‘จี20’พักชำระหนี้ชาติยากจนถึงปลายปี63

‘จี20’พักชำระหนี้ชาติยากจนถึงปลายปี63

ประเทศสมาชิกกลุ่ม จี20 ตกลงให้ระงับการชำระหนี้ภาครัฐของประเทศที่ยากจนที่สุดของโลกรวม 77 ประเทศ จนถึงปลายปีนี้

นายโมฮัมเหม็ด อัล-จาดาน รัฐมนตรีคลังของซาอุดีอาระเบีย ซึ่งเป็นประธานจี20 ในปีนี้ กล่าวว่า ชาติสมาชิกจี20 เห็นพ้องพักการชำระหนี้ของกลุ่มประเทศที่ยากจนที่สุดของโลก พร้อมกับการให้เงินช่วยเหลือจำนวน 2 หมื่นล้านดอลลาร์เพื่อสนับสนุนสภาพคล่องแก่กลุ่มประเทศดังกล่าว

นอกจากนี้ จี20 ยังได้แสดงความยินดีต่อการบรรลุข้อตกลงของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ในการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน 9.7 ล้านบาร์เรล/วัน

เมื่อวันที่ 26 มี.ค.สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานอ้างอิงแถลงการณ์สรุปผลการประชุมทางวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ของผู้นำจากกลุ่มประเทศจี20ว่าผู้นำจากกลุ่มประเทศชั้นนำทางเศรษฐกิจ 20 ประเทศเห็นพ้องว่าควรร่วมกันอัดฉีดเม็ดเงิน 5 ล้านล้านดอลลาร์ เพื่อบรรเทาผลกระทบจากการระบาดของโรคโควิด -19 ต่อเศรษฐกิจโลก

แถลงการณ์ร่วมผู้นำจี 20 ระบุว่า “กลุ่มประเทศจี 20 จะร่วมกันอัดฉีดเม็ดเงินจำนวน 5 ล้านล้านดอลลาร์ผ่านนโยบายทางการคลัง, มาตรการทางเศรษฐกิจ รวมถึงโครงการต่าง ๆ เพื่อบรรเทาผลกระทบต่อเศรษฐกิจและสังคมที่เกิดขึ้นจากสถานการณ์การระบาด”

นอกจากนี้ ผู้นำประเทศจี20 ยังให้สัญญาว่าทางกลุ่มจะสร้างความร่วมมือกับองค์การระหว่างประเทศอย่างธนาคารโลก (เวิลด์แบงก์) และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เพื่อให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่กลุ่มประเทศกำลังพัฒนาที่มีข้อจำกัดในการเข้าถึงแหล่งเงินทุนและตลาดทุนเพื่อรับมือกับผลกระทบอีกด้วย