สอนออนไลน์ให้ดึงดูดใจเด็กทำได้ ไม่ยาก

สอนออนไลน์ให้ดึงดูดใจเด็กทำได้ ไม่ยาก

เผยเคล็ดลับการสอนออนไลน์ให้ดึงดูดใจเด็ก ครูต้องโฟกัส แบ่งเนื้อหาให้จบในตัว เหมาะกินทีละคำ ขณะที่เด็กต้องเตรียมตัวให้พร้อม มีระเบียบวินัยในตนเอง

สอนให้โฟกัสตอนเรียนดีที่สุด

จากการได้สอนออนไลน์เด็กและสอนในชั้นเรียนมานั้น จะเห็นได้ว่ามีความแตกต่างกันมาก ครูพี่เคน -เคน อรรถเวชกุล ครูสอนวิชาเคมีที่ออนดีมานด์ กล่าวว่าคอร์สออนไลน์ต้องมีการดีไซต์ และครูผู้สอนต้องเตรียมตัวที่จะสอนเพื่อดึงดูดให้เด็กสนใจ มีการบ้านให้เด็กทำ และที่สำคัญต้องนึกถึงว่าเวลาเรียนเด็กจะเกิดปัญหา หรือความสงสัยอะไรในบทเรียน เพราะการเรียนออนไลน์ไม่สามารถให้เด็กโต้ตอบได้ทันที และเด็กแต่ละคนไม่เหมือนกัน บางคนเรียนเร็ว บางคนเรียนช้า ซึ่งการเรียนออนไลน์ทำให้พวกเขากลับมาย้อนดูได้ แต่การทำให้เด็กโฟกัสตอนเรียนดีที่สุด

“การเรียนออนไลน์ต้องมีช่วงผ่อนคลายสมอง และดึงดูดเด็ก ต้องมีงานโปรดักชั่นเหมือนเกมโชว์ให้เด็กไม่เบื่อ เพราะเด็กรุ่นใหม่มีลักษณะสมาธิสั้น ครูต้องวิธีแบ่งเนื้อหา และให้จบไปในตัว เหมาะกับกินทีละคำ ครูต้องเป็นโค้ชมากกว่าเป็นครูของเด็ก ต้องเป็นผู้เข้าใจปัญหา เหมือนรุ่นพี่มากกว่าครู และใช้ประโยชน์จากโซเซียลมีเดีย รูปแบบที่ครบวงจร เป็นพี่กับน้อง มีความกล้าในการถามคำถาม” ครูพี่เคน กล่าว

158695140097

ขณะที่เด็กต้องมีวินัยสูงมากในการเรียน นอกจากเทคนิคการสอนอาจารย์ ต้องอาศัยโพสโปรดักชั่น ไม่ว่าเขาจะเรียนที่บ้าน หรือที่ไหนก็ได้รับความสนใจ ดังนั้น ตอนนี้ที่กระทรวงศึกษาธิการ และสถาบันการศึกษาต่างๆ มาจัดการเรียนการสอนออนไลน์ ครูต้องผันตัวจากการที่เป็นผู้สอนหนังสืออย่างเดียว ต้องคำนึงถึงปัจจัยที่จะดึงดูดเด็กออกไป ต้องเอามิติการดึงสมาธิ จูงใจในการเรียนเพิ่มมากขึ้น ต้องมีเป้าหมายที่ชัดเจนในการสร้างห้องเรียนรู้ออนไลน์

ประหยัดเงิน-ไม่ต้องเดินทาง 

ขณะที่หนึ่งในนักเรียนที่ชื่นชอบการเรียนออนไลน์ ภาวิช พิทักษ์กิจนุกูร เรียนออนไลน์ทางออนดีมานด์ กล่าวว่าสนใจการเรียนออนไลน์ เพราะการเรียนออนไลน์ช่วยประหยัดเวลา และเงิน ไม่ต้องเดินทาง หรือเสียค่าใช้จ่ายเวลาไปเรียนที่โรงเรียน หรือสถาบันการศึกษาต่างๆ อีกทั้งการเรียนออนไลน์สามารถจัดตารางเรียนได้ด้วยตนเองและเรียนเมื่อใดก็ได้ เลือกเนื้อหาที่อยากเรียนได้ ซึ่งการเรียนออนไลน์ไม่ได้มีข้อจำกัดตรงนี้ แต่ผู้เรียนออนไลน์ต้องมีวินัย ความรับผิดชอบ และมีสมาธิในการเรียน เพราะเมื่อมีอิสระในการเรียน และไม่ได้มีสภาพแวดล้อมบังคับให้เรียน

