ค่ายมือถือ 'ดึงเกม' ลดราคาช่วยผู้บริโภคช่วงโควิด

ค่ายมือถือ 'ดึงเกม' ลดราคาช่วยผู้บริโภคช่วงโควิด

ค่ายมือถือขอเวลาคิดโมเดลลดราคาช่วยผู้บริโภคในช่วงโควิด ด้าน กสทช. โยน 2 มาตรการบี้ผู้ให้บริการบรรเทาความเดือดร้อนประชาชน

วันนี้ (15 เม.ย.) นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และ กิจการโทรคมนาคม แห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า การหารือในวันนี้กับ 6 โอเปเรเตอร์ คือ เอไอเอส ดีแทค ทรูฯ ทีโอที แคท และเพนกวิน ยังไม่ได้ข้อสรุป เพราะเรื่องนี้เป็นระบบนโยบายของบริษัทจึงขอรับไปหารือกับผู้บริหารที่เกี่ยวข้องอีกที

อย่างไรก็ดี นายฐากร ระบุว่า ได้เรียกให้ผู้ให้บริการทั้งหมดมาหารือกันอีกรอบในวันพรุ่งนี้ (16 เม.ย) เพื่อให้ได้ข้อยุติโดยเร็ว โดยแบ่งมาตรการความช่วยเหลือเป็น 2 เรื่องใหญ่ คือ 1. สำหรับระบบรายเดือน มีการหารือกันว่าจะมีการพักชำระหนี้ หรือขยายรอบบิลการจ่ายได้ หรือ โดยปกติแต่ละค่ายให้ค้างชำระได้ 3 เดือน ดังนั้น ต้องดูว่าสามารถขยายได้เท่าไหร่ แต่ไม่ใช่ทุกคนจะได้รับ เพราะต้องดูว่าใครเป็นลูกค้าชั้นดี หรือใครมีประวัติผิดชำระ

2. ระบบเติมเงิน ให้ทั้ง 3 ค่ายที่มีลูกค้าใช้งานมากที่สุดไปรวบรวมแพ็คเกจที่จะลดราคาได้มาให้พิจารณา โดยก่อนหน้านี้ ทรูและเอไอเอส ชี้แจงแล้วว่าค่ายของตัวเองมีแพ็คเกจในชื่อ "สู้โควิด" ซึ่งลดราคาอยู่แล้ว 30% จากปกติ ดังนั้นจะโฆษณาให้ลูกค้าทยอยเปลี่ยนแพ็คเกจได้