'มหาเศรษฐีไทย' บริจาคสู้ 'โควิด-19' ไปแล้วเท่าไรบ้าง?

'มหาเศรษฐีไทย' บริจาคสู้ 'โควิด-19' ไปแล้วเท่าไรบ้าง?

สถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ถูกเปรียบเสมือนสงครามโลกครั้งที่ 3 ไม่ว่าชาติร่ำรวยหรือยากจนล้วนได้รับผลกระทบถ้วนหน้า กำลังกลายเป็นบททดสอบความท้าทายครั้งใหญ่ของมวลมนุษยชาติ ที่ผ่านมามหาเศรษฐีไทยบริจาคช่วยเหลือไปแล้วเท่าไรบ้าง?

เมื่อเร็วๆ นี้นิตยสารฟอร์บส ไทยแลนด์ เผยอันดับ 50 มหาเศรษฐีไทยปี 2563 แน่นอนว่าอันดับหนึ่งคงหนีไม่พ้น "ตระกูลเจียรวนนท์" ที่นำทัพด้วยเจ้าสัวธนินท์ เจียรวนนท์ เครือเจริญโภคภัณฑ์ ถือครองทรัพย์สินสูงถึง 2.73 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ ตามมาด้วยเฉลิม อยู่วิทยา 2.02 หมื่นล้านเหรียญ ส่วนอันดับ 3 เป็นของเจ้าสัวเจริญ สิริวัฒนภักดี 1.05 หมื่นล้านเหรียญ

ทั้งนี้พบข้อมูลที่น่าสนใจว่ามหาเศรษฐีไทยอันดับต้นๆ หลายตระกูล เดินหน้าบริจาคและให้การสนับสนุนในด้านต่างๆ เพื่อช่วยเสริมความแข็งแกร่งของประเทศไทยในการต่อสู่กับโควิด-19 โดยเฉพาะช่วยให้หน่วยงานและบุคลากรทางการแพทย์/สาธารณสุข สามารถจัดหาอุปกรณ์ทางการแพทย์ราคาแพงเข้ามาเสริมทัพนักรบเสื้อขาวในการรักษาและช่วยชีวิตกลุ่มเสี่ยง/ผู้ป่วยได้อย่างรวดเร็วมากยิ่งขึ้น

จากข้อมูลพบว่า เฉพาะในตระกูลมหาเศรษฐีไทย 15 อันดับแรกนั้น เดินหน้าบริจาคกันไปแล้วยอดรวมไม่ต่ำกว่า 400 ล้านบาท อีกทั้งบางรายที่ทำธุรกิจหลักด้านประกันชีวิต ได้มีการสนับสนุนในรูปแบบการมอบความคุ้มครองประกันชีวิต ให้กับบุคลากรทางการแพทย์ทั่วประทศที่เสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิด-19 ด้วยทุนประกันรวมกว่า 1.4 ล้านล้านบาท

สำหรับรายชื่อตระกูลมหาเศรษฐีของไทย ที่ร่วมบริจาคสู้โควิด-19 ได้แก่ ตระกูลที่ร่ำรวยที่สุดในประเทศไทยคือ เจียรวนนท์ เจ้าของเครือซีพี ประเดิมด้วยเงินบริจาค 100 ล้านบาท ก่อสร้างโรงงานผลิตหน้ากากอนามัย เพื่อแจกฟรีบรรเทาปัญหาความขาดแคลนให้กับบุคลากรทางการแพทย์และผู้ด้อยโอกาส ขณะนี้เริ่มเดินเครื่องการผลิตและแจกจ่ายหน้ากากอนามัยให้กับบุคลากรสาธารสุขแล้ว 

158744592516

จุดเด่นคือ ใช้เครื่องจักรแบบอัตโนมัติในกระบวนการผลิต กำลังการผลิตหน้ากากเครื่องละ 50,000 ชิ้นต่อวัน กำหนดติดตั้งเครื่องจักรในการผลิต 2 เครื่อง และหลังผ่านพ้นวิกฤตินี้ก็มีแนวทางจะผลิตเพื่อขาย โดยนำผลกำไรที่ได้ไปสนับสนุนด้านสาธารณสุขต่อไป นอกจากนี้ ในส่วนของซีพี ออลล์ ซึ่งมีเครือข่ายร้านสะดวกซื้อทั่วประเทศ ยังบริจาคเงิน 77 ล้านบาทให้กับโรงพยาบาล 77 แห่งทั่วประเทศ 

ขณะที่ ซีพีเอฟ ก็ร่วมสนับสนุนผลิตภัณฑ์อาหารปลอดภัยแก่บุคลากรทางการแพทย์ซึ่งร่วมปฏิบัติงานฝ่าวิกฤติโควิด-19 ในโรงพยาบาลรัฐ ภายใต้ “โครงการ CPF ส่งอาหารจากใจ ร่วมต้านภัย COVID–19” ด้วยงบประมาณ 200 ล้านบาท

ด้าน "คีรี กาญจนพาสน์" ผู้ปลุกปั้น บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ หรือผู้ให้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอส ที่ถูกจัดให้อยู่ในทำเนียบมหาเศรษฐีไทยอันดับที่ 14 ล่าสุดมอบเงิน 60 ล้านบาท เพื่อทำประกันชีวิตให้แพทย์ พยาบาล และบุคลากรทางการแพทย์ทั่วประเทศ รวมทั้งหมดกว่า 380,000 คน เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้กับบุคลากรเหล่านั้นในการต่อสู้กับโรคร้ายนี้


[บทความนี้มาจากส่วนหนึ่งของบทความเรื่อง มหาเศรษฐี 'ไทย-โลก' รวมน้ำใจต้านโควิด เผยแพร่ในเว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ เมื่อวันที่ 8 เมษายน 2563]