คมนาคม ดันระบบตั๋วร่วมรถไฟฟ้า ตั้งเป้าใช้ 1 ต.ค.นี้

คมนาคม ดันระบบตั๋วร่วมรถไฟฟ้า ตั้งเป้าใช้ 1 ต.ค.นี้

คมนาคมลงนามร่วมเอกชน ดันจัดตั้งคณะกรรมการนโยบายระบบตั๋วร่วม นำร่องเชื่อมต่อบัตรรถไฟฟ้าบีทีเอส – บีอีเอ็ม เริ่มให้บริการ 1 ต.ค.นี้ ก่อนขยายครอบคลุมรถถเมล์ - เรือโดยสาร ภายในปี 2564

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ภายหลังที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 15 เม.ย.ที่ผ่านมา ได้มีมติเห็นชอบในหลักการร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการบริหารจัดการระบบตั๋วร่วม พ.ศ. ... ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอนั้น ขณะนี้กระทรวงฯ ได้ลงนามสัญญาร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบไปด้วย สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เอกชนผู้ให้บริการรถไฟฟ้า บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จํากัด (มหาชน) และบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (บีอีเอ็ม) เพื่อดำเนินการจัดตั้งคณะกรรมการนโยบายระบบตั๋วร่วม

“ปัจจุบันตั๋วโดยสารขนส่งสาธารณะในไทยมีหลายแบบ ทั้งบัตรรถไฟฟ้าแมงมุม บัตรโดยสารรถไฟฟ้า MRT บัตรโดยสารรถไฟฟ้าบีทีเอส และบัตรแรบบิท ไม่รวมประเภทบัตรโดยสารของรถ ขสมก. เรือโดยสารต่างๆ อีก ดังนั้นกระทรวงฯ จึงต้องการผลักดันให้เกิดตั๋วร่วม หรือ Common Ticket เพื่อให้ประชาชนเดินทางเชื่อมต่อด้วยบัตรโดยสารเพียงใบเดียว”

  158703368033

สำหรับการดำเนินงานจัดตั้งคณะกรรมการนโยบายระบบตั๋วร่วม แบ่งออกเป็น 7 ขั้นตอน คือ 1. ครม.มีมติเห็นชอบในหลักการร่างระเบียบฯ ซึ่งดำเนินการไปแล้ว 2.คณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจร่างระเบียบฯ 3.สำนักเลขาธิการ ครม. จัดพิมพ์ร่างระเบียบฯ ส่งให้ สนข.ตรวจสอบความถูกต้อง 4.สำนักเลขาธิการ ครม.นำเสนอนายกรัฐมนตรีลงนามร่างระเบียบฯ 5.ประกาศในราชกิจจานุเบกษา โดยขั้นตอนเหล่านี้ จะแล้วเสร็จภายในเดือน มิ.ย.2563

ส่วนขั้นตอนที่ 6.สนข.ร่างคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการบริหารจัดการะบบตั๋วร่วม (คนต.) เสนอนายกรัฐนตรีลงนาม จะดำเนินการแล้วเสร็จภายใน ส.ค.2563 และขั้นตอนที่ 7.สนข.ร่างคำสั่งแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ (7 ตำแหน่ง) เสนอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมลงนาม มีเป้าหมายดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 2 สัปดาห์หลังจากนั้น หรือไม่เกินเดือน ก.ย.2563

158703370510

“วันนี้ผมได้หารือกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งเอกชนแล้ว ทุกฝ่ายมีความเห็นตรงกันว่าการบูรณาการตั๋วร่วมเป็นประโยชน์แก่ประชาชน และยินดีที่จะทำให้ ซึ่งไทม์ไลน์ตอนนี้ภายในเดือน มิ.ย.อาจจะมีผลบังคับใช้ เรื่องระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการบริหารจัดการระบบตั๋วร่วม พ.ศ. ... หรือช้าสุดคือในเดือน ก.ย.2563 และมีกำหนดเปิดให้บริการตั๋วร่วมในวันที่ 1 ต.ค.นี้”

นายศักดิ์สยาม ยังกล่าวด้วยว่า เป้าหมายแรกของการจัดทำระบบตั๋วร่วม จะกำหนดใช้ในส่วนของรถไฟฟ้าเป็นอันดับแรก โดยประชาชนจะสามารถเดินทางข้ามระบบทั้งรถไฟฟ้าสายสีเขียว สายสีน้ำเงิน และสายสีม่วง ส่วนระยะต่อไปกระทรวงฯ ตั้งเป้าเชื่อมต่อระบบให้สามารถใช้ครอบคลุมไปยังการเดินทางด้วยรถโดยสาร ขสมก. และระบบเรือโดยสาร ซึ่งจะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในปี 2564