158695139581

“ผมรู้สึกว่าเวลาเรียนออนไลน์ เรียนที่บ้าน หรือร้านกาแฟ ต้องมีสมาธิมากกว่าเรียนสถาบัน แต่ถ้าเรียนสถาบัน จะทำให้เราตั้งใจเรียน ดังนั้น ครู ผู้สอน ต้องมีเทคนิค ดึงดูดให้เด็กอยู่กับบทเรียนได้ ต้องไม่เล่าเรื่องตลกหรือน่าเบื่อเกินไปจนเด็กไม่สนใจตัวบทเรียน และเวลาถามคำถามในการเรียนออนไลน์เป็นเรื่องค่อนข้างยาก ครูต้องมีเทคนิคการสื่อสาร และอธิบายเนื้อหาให้กระจาย ขณะเดียวกัน ก่อนเรียน เด็กต้องวางแผนว่าจะเรียนอะไร เรียนถึงจุดไหน และอย่างเรียน หรือสอนเป็นเวลาหลายชั่วโมง ให้แบ่งเป็นเรียน 40-50 นาที และพัก รวมถึงควรมีการทบทวนบทเรียนทั้งก่อนและหลัง ซึ่งทุกคนเรียนออนไลน์แต่ต้องตั้งใจทั้งครูและเด็ก”ภาวิช กล่าว

6 พื้นฐานจัดเรียนหลักสูตร

ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวว่า การที่ศธ.มีมติเดินหน้าจัดการศึกษาในรูปแบบออนไลน์และเลื่อนเปิดภาคเรียนนั้นตั้งอยู่บนพื้นฐาน 6 ข้อ ได้แก่ 1. จัดการเรียนการสอนที่ต้องคำถึงความปลอดภัยสูงสุดของทุกคนที่เกี่ยวข้อง ซึ่งการเปิดภาคเรียนหมายถึง การเรียนที่โรงเรียนหรือการเรียนที่บ้าน ทั้งนี้ การตัดสินใจจะขึ้นอยู่กับผลการประเมินและสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

158695273768

2.บริการให้นักเรียนทุกคนสามารถเข้าถึงการเรียนการสอนได้ แม้ไม่สามารถไปโรงเรียนได้ 3.ใช้สิ่งที่มีอยู่แล้วให้เกิดประโยชน์สูงสุด เช่น การเสนอขอช่องทีวีดิจิทัลจาก กสทช. ทั้งหมด 13 ช่อง เพื่อให้นักเรียนทุกระดับชั้นสามารถเรียนผ่าน DLTV ได้ ซึ่งประเด็นสำคัญจะยังไม่มีการลงทุน เพื่อจัดซื้ออุปกรณ์ใดๆเพิ่มเติมโดยไม่จำเป็น

158695140049

ดึ4. ตัดสินใจนโยบายต่าง ๆบนพื้นฐานของการสำรวจความต้องการจากนักเรียน ครู และโรงเรียน โดยให้การจัดการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพสูงสุด โดยศธ.จะสนับสนุนเครื่องมือและอุปกรณ์ตามความเหมาะสมของแต่ละพื้นที่ 5. ปรับปฏิทินการศึกษาของไทยให้เอื้อต่อการเรียนเพื่อรู้ของเด็กมากขึ้น รวมทั้งมีการปรับตารางเรียนตามความเหมาะสม และ 6. บุคลากรทางการศึกษาทุกคนจะได้รับการดูแลอย่างต่อเนื่อง และทำให้ทุกคนได้รับผลกระทบเชิงลบจากการเปลี่ยนแปลงน้อยที่สุด