เตรียมพร้อม! ด่านโก-ลกรับคนไทยกลับบ้านวันละ 100 คน หลังตกค้างในมาเลย์อื้อ

เตรียมพร้อม! ด่านโก-ลกรับคนไทยกลับบ้านวันละ 100 คน หลังตกค้างในมาเลย์อื้อ

รองผู้ว่าฯ นราธิวาส เตรียมพร้อม! ด่านโก-ลกรับคนไทยกลับบ้านวันละ 100 คน หลังตกค้างในมาเลย์อื้อ

สำหรับการเตรียมความพร้อม รับคนไทยที่ตกค้างในรัฐต่างๆ ของประเทศมาเลเซีย กลับภูมิลำเนา โดยผ่านพรมแดนสุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส ในวันที่ 18 เม.ย. 63 เวลา 07.00 น. ถึง 19.00 น. ที่จะถึงนี้

ล่าสุด นายบุญพาศ รักนุ้ย รองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบความเรียบร้อยการจัดเตรียมสถานที่บุคลากรในการคัดกรองแรงงานไทย ซึ่งด่านพรมแดนสุไหงโก-ลก จะมีคนไทยที่ตกค้างในประเทศมาเลเซีย อนุญาตให้เดินทางผ่านข้ามแดนเพียงวันละ 100 คน ที่ต้องมีหนังสือรับรองจากสถานเอกอัครราชทูตหรือสถานกงสุลใหญ่ พร้อมใบรับรองแพทย์ ซึ่งตั้งทีมคัดกรองขึ้น 3จุด

158709937980

จุดที่ 1. คือจุดคัดกรองด่านตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจะมีการวัดอุณหภูมิ จุดที่ 2. เป็นการสอบสวนโรคจากทีมสาธารณสุขอ.สุไหงโก-ลกและเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลสุไหงโก-ลก และจุดที่ 3. ลงทะเบียนประวัติเพื่อส่งศูนย์Local Quarantine เพื่อกักตัวดูอาการ 14 วัน ตามภูมิลำเนาของแต่ละบุคคล โดยเจ้าหน้าที่จะประสานให้เจ้าหน้าที่แต่ละจังหวัดนำรถยนต์มารับตัวไปกักตามสถานที่แต่ละจังหวัดจัดเตรียมไว้ในส่วนของรายชื่อจำนวนคนไทยที่ลงทะเบียนโดยเดินทางผ่านด่านพรมแดนสุไหงโก-ลกในวันพรุ่งนี้ มีแล้วจำนวน 90 คน

ในส่วนของการตรวจสอบพบบุคคลซึ่งพบมีอาการส่อติดเชื้อไวรัสโควิด 19 เจ้าหน้าที่ก็จะแยกส่งตัวไปโรงพยาบาลสนาม 4 แห่ง ที่ทางจังหวัดได้จัดเตรียมสถานที่ไว้รองรับคือ 1.อาคารกองร้อยอาสารักษาดินแดน อ.เมืองนราธิวาส 2.อาคารการกีฬาและท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จ.นราธิวาส 3.อาคารโรงยิมสวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติ6รอบพระชนมพรรษา หรือ สวน ร.5และ 4.โรงพยาบาลกัลยาณิวัฒนาการุณย์ ซึ่งสามารถรองรับบุคคลถูกกักตัวและเข้าทำการรักษาการติดเชื้อไวรัสโควิด19ได้ จำนวนกว่า 300 คน

158709940318

ในส่วนของช่องทางข้ามธรรมชาติ โดยเฉพาะด้าน อ.สุไหงโก-ลก ซึ่งในช่วงที่ผ่านมามีคนไทยที่ตกค้างอยู่ในรัฐต่างๆ ของประเทศมาเลเซีย ได้ใช้เส้นทางดังกล่าวลักลอบเดินทางข้ามมาประเทศไทยแล้ว มีจำนวนกว่า 200 คน ซึ่งล่าสุดในวันที่ 15 เม.ย.63 ได้ลักลอบเดินทางผ่านช่องทางธรรมชาติ จำนวน 98 คน นั้น เจ้าหน้าที่ได้เสริมกำลังเจ้าหน้าที่ทหารพรานกรมทหารพรานที่ 48 และเจ้าหน้าที่ทหารชุดป้องกันชายแดนที่ 3 สลับสับเปลี่ยนกันเดินลาดตระเวนและนั่งเฝ้าประจำจุดตามช่องทางข้ามธรรมชาติแต่ละจุด เพื่อป้องกันกลุ่มคนไทยที่ตกค้างในรัฐต่างๆของประเทศมาเลเซีย แอบลักลอบข้ามแดนเหมือนในช่วงที่ผ่านมา

ส่วนประเทศมาเลเซียก็มีกำลังพลจากหน่วย PGA หรือ ตำรวจตระเวนชายแดน ที่ประจำการจากเมืองกวนตัว รัฐปาหัง ถูกส่งตัวมาปฏิบัติหน้าที่ที่บริเวณช่องทางข้ามธรรมชาติเช่นเดียวกับไทย