‘WHO’เสียใจสหรัฐตัดเงินช่วยเหลือ-เตรียมประเมินผลงานรับมือโควิด

‘WHO’เสียใจสหรัฐตัดเงินช่วยเหลือ-เตรียมประเมินผลงานรับมือโควิด

‘WHO’เสียใจสหรัฐตัดเงินช่วยเหลือ-เตรียมประเมินผลงานรับมือโควิด ด้าน'บิล เกตส์'ระบุว่า การตัดสินใจของสหรัฐเป็นอันตรายอย่างมาก

นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ขององค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูอชโอ) กล่าวแสดงความเสียใจต่อการที่สหรัฐประกาศระงับการให้เงินทุนสนับสนุน

นายแพทย์ทีโดรสกล่าวว่า ดับเบิลยูเอชโอ กำลังประเมินผลกระทบจากการขาดเงินสนับสนุนจากทางสหรัฐ และจะหารือกับสมาชิกชาติต่างๆเพื่อให้มีการเพิ่มเงินสนับสนุนเพื่อชดเชยเงินช่วยเหลือที่ขาดหายไปจากสหรัฐ ซึ่งจะทำให้ดับเบิลยูเอชโอสามารถดำเนินงานได้อย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ สหรัฐเป็นประเทศที่ให้เงินทุนสนับสนุนดับเบิลยูเอชโอมากที่สุดในโลก โดยให้เงินช่วยเหลือมากกว่า 400 ล้านดอลลาร์ในปีที่แล้ว

ขณะเดียวกัน นายแพทย์ทีโดรสยังระบุว่า ดับเบิลยูเอชโอ จะทำการประเมินผลงานของทางองค์กรเกี่ยวกับการรับมือการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กล่าวหาดับเบิลยูเอชโอว่า เข้าข้างจีนมากเกินไป และมีการดำเนินการที่ผิดพลาด รวมทั้งปกปิดข้อมูลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

นายแพทย์ทีโดรส ระบุว่า ชาติสมาชิกของดับเบิลยูเอชโอและคณะกรรมการอิสระจะทำการประเมินผลงานของดับเบิลยูเอชโอในเวลาที่เหมาะสม เพื่อรับประกันความโปร่งใส และการมีหน้าที่รับผิดชอบ

หลังจากทรัมป์ ประกาศเลิกให้เงินอุดหนุนดับเบิลยูเอชโอ นายบิล เกตส์ มหาเศรษฐีชั้นนำของโลกชาวอเมริกัน และผู้สนับสนุนด้านการเงินรายใหญ่ของดับเบิลยูเอชโอ ระบุว่า การตัดสินใจของสหรัฐเป็นอันตรายอย่างมาก ขณะที่ นายอันโตนิโอ กูเตร์เรส เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) บอกว่า ขณะนี้ยังไม่ใช่เวลาที่จะมาตัดเงินสนับสนุนที่ให้แก่ดับเบิลยูเอชโอ

ทั้งนี้ สหรัฐเป็นผู้สนับสนุนรายใหญ่ที่สุดของดับเบิลยูเอชโอ ส่วนจีนให้เงินสมทบทุนประมาณ 86 ล้านดอลลาร์ และผู้มอบเงินสนับสนุนที่สำคัญลำดับสอง คือ มูลนิธิบิลและเมลินดา เกตส์ ซึ่งก่อตั้งโดยมหาเศรษฐีชาวอเมริกันเจ้าของบริษัทไมโครซอฟต์ บิล เกตส์ และภรรยาของเขา เมลินดา เกตส์ โดยเงินจากมูลนิธินี้คิดเป็น 9.76% ในงบประมาณของดับเบิลยูเอชโอ