'ลาว' ขยายล็อกดาวน์เพิ่ม 14 วัน สกัดระบาดโควิด

'ลาว' ขยายล็อกดาวน์เพิ่ม 14 วัน สกัดระบาดโควิด

“นายกรัฐมนตรีลาว” ประกาศขยายล็อกดาวน์เพิ่มอีก 14 วัน ไปจนถึง 3 พ.ค.

มีรายงานว่า นายกรัฐมนตรีทองลุน สีสุลิด ของลาวประกาศขยายเวลาล็อกดาวน์ประเทศออกไปจนถึงวันที่ 3 พ.ค. 2563  หลังจากออกคำสั่งไปเมื่อปลายเดือนมี.ค. ว่าด้วยมาตรการสกัดกั้น การระบาด ควบคุม และเตรียมความพร้อมรอบด้านเพื่อต้านไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) มีผลตั้งแต่วันที่ 1-19 เม.ย. 

นายกรัฐมนตรีทองลุน ได้กล่าวรายงานถึงประชาชนลาว ผ่านสื่อทีวีและสื่อออนไลน์ โดยมีความตอนหนึ่งว่า กำหนดเวลามาตรการสกัดกั้นที่จะสิ้นสุดในวันที่ 19 เม.ย.2563 ทางรัฐบาลก็จะขยายต่อไปอีก 14 วัน จนถึงวันที่ 3 พ.ค.2563 ซึ่งเหตุที่ต้องขยายเวลาล็อกดาวน์ เนื่องจากรัฐบาลลาว ยังกังวลเรื่องการแพร่ระบาดจากประเทศกลุ่มเสี่ยง หากมีการเปิดด่านสากล ให้คนต่างชาติเข้าประเทศ และรับแรงงานลาวในไทยคืนถิ่นอีกระลอกหนึ่ง 

ในช่วงปลายเดือน มี.ค.2563 มีแรงงานลาวในไทยกลับลาวแล้วประมาณ 8 หมื่นคน และทางการลาวได้จัดสถานที่กักกัน 14 วันให้ตามมาตรการป้องกันโควิดด้านภายในประเทศ มาตรการห้ามประชาชนออกจากบ้าน ยกเว้นไปซื้ออาหาร ห้ามเดินทางข้ามแขวง หรือจังหวัด 

ทั้งนี้ ยังมีประชาชนบางส่วนยังไม่ปฏิบัติ ภาครัฐจึงต้องใช้กำลังทหารเข้ามาช่วยงานตำรวจ และอาสาสมัครรวมถึงห้ามจัดงานที่รวมตัวกันเกิน 10 คนขึ้นไป อาทิ งานแต่งงาน งานบุญปีใหม่ลาว งานประเพณี งานเลี้ยงสังสรรค์ และกิจกรรมทางศาสนา ยกเว้นงานศพ ก็ยังมีคนบางกลุ่มดื้อรั้น ไม่ทำตามคำสั่งนายกฯทองลุนการขยายล็อกดาวน์ประเทศออกไปอีก 14 วัน คงเป็นภาระหนักอึ้งของทหาร-ตำรวจลาว ที่จะต้องดำเนินการสกัดกั้นผู้ฝ่าฝืนคำสั่งนายกฯ อย่างเด็ดขาด

มีรายงานว่า สถานการณ์การติดเชื้อโควิดของลาว ยังคงมีผู้ป่วยโควิด 19 ราย และหายป่วยแล้ว 1 ราย