‘นาโนเทค’ เปิดโรงงานเคลือบเติมกลิ่นหอมหยุดเหม็นอับสิ่งทอ

‘นาโนเทค’ เปิดโรงงานเคลือบเติมกลิ่นหอมหยุดเหม็นอับสิ่งทอ

นาโนเทค สวทช. เปิดตัวนวัตกรรมเคลือบสิ่งทอและตกแต่งสำเร็จเส้นใยสมบัติพิเศษ จากโรงงานต้นแบบถ่ายทอดเทคโนโลยีสิ่งทอนาโน ชูจุดแข็งเคลือบ 5 สมบัติ ได้แก่ กลิ่นหอม ต้านยูวี ผ้านุ่มลื่น ยับยั้งแบคทีเรีย และสะท้อนน้ำในขั้นตอนเดียว รองรับความต้องการเพิ่มขึ้น

นางสาวภาวดี อังค์วัฒนะ รองผู้อำนวยการศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ (นาโนเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) เปิดเผยว่า “โรงงานต้นแบบถ่ายทอดเทคโนโลยีสิ่งทอนาโน” จัดตั้งขึ้นเพื่อสนับสนุนและยกระดับสิ่งทอพื้นเมืองในท้องถิ่นให้มีมูลค่าเพิ่ม โดยให้บริการด้านการพัฒนาและเคลือบสิ่งทอให้มีคุณสมบัติพิเศษด้วยเทคโนโลยีนาโน ไม่ว่าจะเป็น การตกแต่งกลิ่นผ้าด้วยแคปซูลนาโน เช่น ชุดนักเรียนกันยุงกลิ่นตะไคร้ เสื้อหม้อฮ่อมกลิ่นมะลิ อีกทั้งยังมีการตกแต่งสำเร็จต่อต้านรังสียูวี ให้สามารถยืดอายุการใช้งานของผ้าได้มากขึ้น ช่วยให้สีของผ้ามีความคงทนต่อแสงแดด พร้อมกันนี้ยังช่วยตกแต่งให้ผ้ามีคุณสมบัตินุ่มลื่น ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับเส้นใยทุกประเภท ทำให้สวมใส่สบาย ลดการยับและคืนตัวได้ดี ต่อยอดใช้ในผลิตภัณฑ์ได้หลากหลาย เช่น เสื้อผ้า ชุดเครื่องนอน กลุ่มผลิตภัณฑ์ที่ต้องการความนุ่มสบายระหว่างการใช้งาน

158695706493

พร้อมกันนี้ยังมีการตกแต่งสำเร็จยับยั้งแบคทีเรีย ซึ่งเป็นการตกแต่งสิ่งทอที่กำลังได้รับความนิยม โดยเทคโนโลยีการตกแต่งสำเร็จให้ผ้ามีสมบัติยับยั้งแบคทีเรียนั้นจะใช้กลไกลของสารที่มีความสามารถในการเร่งปฏิกิริยาด้วยแสง สามารถนำไปใช้ย่อยสลายอนุภาคสารอินทรีย์ที่มาเกาะติดเสื้อผ้าหรือพื้นผิววัสดุต่าง ๆ ยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรียทั้งเชื้อแบคทีเรียแกรมบวกและแกรมลบ ซึ่งเป็นสาเหตุของกลิ่นอันไม่พึงประสงค์ และโรคต่าง ๆ อันเนื่องจากการสะสมของเชื้อแบคทีเรีย โดยนิยมนำมาประยุกต์ใช้ในงานผ้าด้านต่าง ๆ มากมาย เช่น ชุดพยาบาลหรือชุดกีฬาต้านเชื้อแบคทีเรีย”

นางสาวภาวดี กล่าวเสริมว่า นอกจากนี้ยังมีการตกแต่งสำเร็จสะท้อนน้ำ เป็นการอาศัยหลักการแรงตึงผิวของวัสดุ น้ำจะไม่กระจายตัวหรือซึมลงบนผิววัสดุ ลดค่าแรงตึงผิวของวัสดุหรือผ้า ซึ่งจะทำให้ผ้ามีสมบัติสะท้อนน้ำ ตอบโจทย์ความต้องการแก้ปัญหาเรื่องของการดูแลรักษาที่ยาก และเปื้อนง่าย

ทั้งนี้จุดแข็งของโรงงานต้นแบบถ่ายทอดเทคโนโลยีสิ่งทอนาโนคือ สามารถเคลือบสมบัติพิเศษที่กล่าวมาข้างต้นทั้ง 5 สมบัติได้ในขั้นตอนเดียว โดยสามารถประยุกต์ใช้ได้ทั้งการเคลือบบนเส้นใย ผ้าผืน และผ้าชิ้น ขึ้นอยู่กับความต้องการของผู้ใช้บริการ ในขณะที่ผู้ให้บริการอื่นๆ ทำได้เพียงครั้งละ 1-2 สมบัติเท่านั้น

158695708550

กลุ่มลูกค้าเป้าหมายหลัก คือ ผู้ประกอบการผ้าพื้นเมือง รวมถึงผู้ประกอบการขาดกลางและขยาดย่อมหรือเอสเอ็มอี เนื่องจากไม่ต้องลงทุนเครื่องมือในการเคลือบสิ่งทอ และยังสามารถเข้ามาใช้บริการได้เลย ส่วนภาคอุตสาหกรรมขนาดใหญ่สามารถใช้บริการโรงงานต้นแบบฯ เพื่อทดสอบไลน์ผลิต หรือศึกษาความเป็นไปได้ทางการตลาดของผลิตภัณฑ์สิ่งทอใหม่ ๆ ก่อนเริ่มผลิตในระดับอุตสาหกรรมต่อไป” ภาวดี กล่าว

158695710388


ทั้งนี้ในปี 2563 ตั้งเป้าผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าจากปีที่ผ่านมา เพื่อตอบโจทย์ความต้องการสิ่งทอสมบัติพิเศษ เช่น สะท้อนน้ำ ต้านแบคทีเรีย ในการต่อยอดพัฒนาสิ่งทอใหม่ๆ ทางการตลาด ซึ่งศูนย์ฯ มีความพร้อมทั้งเครื่องจักร เทคโนโลยี นักวิจัย วิศวกร รวมถึงเจ้าหน้าที่มีความเชี่ยวชาญ สามารถรองรับความต้องการที่หลากหลาย
โดยเฉพาะในปัจจุบัน มีสิ่งทอเฉพาะทางที่ต้องการฟังก์ชั่นพิเศษเพื่อตอบความต้องการของตลาดใหม่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง