อนแต่อย่างใด

 

 

3.การโอนเงินเยียวยาให้แก่ผู้ลงทะเบียนที่ผ่านสิทธิ์ กระทรวงการคลังได้โอนครั้งแรกเมื่อวันที่ 8 เมษายน 2563 ซึ่งใช้เวลาเพียง 7 วันทำการหลังเปิดรับลงทะเบียนเมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2563 และการโอนเงินช่วยเยียวยาได้ดำเนินการต่อเนื่องทุกวันทำการตั้งแต่วันที่ 8 - 17 เมษายน 2563 รวม 3.2 ล้านราย จำนวนเงิน 1.6 หมื่นล้านบาทแล้ว

 

 

ไขข้อสงสัย 20 วันผ่านไป ทำไมสถานะ \'อยู่ระหว่างการตรวจสอบ\'