‘วีเชฟ’ ยกระดับฟู้ดทรัค จองช่องจอดผ่านดิจิทัล

‘วีเชฟ’ ยกระดับฟู้ดทรัค จองช่องจอดผ่านดิจิทัล

We Chef หนึ่งในสตาร์ทอัพผู้เข้าร่วมบ่มเพาะในโครงการบ่มเพาะธุรกิจเทคโนโลยี2562 หรือ SUCCESS 2019 ของศูนย์พัฒนาผู้ประกอบการธุรกิจเทคโนโลยี(BIC) สวทช.จากจุดเริ่มต้นพัฒนาแอพฯจองช่องจอดขายอาหารในปั้มน้ำมัน อัพสเกลสู่การจองจอดขายในหมู่บ้าน ตลาด งานอีเว้นท์

ปัจจุบัน We Chef ได้มีการขยายไปสู่การจองช่องจอดรถขายอาหารตามหมู่บ้าน ตลาดและงานอีเว้นท์ต่างๆ ยกนิยาม “เปลี่ยนครัวที่บ้านให้เป็นงาน เปลี่ยนฝีมือทำอาหารให้เป็นเงิน” ตอบโจทย์คนรักอาหารและอยากให้คนชิม โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัลรูปแบบแอพพลิเคชั่นเข้ามาช่วยบริหารจัดการ สร้างรายได้และยกระดับผู้ประกอบการ

ก้าวข้ามปัญหาไม่มีที่จอดรถ

วินิจ ลิ่มเจริญ ซีอีโอและผู้ก่อตั้งบริษัท วี เชฟ ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า จุดเริ่มต้นของการพัฒนา Food Service Platform ของ We Chef หรือแอพจองช่องจอดขายอาหารในปั้มผ่านโทรศัพท์มือถือ คือการสร้างช่องทางการขายอาหารด้วยบริการจัดส่งในรูปแบบเดลิเวอรี่ แต่หลังจากที่ลองตลาดไปสักระยะ พบว่า เริ่มมี Food Delivery Platform ของต่างประเทศเข้ามาแข่งขันในบ้านเราเป็นจำนวนมาก จึงมองว่าช่องทางนี้หากยิ่งแข่งยิ่งแพ้ และเริ่มมองหาช่องทางอื่นที่ขายอาหาร

158704076074

ถือเป็นความโชคดีที่ในตอนนั้นที่ได้ปั้มน้ำมันพีทีมาเป็นพาร์ทเนอร์ในการสร้างบริการใหม่ๆ เราเล็งเห็นปัญหาของผู้ประกอบการฟู้ดทรัคหรือร้านอาหารเคลื่อนที่ในเรื่อง พื้นที่จอดรถขายอาหาร ขณะที่ทางปั้มน้ำมันเองต้องการ Traffic หรือจำนวนผู้เข้ามาใช้บริการมากๆ และสร้างประสบการณ์ใหม่ๆ จากการเข้าปั้มน้ำมันให้กับลูกค้า ขณะที่ผู้ขายฟู้ดทรัคต้องการที่จอดรถ ผมจึงนำสองเรื่องนี้มารวมกันสร้างเป็นแพลตฟอร์ม We Chef Food Truck @PT station”

วินิจ กล่าวถึงคำว่าเปลี่ยนครัวที่บ้านให้เป็นงาน เปลี่ยนฝีมือทำอาหารให้เป็นเงิน” ซึ่งเป็นนิยามการทำธุรกิจของ We Chef ที่เกิดจากแรงผลักดันที่ชอบทำอาหารของตัวเอง และเชื่อว่ายังมีอีกหลายคนที่มีความชื่นชอบเหมือนกัน แต่น่าเสียดายที่ไม่สามารถเปลี่ยนไปเป็นอาชีพได้ด้วยข้อจำกัดต่างๆ ที่แตกต่างกันไป เช่น ไม่มีเงินทุนเริ่มต้นธุรกิจ ไม่มีทักษะการเป็นผู้ประกอบการ ไม่มีทำเลเปิดร้าน เป็นต้น

“ผมเชื่ออีกอย่างหนึ่งว่า อาหารที่ถูกปรุงขึ้นจากความรักของคนที่รักในการทำอาหารนั้น เป็นอาหารที่ยอดเยี่ยม ผมจึงอยากเปลี่ยนให้เป็นแรงขับที่ทำให้พวกเขาที่รักในการทำอาหารเหมือนกัน เปลี่ยนครัวที่บ้านให้เป็นงาน เปลี่ยนฝีมือทำอาหารให้เป็นเงิน โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาช่วยบริหารจัดการ”

158704080672

“ที่ปรึกษา”คีย์ความสำเร็จ

แนวทางการตลาดของ We Chef Food Truck นอกจากมีระบบจองจอดขายในปั้มน้ำมันพีทีแล้ว ยังมีอีก 3 ช่องทางคือ จองจอดขายในหมู่บ้าน ขายในตลาดและขายในงานอีเว้นท์ตามที่ติดต่อมา โดยทางวีเชฟเป็นตัวกลางในการบริหารจัดการ รวมถึงมีแผนขยายการใช้งานแอพพลิเคชั่นกับปั้มน้ำมันอื่นๆ ซึ่งกำลังพยายามทำให้เกิดขึ้น โดยอยู่ในช่วงเจรจาตกลงกับหลายๆ ปั๊ม รวมถึงบางปั้มอยู่ระหว่างทำสัญญาแล้ว

158704087010

“เราต้องการให้เกิดปรากฏการณ์ที่เมื่อใดที่ถามคนทั่วไปว่า เวลาเจอฟู้ดทรัคจอดขายอาหารคิดว่าเจออยู่ที่ไหน เราต้องการคำตอบว่า จะมีขายอยู่ในปั๊มน้ำมัน ดังนั้น การมีพาร์ทเนอร์แค่ปั๊มพีทีรายเดียวอาจจะไม่เพียงพอ ภาพที่เราต้องการคือ Food Truck ปรากฏอยู่ในทุกปั๊มทุกแบรนด์และทุกจังหวัดทั่วประเทศ”

158704096925

วินิจ ให้มุมมองที่นำไปสู่ความสำเร็จว่า หากคิดจะทำธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็น เอสเอ็มอีหรือสตาร์ทอัพ จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีคนอื่นมาช่วยเป็นโค้ชหรือที่ปรึกษา อย่างเช่นโครงการ SUCCESS 2019 ของ สวทช. ที่ผมเข้าร่วมเป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างชัดเจนมาก โดยอาจารย์ที่ปรึกษาช่วยทำให้ผมตกผลึกความคิดได้เร็วและกระชับเวลาขึ้น มีความชัดเจนขึ้นในแง่ของโมเดลธุรกิจและอีกหลายอย่าง หากไม่ได้เข้าร่วมโครงการนี้ ผมว่าบางที We Chef อาจกลายเป็นซอมบี้แบบที่ในวงการสตาร์ทอัพชอบพูดกันก็เป็นไปได้

158704094182