'ทองคำ' ทำนิวไฮ ‘กูรู’ แนะไม่ต้องรีบราคาวิ่งต่อ

'ทองคำ' ทำนิวไฮ ‘กูรู’ แนะไม่ต้องรีบราคาวิ่งต่อ

ริมถนนนักลงทุน เสิร์ฟความเคลื่อนไหวแวดวงตลาดหุ้น ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา หนึ่งความเคลื่อนไหวน่าสนใจ ยกให้บรรยากาศประชาชนต่อคิวขาย 'ทองคำ' หลังราคาทองปรับตัวขึ้น 'สูงสุด' (New High) ในรอบ 7 ปี 'กูรู' แนะนำ ไม่ต้องรีบขายแนวโน้มทองมีโอกาสวิ่งไกลกว่านี้ !

ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมาคงต้องยกให้บรรยากาศการต่อแถวของประชาชนจำนวนมากย่านถนนเยาวราช (กทม.) เพื่อแห่เทขายสินทรัพย์ประเภท ทองคำ กันอย่างหนาแน่น หวังเก็บเงินสดหลังราคาทองคำปรับตัวขึ้นมา สูงสุด (New High) ในรอบ 7 ปี แตะ 26,700 บาท ปรับขึ้นมาวันเดียว 200 บาท (16 เม.ย.) งานนี้ เหล่ากูรู บอกว่า ประชาชนไม่ต้องรีบนำทองมาขายนะ เพราะว่าราคาทองคำมีโอกาสปรับตัวขึ้นไปสูงกว่านี้อีก !

ในยุคของการแพร่ระบาดโควิด-19 ที่ทุกภาคให้ความร่วมมือกับภาครัฐในการ หยุดอยู่บ้าน เพื่อหยุดเชื้อทว่า ตลาดหุ้นก็ไม่ได้หยุดซื้อขาย ทอม-ไพบูลย์ นลินทรางกูรในฐานะประธานกรรมการ สภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO) ไลน์สดผ่านทางเฟสบุ๊คส่วนตัว เรื่อง ลงทุนอย่างไร...ในภาวะแบบนี้" ว่า การลงทุนในตลาดหุ้นในช่วงวิกฤติมีโอกาสได้กำไรสูง ถ้าเข้าลงทุนถูกจังหวะ ซื้อหุ้นถูกตัว และถือหุ้นได้นาน

ทอม-ไพบูลย์ แนะนำว่า หลายคนอาจไม่รู้ด้วยซ้ำว่า ตอนนี้ได้เข้าสู่ภาวะ ตลาดกระทิง ทางเทคนิคไปแล้ว หลังตลาดหุ้นปรับขึ้นมา 28% จาก จุดต่ำสุดที่ 969 จุด เมื่อเดือนที่แล้ว โดยคนที่ซื้อหุ้นได้ในจังหวะนั้นพอดี ต้องถือว่าโชคดี เพราะน้อยคนสามารถซื้อหุ้นได้ที่จุดต่ำสุดของตลาด แต่ถึงทำได้ ก็ใช่ว่าจะได้ ผลตอบแทน(รีเทิร์น) สูงกว่าคนที่ซื้อแพงกว่า ถ้าเลือกหุ้นผิดตัว หรือขายเร็วเกินไป !

158711102856

ไพบูลย์ นลินทรางกูร

สถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 กำลังส่งผลให้ บมจ. ชโย กรุ๊ป หรือ CHAYO มีโอกาสเข้าประมูลหนี้เสียจำนวนมากขึ้น จากผลกระทบของภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ซึ่งจะเป็นผลดีต่อบริษัทที่จะได้ซื้อหนี้มาบริหารมากขึ้นในงบลงทุนเท่าเดิม สุขสันต์ ยศะสินธุ์ นายใหญ่ CHAYO หวังประมูลหนี้แบงก์ได้อีกประมาณ พันล้านบาท คาดโควิดช่วยให้ซื้อหนี้ได้มากขึ้นแต่ต้นทุนเท่าเดิม รวมทั้งปรับกลยุทธ์ขยายเวลา-เพิ่มฐานลูกค้า ลดความเสี่ยงเก็บหนี้ยากช่วงโควิด

นายใหญ่CHAYO” กระซิบว่าช่วงนี้หนี้ที่แบงก์ขายออกมาเป็นหนี้ระยะสั้นเยอะ เพิ่มมากขึ้นเป็น 20-25% เดิม 10% โดยเฉพาะหนี้ระยะสั้นที่ไม่มีหลักประกันแบงก์จะขายได้ในราคาดี เพราะติดตามทวงหนี้ได้ง่ายกว่าหนี้ระยะยาว  แต่เราไม่จำเป็นต้องเอาเงินไปทุ่มซื้อ เพราะผลกระทบของโควิดยังอีกยาว เรามีโอกาสจะได้หนี้มากขึ้นในต้นทุนเท่าเดิมอีกด้วย !

