เผย 'พล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา' เสนอตัวนั่ง กมธ.ท่องเที่ยวเอง

เผย 'พล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา' เสนอตัวนั่ง กมธ.ท่องเที่ยวเอง

โฆษก กมธ.ท่องเที่ยว วุฒิสภา แจงกรณี 12 นายพล พรึ่บ กมธ. ยันยันมีความสามารถ เผย "พล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา" อาสามาทำงานเอง ไม่มีใครตั้งใคร ยืนยันมีทักษะ

(17 เม.ย.) พล.อ.บุญธรรม โอริส รองเลขานุการคณะกรรมาธิการท่องเที่ยว วุฒิสภา ชี้แจงถึงกระแสวิพากษ์วิจารณ์การแต่งตั้ง พล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา อดีตปลัดกระทรวงกลาโหม และ น้องชาย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เข้ามาเป็นกรรมาธิการ(กมธ.)ท่องเที่ยวว่า สืบเนื่องจาก มีตำแหน่งใน กมธ.ว่างลง พล.อ.ปรีชา จึงอาสาเข้ามาทำงานในคณะกมธ.ชุดนี้ ยืนยันว่าไม่ได้มีใครตั้งใคร แต่เป็นการสมัครใจเข้ามาทำงาน เนื่องจากวิธีการเลือกคือ เอาคนที่สมัครใจและมีทักษะในด้านนี้มาแล้ว ซึ่งกมธ.คนหนึ่ง สามารถเลือกทำงานได้ 2 คณะ เช่น ของตน เลือกการบริหารราชการแผ่นดิน และการท่องเที่ยว

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีการตั้งข้อสังเกตว่ามีอดีตนายทหารจำนวนมากเข้ามาเป็น กมธ.ท่องเที่ยว พล.อ.บุญธรรม ชี้แจงว่า กมธ.ชุดนี้ มีทั้งหมด 19 คน 14 คน เป็น ส.ว. อีก 5 คนเป็นพลเรือน โดยทั้งหมดมีความรู้ความสามารถ และ กมธ.ท่องเที่ยว ทำงานกันมานานแล้ว ไม่ใช่เพิ่งมี เพียงแต่ว่าพอมี พล.อ.ปรีชา เข้ามาเป็น กมธ.อีกคน ก็กลายเป็นเรื่องเป็นราว ทั้งนี้ ต้องให้ความเป็นธรรมกับ 12 นายพล ที่นั่งอยู่ใน กมธ.ท่องเที่ยวด้วย อยากให้ไปดูโปรไฟล์ของแต่ละท่านว่าผ่านงานอะไรมาบ้าง  แต่ละท่านเป็นคนเก่งและมีประสบการณ์ ในส่วนของตน ทำงานด้านการท่องเที่ยวมาโดยตลอด ตั้งแต่ปี 2550 เป็น กมธ.ท่องเที่ยว สภา ฯ ช่วงที่ยังไม่มีรัฐประหารมาด้วยซ้ำ ทุกท่านมีองค์ความรู้ เราทำงานปิดทองหลังพระตลอด

พล.อ.บุญธรรม ยังกล่าวอีกว่า เรามีหน้าที่ติดตามเร่งรัด ตรวจสอบ เสนอแนะฝ่ายรัฐบาล ซึ่งเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 270 เรื่องเร่งรัดการปฏิรูปประเทศช่วง 5 ปีแรก เพื่อให้สอดคล้องยุทธศาสตร์ 10 ปี ที่รัฐบาลกำหนดไว้ แต่เมื่อเกิดปัญหาการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 เราต้องปรับเปลี่ยนการทำงานใหม่ ด้วยการเสนอรัฐบาลว่าควรทำอย่างไร เพื่อให้การท่องเที่ยวสอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน เราประชุมผ่านระบบคอนเฟอเรนซ์กันทุกวัน ที่ผ่านมาเราเสนอแนะไปหลายเรื่อง ทั้งการใช้งบประมาณเพื่อไปดำเนินการแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดโควิด-19 หรือแม้กระทั่ง ไม่เห็นด้วยในการที่รัฐบาลกู้เงิน 1 ล้านล้านบาท  เราอยู่เบื้องหลังการทำงานทั้งหมด แต่ไม่เคยไปโปรโมทตนเอง และการทำงานแต่ละครั้ง ไม่เคยมีเบี้ยเลี้ยง หรืองบประมาณ เราใช้เงินเดือนของแต่ละคน

ผู้สื่อข่าวรายงาน กรณี พล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก เนื่องจากในช่วงที่ดำรงตำแหน่งสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) พล.อ.ปรีชา ขาดประชุม สนช.ถึง 394 วัน จากการประชุม สนช.400 วัน