'ธนินท์' มั่นใจ 'โควิด-19' กระทบน้อยกว่าต้มยำกุ้ง

'ธนินท์' มั่นใจ 'โควิด-19' กระทบน้อยกว่าต้มยำกุ้ง

'ธนินท์' มั่นใจโควิดกระทบเศรษฐกิจน้อยกว่าต้มยำกุ้ง คาดการระบาดจบเร็ว หลายชาติเร่งผลิตวัคซีน

นายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานอาวุโส เครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) เปิดเผยว่า วิกฤติโรคโควิด-19 ที่ระบาดขณะนี้ คาดว่าจะผ่านพ้นในไม่ช้า เพราะสถานการณ์ที่เกิดขึ้นทั่วโลกและทุกประเทศมีปัญหาเหมือนกันทำให้ผู้เชี่ยวชาญต่างคิดค้นวัคซีนป้องกันรักษา โดยเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าจะส่งผลให้การคิดค้นเร็วขึ้น ซึ่งขณะนี้บางประเทศเริ่มใช้วัคซีนทดลองในคนแล้วและจะผลิตในเร็วๆนี้แน่นอน

นายธนินท์ กล่าวว่า การที่ไทยรับมือโรคโควิด-19 ได้ดีกว่าเมื่อเทียบหลายประเทศ ดังนั้นจึงเหมาะสมที่รัฐบาลใช้โอกาสนี้ตั้งเป้าไทยเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจโลก โดยการผลักดันนโยบายด้านการลงทุนต่อเนื่อง ทยอยผ่อนปรนปลดล็อคดาวน์ทีละจุด ไม่จำเป็นต้องรอทำทั้งประเทศ เพื่อสร้างจุดท่องเที่ยว แบบเช่าเหมาลำ เข้าพักโรงแรมเดียวกันไม่ปะปนกับกลุ่มอื่น ระยะเวลากักตัว 15 วัน มีแพทย์และพยาบาลพร้อมรักษาให้คำแนะนำ มีงานบริการทุกด้านอย่างครบวงจร ประกอบกับไทยมีวัฒนธรรมที่น่าสนใจจึงมั่นใจว่ามีนักท่องเที่ยวมาไทยมาก

ด้านการลงทุน รัฐบาลต้องเดินหน้าต่อเนื่อง แก้ไขปรับปรุงกฎระเบียบที่ล้าสมัย โดยเปิดทางให้นักลงทุนเข้ามาสนับสนุนแรงงานข้ามชาติที่มีประสิทธิภาพ และไม่ต้องสงวนอาชีพเพื่อให้เกิดการเรียนรู้และพัฒนานาแรงงานที่มีฝีมือในประเทศ

“ผมว่าโควิด 19 นี้ ยังสร้างผลกระทบ ไม่เท่าสถานการณ์ต้มยำกุ้ง ซึ่งตอนนั้นรัฐบาลไทยมีเงินคงคลังเพียง 3.8 หมื่นล้านบาทเท่านั้น น้อยกว่าเมื่อเทียบกับหนี้สินของภาคเอกชนที่มีกว่าแสนล้าน เท่ากับไทยล้มละลายเลยช่วงนั้น ทำให้ต้องกู้เงินจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ซึ่งต้องทำตามเงื่อนไขทุกอย่าง"