ประสบภัยแล้ง อ่างแม่ถางวิกฤติ ปลาน็อคน้ำตายเป็นเบือ

ประสบภัยแล้ง อ่างแม่ถางวิกฤติ ปลาน็อคน้ำตายเป็นเบือ

ภัยแล้งกระหน่ำ อ่างเก็บน้ำแม่ถางแห้งขอด ปลาในกระชังน็อคน้ำตายเป็นเบือ เจ้าของเร่งนำมาขายในราคาถูก

เมื่อวันที่ 15 เม.ย. 63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่อ่างเก็บน้ำแม่ถาง หมู่ที่ 14 ต.บ้านเวียง อ.ร้องกวาง จ.แพร่ พบว่าปริมาณน้ำในอ่างลดลงอย่างเห็นได้ชัดเจน โดยเฉพาะท้ายอ่างที่เกษตรกรต่างพากันเลี้ยงปลาในกระชัง ต่างหวาดผวาเกรงน้ำจะแห้งขอดปลาในกระชังจะตาย

นายวิทยา ต๊ะคำ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน กล่าวว่า ตนเองมีกระชังอยู่ประมาณ 10 กระชัง ตอนนี้เร่งเอาปลาออกมาขายในในราคาถูกกิโลกรัมละ 100 บาท จากปกติที่เคยจับมาขายกิโลกรัมละ 120-150 บาท และถ้าตัวใหญ่จะขายกิโลกรัมละ 200 บาท แต่ทุกคนต้องยอมขาดทุน เพราะในเวลานี้ประสบปัญหาทั้งโรคระบาด ทั้งภัยแล้ง นำออกมาขายไม่ได้ไม่มีใครซื้อ หลายคนประกาศขายทางเฟซบุ๊คและยินดีที่จะส่งให้ลูกค้า

ล่าสุดชาวบ้านที่เลี้ยงปลาในกระชังที่อยู่ท้ายอ่างไม่สามารถที่จะทยอยปลาออกมาได้ทันและไม่สามารถเคลื่อนย้ายกระชังได้ทันปลาเลยน็อคตายคากระชังนับ10กระชัง ชาวบ้านจึงได้รีบเก็บปลาที่ตายออกมาจำหน่ายที่ตลาดเพราะหากปล่อยไว้จะเน่า โดยขายได้ราคาเพียงกิโลกรัมละ 80 บาทเท่านั้น

นายวิทยา กล่าวว่า ตนเองมีกระชังท้ายอ่าง 2 กระชังที่ปลาน็อคตายทั้งหมด นำออกมาขายชนิดขาดทุน ส่วนปลาที่ยังเป็นอยู่ก็ยอมขายในราคากิโลกรัมละ 100 บาท จากเดิมเคยขายกิโลกรัมละ 120-200 บาท ส่วนการเจรจากับคณะกรรมการน้ำที่เปิดตั้งแต่วันที่ 3 เม.ย.เป็นต้นมา จะไปสิ้นสุดลงวันที่ 17 เม.ย. ก็ไม่สามารถคุยให้หยุดเปิดได้แต่ได้ข้อสรุปจะปล่อยน้ำน้อยลง เดิมปล่อย 40% จะให้เหลือ 20 % จนถึงวันที่ 17 เม.ย.นี้ ก็ต้องดูว่าในช่วงตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันที่ 17 เม.ย.ปริมาณน้ำจะลดลงอย่างรวดเร็วแบบนี้หรือไม่ เจ้าของกระชังปลาที่เหลือต้องมานอนเฝ้ากันตลอดวันตลอดคืน เพื่อจะได้เห็นว่าปลาจะขาดอ๊อกชิเจนหรือไม่