เข้มมาตรการที่พักคนงานก่อสร้าง-ตลาดนัดหวั่นแพร่โควิด-19

เข้มมาตรการที่พักคนงานก่อสร้าง-ตลาดนัดหวั่นแพร่โควิด-19

คนไทยกักตัวฐานทัพเรือสัตหีบ-รร.แอมบาสเดอร์รวม 419 ราย ยังไม่พบป่วย กรมอนามัยกำชับที่พักคนงานก่อสร้าง-ตลาดนัดเข้มมาตรการป้องกันโรค หวั่นหากมีผู้ติดเชื้อจะเพิ่มจำนวน

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 15 เมษายน 2563 นายแพทย์อนุพงค์ สุจริยากุล นายแพทย์ทรงคุณวุฒิ กรมควบคุมโรค กล่าวระหว่างการแถลงข่าวสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019หรือโควิด-19(COVID-19)ว่า สำหรับการกักตัวคนไทยที่เดินทางกลับจากต่างประเทศในสถานที่ที่รัฐจัดให้(State Quarantine)ที่ฐานทัพเรือสัตหีบ จังหวัดชลบุรี มีอยู่ 284 ราย เป็นชาย 128 ราย เป็นหญิง 156 ราย ทุกรายอาการสบายดี และเป็นการกักตัววันที่ 12 แล้ว หากในวันที่ 18 เมษายนนี้ ตรวจไม่พบเชื้อก็จะอนุญาตให้กลับบ้านได้ ส่วนสถานที่กักอีกแห่งคือที่โรงแรมแอมบาสเดอร์มีคนไทยที่เดินทางกลับมาจากเกาหลี 135 ราย ทุกคนสบายดี ไม่มีไข้


แพทย์หญิงพรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า มีบางพื้นที่ที่มีลักษณะการอยู่อาศัยร่วมกันแบบมีความหนาแน่นหรือแออัด ซึ่งหากเกิดการระบาดก็จะเป็นการแพร่ระบาดที่เพิ่มจำนวนได้ สำหรับมาตรการดูแลที่พักคนงานก่อสร้าง ผู้รับผิดชอบพื้นที่หรือนายจ้าง สิ่งที่ต้องดำเนินการ คือพื้นที่อาศัยต้องสะอาด ลดการใช้พื้นที่ส่วนกลาง หากมีการใช้พื้นที่ส่วนกลางต้องมีพื้นที่ล้างมือ มีเจลแอลกอฮอล์ มีการคัดกรองอาการ เพื่อแยกคนมีอาการได้อย่างรวดเร็ว หากคนงานยังต้องอยู่ในที่พักร่วมกันก็ต้องใส่หน้ากากผ้า หมั่นล้างมือบ่อยๆ เลี่ยงการสังสรรค์ การรวมกลุ่ม แยกของใช้ส่วนตัว รับประทานอาหารปรุงร้อนสุก 

158694066341

ส่วนการดูแลตลาดนัด เจ้าของตลาด ต้องลดการสัมผัส มีจุดล้างมือ มีพื้นที่เข้าออก มีการวางเจล จัดให้มีการเว้นระยะห่าง เว้นช่วงแผงขาย รวมทั้งเจ้าของตลาดต้องประชาสัมพันธ์ให้คนมาใช้บริการ และแม่ค้าต้องใส่หน้ากากผ้าทุกราย ทั้งนี้ประชาชนสามารถตรวจสอบตลาดสะอาดใกล้บ้านได้ที่ Thai stop COVID-19 หรือ https://stopcovid.anamai.moph.go.th/


“มาตรการที่ยังต้องร่วมแรงร่วมใจกัน คือ การเว้นระยะห่างทางสังคม เนื่องจากที่ผ่านมามาตรการลดการสัมผัสเว้นระยะห่างทางสังคมทำให้สถานการณ์เราดีขึ้น ทั้งนี้หากจะผ่อนปรนบางพื้นที่ มาตรการเหล่านี้ยังสำคัญ”แพทย์หญิงพรรณพิมลกล่าว