‘ทรัมป์’ เล็งเปิด ศก.บางมลรัฐ เริ่ม 1 พ.ค.

‘ทรัมป์’ เล็งเปิด ศก.บางมลรัฐ เริ่ม 1 พ.ค.

“ทรัมป์” เล็งเปิดเศรษฐกิจบางมลรัฐ ยกเลิกมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม เริ่มวันที่ 1 พ.ค. 

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ เปิดเผยในระหว่างการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนที่ทำเนียบขาวว่า บางมลรัฐของสหรัฐจะสามารถยกเลิกมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมที่เข้มงวดได้ภายในวันที่ 1 พ.ค.นี้ หลังจากมาตรการเหล่านี้ได้ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อเศรษฐกิจในรัฐต่างๆ 

ปธน.ทรัมป์ ระบุว่า แผนการเปิดเศรษฐกิจใกล้จะได้ข้อสรุปแล้ว โดยจะหารือกับบรรดาผู้ว่าการรัฐทั้งหมด 50 มลรัฐ และจากนั้นจะให้อำนาจแก่ผู้ว่าการรัฐเพื่อดำเนินการเปิดเศรษฐกิจอีกครั้ง ซึ่งจะเป็นไปตามแผนการเปิดเศรษฐกิจของแต่ละรัฐในช่วงเวลาและแนวทางปฏิบัติที่เหมาะสมที่สุด ในสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

“แม้ว่าแต่ละรัฐมีสภาวะที่แตกต่างกัน ถึงกระนั้นก็ตาม วันที่จะเปิดเศรษฐกิจกำลังใกล้เข้ามา ซึ่งอาจจะเกิดขึ้นก่อนวันที่ 1 พ.ค.ด้วยซ้ำ” ปธน.ทรัมป์ล่าว 

ทั้งนี้ วันที่ 1 พฤษภาคม หรือ May Day เป็นวันแรงงานสากล นับตั้งแต่ที่เชื้อโควิด-19 แพร่ระบาดและรัฐบาลสหรัฐต้องนำมาตรการควบคุมที่เข้มงวดมาใช้ ได้ส่งผลกระทบทางเศรษฐกิจและทำให้ชาวอเมริกันต้องยื่นขอรับความช่วยเหลือจากรัฐในฐานะคนตกงานเป็นจำนวนพุ่งขึ้นถึง 3.3 ล้านคนในเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา

 ถ้อยแถลงของปธน.ทรัมป์มีขึ้นเพียงวันเดียว หลังจากผู้ว่าการของ 6 รัฐทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐ ซึ่งรวมถึงรัฐนิวยอร์ก และนิวเจอร์ซีย์ ได้ประกาศว่าจะจัดตั้งคณะทำงานของตนเอง เพื่อติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาด และมีแผนจะร่วมมือกันเพื่อเปิดเศรษฐกิจบางภาคส่วน

อย่างไรก็ตาม ปธน.ทรัมป์ ยืนยันว่า ไม่ใช่ผู้ว่าการรัฐ แต่เป็นประธานาธิบดีเท่านั้นที่มีอำนาจในการสั่งยกเลิกมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม ซึ่งรวมถึงการยกเลิกคำสั่งให้ประชาชนอยู่บ้านทั่วทุกรัฐ และปิดธุรกิจที่ไม่จำเป็น