'ประธานาธิบดีไต้หวัน' ทวีตภาษาไทยอวยพรวันสงกรานต์

'ประธานาธิบดีไต้หวัน' ทวีตภาษาไทยอวยพรวันสงกรานต์

"ไช่ อิง-เหวิน" ประธานาธิบดีไต้หวัน อวยพรชาวไทยให้มีความสุขเนื่องในวันสงกรานต์ ขณะที่ชาวเน็ตไทยแสดงพลังสนับสนุนไต้หวัน ด้วยแฮชแท็ก #ชานมข้นกว่าเลือด และ #MilkTeaAlliance จนติดเทรนด์ทวิตเตอร์ในประเทศ

ช่วงค่ำวานนี้ (14 เม.ย.) ประธานาธิบดีไช่ อิง-เหวิน ของไต้หวัน ทวีตเป็นภาษาไทยว่า "ขออวยพรให้มิตรสหายชาวไทยในไต้หวันทุกท่าน มีความสุขในวันสงกรานต์ค่ะ ถึงแม้ว่าในปีนี้พี่น้องชาวไทยบางท่านจะไม่สามารถกลับไทยไปร่วมเฉลิมฉลองได้ เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด - 19 อย่างไรก็ตามดิฉันขออวยพรให้ทุกท่านมีชีวิตที่เปี่ยมด้วยความหวังและความสุขตลอดปีค่ะ"

นอกจากนี้ นางสาวไช่ยังทวีตอวยพรวันสงกรานต์เป็นภาษาอังกฤษอีกทวีตหนึ่งด้วย

คำอวยพรของผู้นำหญิงไต้หวันได้รับกระแสตอบรับเป็นอย่างดีในทวิตเตอร์ จนถึงขณะนี้ทวีตดังกล่าวถูกรีทวีตไปกว่า 3 หมื่นครั้งและชื่นชอบอีกกว่า 2 หมื่นครั้ง

ขณะเดียวกัน เหล่าชาวเน็ตไทยจำนวนมากได้เข้ามาคอมเมนท์ขอบคุณผู้นำไต้หวัน และแสดงพลังสนับสนุนไต้หวันด้วยแฮชแท็ก #ชานมข้นกว่าเลือด และ #MilkTeaAlliance จนติดเทรนด์อันดับต้น ๆ ของทวิตเตอร์ในประเทศไทย

158692415472

ความเคลื่อนไหวของประธานาธิบดีไต้หวันมีขึ้นหลังเกิดกระแสตอบโต้อย่างดุเดือดในโลกออนไลน์ระหว่างชาวเน็ตจีนกับไทย เกี่ยวกับประเด็นระบอบการปกครองของจีนที่เรียกว่าหลักการ "จีนเดียว" โดยชาวไทยจำนวนไม่น้อยเรียกไต้หวันว่าประเทศ จนสร้างความไม่พอใจให้กับชาวเน็ตจีนที่ยืนยันว่า ไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีน ไม่ใช่ประเทศ

ขณะที่โฆษกสถานเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย แถลงวานนี้ย้ำว่า หลักการจีนเดียว เป็นหลักการที่ไม่ต้องสงสัย ฝ่ายจีนยืนหยัดคัดค้านบุคคลใดที่แสดงความคิดเห็นที่ผิดพลาดต่อหลักการจีนเดียวไม่ว่าจะสถานการณ์ใดก็ตาม และหลักการจีนเดียว เป็นจุดยืนที่รัฐบาลไทยและประชาชนชาวไทยยึดมั่นมาเป็นเวลานาน

นอกจากนี้ โฆษกสถานทูตจีน ระบุด้วยว่า ความคิดเห็นส่วนบุคคลบนโลกออนไลน์สามารถสะท้อนอคติและความไม่รู้ของตนเท่านั้น แต่ไม่สามารถแสดงถึงจุดยืนที่มั่นคงของรัฐบาลไทยและความคิดเห็นกระแสหลักของประชาชนชาวไทยได้

แถลงการณ์ของสถานทูตจีนย้ำว่า มิตรภาพระหว่างจีน-ไทยมีมาช้านาน “จีนไทยใช่อื่นไกล พี่น้องกัน” เป็นคำบรรยายที่แท้จริงของความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศ และในช่วงเวลานี้ การจับมือกันรับมือการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เป็นวิธีเดียวที่ถูกต้อง จีนเชื่อมั่นว่า มิตรภาพอันยาวนานระหว่างจีน-ไทยนั้นจะสามารถผ่านบททดสอบการแพร่ระบาดของโรคนี้ไปได้