รุกเสริมกลยุทธ์ตอบสนองความต้องการผู้บริโภคในช่วงที่ต้องรักษาระยะห่างทางสังคมจากวิกฤติโรค COVID-19 สาธิต สุดบรรทัด บอสใหญ่ บมจ. ผลิตภัณฑ์ตราเพชร หรือ DRT ไฟเขียวทีมงานรุกจัดกิจกรรม DIAMOND OPEN HOUSE ครั้งแรก เปิดโชว์รูม สวยครบเซต ตราเพชรทั้งหลังทางเฟซบุ๊คไลฟ์ ที่ Facebook/diamondbrandofficial ยกขบวนสินค้าราคาพิเศษจัดโปรโมชั่นนาทีทอง พร้อมแจกของรางวัลอีกเพียบ งานนี้ลูกค้าตอบรับเข้าร่วมกิจกรรมอย่างคึกคักและทำยอดขายได้เป็นที่น่าพอใจเลยทีเดียว

แอบได้ยินแว่วๆ บมจ. ฟลอยด์ หรือ FLOYD ตอนนี้กำลังซุ่มทำดีลเตรียมขยายธุรกิจเดินหน้าเจรจาพันธมิตร แตกไลน์ธุรกิจ เพื่อการเติบโตในระยะยาวที่มั่นคง งานนี้ได้เตรียมความพร้อมรับการเติบโตของธุรกิจในอนาคต โดยการก่อสร้างอาคารสำนักงานและศูนย์ฝึกอบรมใช้งบลงทุนราว 80 ล้านบาท คาดแล้วเสร็จภายในไตรมาส 2 ปี 2563 เห็นแผนธุรกิจการเติบโตที่ชัดเจนแบบนี้แฟนคลับ หุ้น FLOYD” คงยิ้มแก้มปริ !

ถือว่าเป็นหุ้นที่มีสตอรี่โดดเด่นต่อเนื่อง สำหรับ บมจ. สโตนเฮ้นจ์ อินเตอร์ หรือ STI หลังประกาศจ่ายเงินปันผลไปแล้ว ล่าสุดตอกย้ำผลการดำเนินงานปี 2563 มีแนวโน้มเติบโตโดดเด่น จากการทยอยส่งมอบงานโครงการขนาดใหญ่ และปิดดีลการซื้อหุ้นของ บริษัท เอเชี่ยน เอ็นจิ เนียริ่ง คอนซัลแต้นส์ จำกัด บริษัทที่ปรึกษาด้านวิศวกรรมชั้นนำของประเทศ เข้ามาสนับสนุนรายได้ให้เติบโตเท่าตัว เรียกได้ว่า เป็นอีกหุ้นเด่นอนาคตสดใส ไม่กระทบสถานการณ์โควิด-19

แม้ว่าสถานการณ์เศรษฐกิจสะดุด จากผลกระทบวิกฤติโควิด- 19 แต่ บมจ.เอสซีไอ อีเลคตริค หรือ SCI ยังได้รับงานใหม่ๆ เข้ามาต่อเนื่อง ล่าสุดคว้างานโครงการก่อสร้างสถานีไฟฟ้าของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) มูลค่ารวม 177.75 ล้านบาท ซึ่งประมูลด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) งานนี้ เกรียงไกร เพียรวิทยาสกุล  ซีอีโอ SCI กระซิบบรรดาแฟนคลับปีนี้ผลงานยังคงสดใส มีงานให้รอประมูลอีกเพียบ

158711107140

เกรียงไกร เพียรวิทยาสกุล

เนส-บรรณรงค์ พิชญากร เอ็มดี หลักทรัพย์บัวหลวง (BLS) ชวนเติมความรู้ด้านการลงทุน ช่วง Work From Home ผ่านสถานีแบ่งปันความรู้แบบออนไลน์ 24 ชั่วโมง สุดฮิตของหลักทรัพย์บัวหลวงอย่าง Knowledge Sharing และ Bualuang Wealthcast Podcast สำหรับนักลงทุนเช่นคุณ แหล่งรวมทุกความรู้ และเครื่องมือด้านการลงทุน ฮอตขนาดไหน วัดได้จากยอดวิวพอดแคสต์ EP.95 เรื่อง “10 ข้อรู้ไว้ใช้ทนรวยที่มีการกดฟังบน Youtube @bualuangsec เกือบหมื่นวิว....รู้แบบนี้แล้วรีบแวะไปอัปเดตความรู้ดีๆฟรีๆ แม้อยู่บ้านหยุดเชื้อเพื่อชาติ แต่ไม่หยุดเรียนรู้นะ !

แม้อยู่ในสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19  ทว่า บมจ.ไทยโพลีคอนส์ หรือ TPOLY ยังมีข่าวดีต่อเนื่อง แว่วๆ มาว่าไตรมาส 2 ปี 2563 จ่อคว้างานก่อสร้างอาคารโรงแรมขนาดใหญ่ มูลค่ากว่า 2,000 ล้านบาท แถมยังมี Backlog ตุนในมือให้อุ่นใจอีก 4,000 ล้านบาท ปฐมพล สาวทรัพย์บอสใหญ่ TPOLY ให้ความมั่นใจว่าแม้ไวรัสโควิด-19 จะขวิดไปทั่ว แต่บริษัทยังดำเนินธุรกิจได้ตามปกติ พร้อมลุยประมูลงานภาครัฐ-เอกชนต่อเนื่อง...