คิดถึง 'แอนน์ แฟรงค์'

คิดถึง 'แอนน์ แฟรงค์'

ในช่วงที่ไวรัสโคโรน่าระบาด ผู้คนครึ่งโลกต่างถูกล็อคดาวน์ในระดับความเข้มข้นแตกต่างกัน แต่เมื่อ 78 ปีก่อนเด็กหญิงคนหนึ่งเคยต้องล็อคดาวน์ตัวเองมาแล้ว การใช้ชีวิตยากลำบากกว่าปัจจุบันหลายเท่า เธอชื่อ “แอนน์ แฟรงค์”

แอนน์ แฟรงค์ เด็กหญิงชาวยิวเกิดที่เมืองแฟรงก์เฟิร์ต ของเยอรมนี ในปี 2472 แต่เมื่อความรู้สึกต่อต้านยิวในเยอรมนีภายใต้การปกครองของฮิตเลอร์รุนแรงขึ้น พ่อแม่จึงพาแอนน์ในวัย 3 ขวบและพี่สาวหนีมาอยู่ที่อัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ 

โชคไม่ดีที่ปี 2483 นาซีบุกเนเธอร์แลนด์พร้อมกับออกกฎหมายแบ่งแยกเชื้อชาติ ซึ่งรวมถึงการประกาศเคอร์ฟิวสำหรับชาวยิวและบังคับให้พวกเขาติดสัญลักษณ์ดาวหกแฉกไว้บนเสื้อ เมื่อความไม่ปลอดภัยคืบคลานเข้ามาใกล้ทุกที ครอบครัวแฟรงค์จึงตัดสินใจเข้าซ่อนตัวที่ห้องลับในบริษัทของ อ็อตโต แฟรงค์ พ่อของแอนน์ พร้อมกับชาวยิวคนอื่นๆ อีก 4 คน

ที่นี่เองที่แอนน์เริ่มเขียนบันทึกในปี 2485 เล่าถึงความยากลำบากในการซ่อนตัวผ่าน “คิตตี้” สมุดบันทึกสีแดงขาวที่พ่อมอบให้เป็นของขวัญวันเกิด

เทียบกับตอนนี้คนที่ต้องอยู่กับบ้านออกไปไหนมาไหนไม่ได้ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า พากันอัดคลิปขำๆ คลายเครียด เผยแพร่บน Tik Tok คงไม่ผิดนักหากจะเปรียบว่า คิตตี้ก็คือ Tik Tok ของแอนน์ ที่กว่าจะได้แชร์กับคนอื่นก็ต่อเมื่อถูกนำมาตีพิมพ์เป็นหนังสือในปี 2490 โดยที่ผู้เขียนจากโลกนี้ไปแล้ว (และตอนบันทึกเธออาจไม่อยากแชร์กับคนอื่นก็ได้) 

บันทึกหน้าสุดท้ายของแอนน์ลงวันที่ 1 ส.ค. 2487 หลังจากนั้น 3 วัน ตำรวจพบที่ซ่อนของชาวยิวกลุ่มนี้ ทุกคนถูกจับและถูกส่งตัวไปค่ายกักกัน แอนน์ถูกส่งไปยังค่ายเอาชวิทซ์ ในโปแลนด์ แล้วถูกย้ายมาที่ค่ายกักกันแบร์เกิน-เบลเซิน ในเยอรมนี ที่ที่เธอต้องจบชีวิตลงด้วยโรคไข้รากสาดใหญ่ ในวัยเพียง 15 ปี ในเดือน ก.พ.2488 หรือ 2 เดือนก่อนที่ทหารฝ่ายสัมพันธมิตรปลดปล่อยค่ายเบลเซินในวันที่ 15 เม.ย. ซึ่งวานนี้เป็นวันครบรอบ 75 ปี 

นับเป็นความเหมือนในความต่างระหว่างการจำเป็นต้องล็อกดาวน์ตัวเองเพื่อเอาชีวิตรอดจากเงื้อมมือนาซีของชาวยิวตระกูลแฟรงค์และคนอื่นๆ กับการถูกสั่งล็อกดาวน์ของประชาชนในหลายๆ ประเทศ เพื่อความปลอดภัยจากโรคโควิด-19 

ถึงวันนี้ชาวยิวมีประเทศของตนเองในนาม “อิสราเอล” ประเทศเล็กๆ ประชากรราว 8.84 ล้านคน ข้อมูลจากเว็บไซต์ worldometers.info เมื่อเวลา 14.20 น.วันนี้ (16 เม.ย.) มีผู้ติดเชื้อ 12,591 คน เสียชีวิต 140 คน หายแล้ว 2,624 คน อิสราเอลได้ชื่อว่าเป็นประเทศที่ล็อกดาวน์และเคอร์ฟิวอย่างเข้มงวดประเทศหนึ่ง 

เรื่องราวชีวิตของแอนน์ แฟรงค์ กับการต้องอยู่กับบ้านช่วงที่โรคโควิด-19 ระบาด ดูๆไปเหมือนเป็นคนละเรื่องเดียวกัน สิ่งที่แอนน์ต้องเจอคือภัยคุกคามจากมนุษย์ด้วยกัน ที่เธอเกือบจะพ้นภัยนี้อยู่แล้ว แต่ต้องมาจบชีวิตลงเสียก่อนด้วยภัยเชื้อโรค และวันนี้เราทุกคนกำลังเผชิญกับภัยโควิด-19 เห็นได้ว่ามนุษย์ต้องเผชิญกับภัยเชื้อโรคตลอดเวลา แต่เมื่อเจอกับการระบาดไปทั่วโลกอย่างเจ้าไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ มนุษย์จะต้องเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตและพฤติกรรม ไม่ใช่หลบซ่อนจึงจะเอาชีวิตรอดได้