โอกาสดีดตัวจากความหวังยารักษาและการกลับมาเปิดเศรษฐกิจ

โอกาสดีดตัวจากความหวังยารักษาและการกลับมาเปิดเศรษฐกิจ

ตัวเลขเศรษฐกิจโดยรวมยังส่งสัญญาณถึงผลกระทบของการระบาดของโควิด-19

อาทิ เป็นยอดผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานเพิ่มขึ้นอีก 5.5 ล้ายนราย (เมื่อรวมกับ 3 สัปดาห์ที่ผ่านมาคิดเป็น 22 ล้านราย) อย่างไรก็ตามดัชนีล่วงหน้าหุ้นสหรัฐฯ ปรับเพิ่มขึ้นราว 3-4% จากแผนที่สหรัฐฯ เตรียมกลับมาเปิดเศรษฐกิจ และข่าวผลการรักษาของยา Remdesivir ของบริษัท Gilead Sciences ที่ได้ผลการรักษษที่ดี โดยการทดสอบกับผู้ป่วย 125 ราย (ผู้ป่วยอาหารหนัก 113 ราย) ส่วนใหญ่หายดีจนออกจากร.พ.ได้ และมีเพียง 2 รายที่เสียชีวิต

ยังคงมุมมองตลาดยังไม่สะท้อนผลกระทบทางเศรษฐกิจ แม้รายงานเชิงบวกเกี่ยกับยารักษาและการกลับมาเปิดเศรษฐกิจ แต่การปรับตัวเพิ่มขึ้นของหุ้นสหรัฐฯ มีกลุ่มที่ปรับขึ้นเด่นคือการแพทย์ (Healthcare) ขณะที่เช้านี้หลายตลาดในฝั่งเอเซียปรับขึ้น 2-3% โดยกลุ่มที่ปรับขึ้นมากก็ยังคงอยู่ในกลุ่มหุ้นปลอดภัย อาทิ สื่อสาร, การแพทย์, เทคโนโลยี โดยกลุ่มการเงินและพลังงานปรับตัวขึ้นน้อยกว่า สะท้อนมุมมองที่ระมัดระวัง

สภาวิชาชีพบัญชีอนุมัติผ่อนปรนชั่วคราว เกี่ยวกับแนวปฏิบัติในทางการบัญชี ซึ่งได้แก่ 1) การลดระยะเวลาการจัดชั้นลูกหนี้ (ช่วยให้ลูกหนี้ที่มีปัญหากลับมาเป็นหนี้ที่ดีได้เร็วขึ้น) 2) ผ่นปรนการตั้งสำรอง และการพิจารณามูลค่ายุติธรรมที่อาจผันผวนจากสถานการณ์ช่วง 1-2 ไตรมาส 3) อาจมีการผ่อนผันมาตรฐานการบัญชีสัญญาเช่าการเงิน (TFRS 16) ซึ่งยังอยู่ระหว่างพิจารณา เราคาดส่งผลบวกต่อแรงเก็งกำไรกลุ่มสินเชื่อเพื่อการบริโภค และบวกเล็กน้อยต่อกลุ่มธนาคาร

ภาพรวมกลยุทธ์ มีโอกาสฟื้นตัว technical rebound จาก 1200 จุด แต่การเก็งกำไรควรกำหนดจุดตัดขาดทุนทุกครั้ง และใช้การหลุด 1205 และ 1185 จุด เป็นจุดทยอยขายชะลอการเก็งกำไร // หุ้นแนะนำวันนี้ รอซื้อเมื่ออ่อนตัว RATCH, ADVANC, THRE*  / ทยอยสะสม ADVANC, CPALL*, THRE*, EGCO, RATCH

แนวรับ 1185-1,200 / แนวต้าน : 1,220-1245 จุด สัดส่วน : เงินสด 70% : พอร์ตหุ้น 30%

 

ประเด็นการลงทุน

ราคาน้ำมันขึ้นรับข่าวซาอุฯ รัสเซีย -​ ซาอุฯ และ รัสเซีย ส่งสัญญาณอาจลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบได้เกินกว่าโควต้าที่กำหนดไว้หากจำเป็น หนุนราคาน้ำมันดีดแรงระยะสั้นและประคองราคาให้ไม่ลงทำจุดต่ำสุดใหม่

กสทช.จับมือค่ายมือถือ เคาะมาตรการลดภาระค่าใช้จ่าย - ​กสทช.ร่วมกับ ค่ายมือถือ 5 ราย เตรียมแถลงผลประชุมเกี่ยวกับมาตรการช่วยเหลือประชาชน ลดค่าบริการในช่วง Covid-19 แพร่ระบาด วันนี้

ดัชนีความเชื่อมั่นหอการค้าทำจุดต่ำสุดในรอบกว่า 2 ปี -​ หอการค้าไทย เปิดเผย ผลสำรวจความเชื่อมั่น (TCC-CI)​ เดือน มี.ค.63 อยู่ที่ 37.5 ลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 13 และทำจุดต่ำสุดในรอบกว่า 2 ปี

กลุ่มสายการบิน – ยื่นหนังสือถึงรมว.คลัง โดยขอความอนุเคราะห์ให้รัฐบาลช่วยเหลือวงเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ 2% ระยะเวลา 5 ปี วงเงิน 24,150 บาท โดยขอเบิกเงิน 25% ภายในเม.ย.63

ผ่อนเกณฑ์คุมโควิด – นายกรัฐมนตรี ขอเวลา 14 วัน พิจารณาผ่อนปรนมาตรการ-ปลดล็อกบางส่วน

JAS บริษัทจะจ่ายปันผล 1.48 บาท และขึ้น XD วันที่ 20 เม.ย.นี้ สิ่งที่นักลงทุนควรรู้คือ 1) ราคาหุ้นในวัน XD สามารถปรับตัวลงได้แรงถึงราว 45% (จากปันผลและ floor อีก 15%) 2) ควรระวังการเก็วงกำไรใน JAS-W3 เนื่องจากจะไม่มีการปรับราคาใช้สิทธิ์ลง อีกทั้งใกล้หมดอายุ (5 ก.ค.63)

 

ประเด็นติดตาม: 17 เม.ย. – China GDP Q1/20, 23 เม.ย. – EU PMI เดือน เม.ย.

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)