วิกฤติไวรัส ดัน 'อีคอมเมิร์ซไทย' โตพุ่ง

วิกฤติไวรัส ดัน 'อีคอมเมิร์ซไทย' โตพุ่ง

ลาซาด้าตั้งเป้าสร้างรายได้ให้เอสเอ็มอี 5 หมื่นราย

158704580063

นอกจากนี้ ช่วงเดือนที่ผ่านมาจำนวนผู้ขายบนลาซาด้าเพิ่มขึ้นกว่า 2.6 หมื่นราย รวมปัจจุบันมีร้านค้าและแบรนด์ทั้งหมดกว่า 2 แสนราย เพื่อรองรับการขยายตัวดังกล่าวลาซาด้าได้เพิ่มบุคลากรด้านโลจิสติกส์หลายร้อยอัตรา

“หลังวิกฤติโควิดเราเชื่อว่ากระแสความนิยมการชอปปิงออนไลน์จะยังไม่หายไป และกลายเป็นนิวนอร์มอลของผู้บริโภคชาวไทย จากปัจจัยด้านความสะดวก รวดเร็ว และการทำงานที่อาจเปลี่ยนไปสู่เวิร์คฟรอมโฮมมากขึ้น”

เธอกล่าวว่า ทิศทางธุรกิจของลาซาด้า มุ่งผลักดัน 3 ส่วนคือ โลจิสติกส์ เทคโนโลยี และเพย์เมนท์ จากนี้จะมีแคมเปญออกมาสนับสนุนทั้งผู้ค้าและผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง ที่ทำไปแล้วเช่น โปรแกรมสนับสนุนธุรกิจเอสเอ็มอี ยกเว้นค่าธรรมเนียมเพย์เมนท์ ออนไลน์เลิร์นนิง ร่วมมือกับสถาบันการเงินช่วยผู้ค้าเรื่องการกู้ยืมเงิน ส่วนของผู้บริโภคจัดทำแคมเปญพิเศษส่วนลดสูงสุด 90% ฟรีค่าจัดส่งและส่วนลดค่าจัดส่งเมื่อซื้อสินค้าตามเงื่อนไข

นางสาวธนิดา ซุยวัฒนา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายธุรกิจ ลาซาด้า กล่าวว่า ลาซาด้าตั้งเป้าไว้ว่าจะสร้างรายได้ให้กับเอสเอ็มอีไทยไม่น้อยกว่า 5 หมื่นราย ล่าสุดเปิดตัวมาตรการพิเศษที่จะเข้ามาช่วยเหลือและช่วยสร้างรายได้

ทั้งนี้ ประกอบด้วยโปรแกรมสนับสนุนเอสเอ็มอีที่หลากหลาย ฟรี 0% ค่าคอมมิชชั่น และค่าธรรมเนียมการชำระเงิน เปิดร้านออนไลน์ได้รวดเร็วภายใน 3 นาที พร้อมเข้าถึงบริการสนับสนุนอื่นๆ เพิ่มเติมฟรี สามารถใช้ประโยชน์จากทราฟฟิกและเครื่องมือทางการตลาด อาทิ ลาซไลฟ์(LazLive) ฟังก์ชั่นไลฟ์สตรีมบนแอพที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งที่ผ่านมาสามารถสร้างจำนวนคนเข้าร้านค้าได้มากขึ้นกว่า 100% มีจำนวนลูกค้าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นกว่า 37% และยอดขายโดยรวมพุ่งขึ้นกว่า 42%

ปัจจุบันมีผู้ขายกว่า 2,500 รายลงทะเบียนทำคอนเทนท์ลาซไลฟ์ โดยผู้ขายมากกว่า 150 ราย เข้ามาทำคอนเทนท์เป็นประจำทุกวัน ช่วง 2 เดือนที่ผ่านมารวมมีจำนวนยอดการรับชมรวมกว่า 10 ล้านครั้ง สามารถสร้างคำสั่งซื้อได้มากกว่า 2 หมื่นรายการ

ลาซาด้าตั้งเป้าไว้ว่า จะมีจำนวนผู้ขายและผู้บริโภคทำคอนเทนท์บนลาซไลฟ์มากขึ้นเฉลี่ย 40% ต่อเดือน จำนวนคอนเทนท์เพิ่มขึ้น 1.5 เท่า หรือประมาณ 1,800 คอนเทนท์ต่อสัปดาห์ และเป็นเครื่องมือที่ช่วยเพิ่มรายได้ให้กับธุรกิจเอสเอ็มอีไทยได้ถึง 20%