'หมอทวี' เผย 25 จังหวัด ไม่พบผู้ติดเชื้อ 'โควิด-19' ในช่วง 14 วัน

'หมอทวี' เผย 25 จังหวัด ไม่พบผู้ติดเชื้อ 'โควิด-19' ในช่วง 14 วัน

โฆษก ศบค. เผย 25 จังหวัด ที่ไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อ "โควิด-19" รายใหม่ในช่วง 2-15 เม.ย.

เมื่อวันที่ 16 เม.ย. 63 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) แถลงข่าวสถานการณ์แพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ประจำวัน ว่า สำหรับจังหวัดที่ไม่มีรายงานผู้ป่วยใหม่ในช่วง 14 วัน (2-15 เมษายน) มีด้วยกัน 25 จังหวัด ได้แก่ เชียงราย เพชรบุรี เพชบูรณ์ แพร่ แม่ฮ่องสอน กาญจนบุรี จันทบุรี นครนายก บุรีรัมย์ มหาสารคาม มุกดาหาร ยโสธร ร้อยเอ็ด ราชบุรี ลพบุรี ลำพูน ศรีสะเกษ สมุทรสงคราม สระบุรี สุโขทัย หนองบัวลำภู อำนาจเจริญ อุดรธานี อุตรดิตถ์ และ อุทัยธานี ขณะที่ จังหวัดที่ยังไม่พบรายงานผู้ติดเชื้อ 9 จังหวัด ได้แก่ กำแพงเพชร ชัยนาท ตราด น่าน บึงกาฬ พิจิตร ระนอง สิงห์บุรี และอ่างทองย้ำประเทศไทยห้ามการ์ดตก

สำหรับประเด็น การผ่อนปรนมาตรการที่จะพิจารณาปลายเดือนนี้ นายแพทย์ทวีศิลป์ ระบุว่า หลักการในการผ่อนปรนมาตรการ ที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้ไว้ คือ สุขภาพ เศรษฐกิจ และสังคม ให้ความสำคัญไล่เลียงกันมา แต่เรื่องสุขภาพมาก่อน ขึ้นอยู่กับตัวเลขการเจ็บไข้ได้ป่วยต่างๆ การที่มีผู้ป่วยรายใหม่ 29 คนในวันนี้ ไม่ได้ถือว่าโรคหาย แต่หมายถึงการแพร่ระบาดน้อยลง เชื้อในหลักสิบอาจจะกลายเป็นหลักร้อยอย่างที่หลายประเทศเจอ หากจะผ่อนคลาย อยู่ที่ความร่วมมือ อยากจะเปิดห้าง ท่านต้องมีพื้นที่ อย่าอยู่ใกล้กัน ต้องใส่แมส หากเข้าไป จำนวนแน่นมาก ต้องรออยู่นอกห้าง ท่านทำได้หรือไม่

"ประเทศที่เขาปล่อยปละละเลย พบว่า ถึงมีการตายจำนวนมาก ไม่มีร่วมมือ ถึงมีการป่วยหนักและไอซียูล้น การถูกจำกัด การทำให้ลดโรคได้ ซึ่งต้องใช้ความร่วมมือจากประชาชน 90% ขึ้นไป ตรงนี้มีความสำคัญ การตัดสินใจยากมาก หากการ์ดตกนิดเดียวตัวเลขสามหลักทันที เช่น ในเกาหลีใต้ หนึ่งคนที่เข้าร่วมพิธีกรรมทางศาสนา ทำให้เกิดซูเปอร์สเปรดเดอร์ เรื่องแบบนี้ เกิดที่ไทยไม่ได้เลย เพราะเราทำมาดีตลอด" นายแพทย์ทวีศิลป์ กล่าว

ขณะเดียวกัน ด้านเศรษฐกิจ สธ. มีคณะทำงานที่กำลังศึกษาในเรื่องการผ่อนคลายกฎลงมา เราทำงานเต็มที่ ร่วมกันด้านเศรษฐกิจ และเอกชน มานั่งพูดคุยกันว่าแต่ละมาตรการที่ออกมาจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องใหม่เกิดขึ้นเพียง 3 เดือน หากเราผ่อนคลายแล้วเกิดอะไรขึ้น เป็นสิ่งที่ตัดสินใจยาก แต่ก็ต้องทำ

“หากในวันที่ 30 เมษายน เราทำให้ผู้ป่วยใหม่ยังอยู่ที่เลขสองหลัก แต่ประเทศข้างๆ เรา ยังคงมีการระบาดท่านคิดหรือว่าเราจะปลอดภัย ต้องเข้าใจสถานการณ์โรคระบาด ต้องมีส่วนร่วมในการตัดสิน ต้องมีวินัย เดินหน้าอย่างพร้อมเพรียง หากท่านอยากจะขายของ ต้องมีระยะห่าง ท่านทำได้หรือไม่ หากทำได้ก็ตอบโจทย์ได้” นายแพทย์ทวีศิลป์ กล่าว