โพลเผยปชช.ส่วนใหญ่ ต้องการให้รัฐลดค่าไฟลงอีก

โพลเผยปชช.ส่วนใหญ่ ต้องการให้รัฐลดค่าไฟลงอีก

ซูเปอร์โพล เผยประชาชนส่วนใหญ่ ต้องการให้รัฐลดค่าไฟลงอีก

นายนพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) เสนอผลสำรวจด้วยวิธีผสมผสานทั้งในและนอกโลกโซเชียลมีเดียเรื่องแจกเงินรัฐกับฐานสนับสนุนช่วงโควิด-19 กรณีศึกษาประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ โดยดำเนินโครงการทั้งการวิจัยเชิงปริมาณและการวิจัยเชิงคุณภาพ 1,314 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการระหว่างวันที่ 9 11 เมษายนที่ผ่านมา ดังนี้

เมื่อถามถึงความชัดเจนที่รับรู้หลักเกณฑ์รับ 5,000 บาทต่อเดือนพบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 77.4 ไม่รู้ชัดเจน ในขณะที่ร้อยละ 22.6 รู้หลักเกณฑ์ชัดเจนละเอียดมากที่สุด ที่น่าพิจารณาคือ คนที่ ลงทะเบียนแล้วส่วนใหญ่หรือร้อยละ 73.7 ยังไม่รู้หลักเกณฑ์ชัดเจน ในขณะที่ร้อยละ 26.3 รู้ชัดเจนละเอียดแล้ว เปรียบเทียบกับคนที่ไม่ได้ลงทะเบียนพบว่า ไม่แตกต่างกันนักคือ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 79.8 ไม่รู้หลักเกณฑ์ชัดเจน ในขณะที่ร้อยละ 20.2 รู้ชัดเจนดีแล้ว

นอกจากนี้เมื่อถามถึงความเหมาะสมของมาตรการจากรัฐบาลช่วยเหลือประชาชนหรือต้องการให้ ช่วยเหลือเพิ่มเติมพบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 74.7 ต้องการเพิ่มเติม ในขณะที่ร้อยละ 25.3 ระบุมาตรการจากรัฐบาลช่วยเหลือประชาชนเหมาะสมแล้ว

ส่วนความต้องการเพิ่มเติมจากรัฐบาล 5 อันดับได้แก่ อันดับแรกหรือร้อยละ 94.7 ขอกระทรวงพลังงานและกระทรวงมหาดไทยลดค่าไฟฟ้าลงอีกเพราะรัฐบาลขอให้ประชาชนอยู่บ้านจึงใช้ไฟฟ้าเพิ่มขึ้น

อันดับสองหรือร้อยละ 94.2 ขอ งบประมาณเพิ่มเติมให้โรงพยาบาลจังหวัดทุกจังหวัดรักษาโควิด-19 ได้ อันดับสามหรือร้อยละ 89.2 ขอแจกเงินเพิ่ม

อันดับสี่หรือร้อยละ 88.0 ขอให้กระตุ้นธุรกิจออนไลน์ ลดราคาสินค้า ลดค่าขนส่งให้ประชาชน และอันดับห้าหรือร้อยละ 82.2 ขอให้แจกหน้ากากอนามัยให้ประชาชน

ทั้งนี้แนวโน้มจุดยืนการเมืองของประชาชนเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติตั้งแต่เดือนเมษายน 2562 ถึงช่วงมหกรรม ลด แจก ช่วยเหลือประชาชนจากรัฐบาลในสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 พบว่า ฐานสนับสนุนของประชาชนต่อรัฐบาลเพิ่มสูงขึ้น จากช่วงก่อนประกาศสถาณการณ์ฉุกเฉินต้านโควิดอยู่ที่ร้อยละ 9.6 แต่หลังประกาศขึ้นมาอยู่ที่ร้อยละ 41.2

"ผลสำรวจนี้ชี้ให้เห็นว่า เมื่อประชาชนเห็นรัฐบาลทำงานด้วยมาตรการต่างๆ ที่จับต้องได้ใกล้ตัวประชาชน เพิ่มรายได้ ลดรายจ่ายยามวิกฤติโควิด-19 นี้ทำให้การสนับสนุนรัฐบาลก็เพิ่มสูงขึ้น หากการช่วยเหลือเป็นไปอย่างทั่วถึง ไม่เลือกปฏิบัติ รัฐบาลจะได้รับการสนับสนุนมากขึ้น" นายนพดลกล่าว

โพลเผยปชช.ส่วนใหญ่ ต้องการให้รัฐลดค่าไฟลงอีก