6 อาชีพเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 ต้องระวังเป็นพิเศษ

6 อาชีพเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 ต้องระวังเป็นพิเศษ

"ศ.นพ.ยง" ชี้ 6 อาชีพกลุ่มเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 ต้องป้องกันหรือระมัดระวังเป็นพิเศษ เพราะบางสายอาชีพไม่สามารถที่จะทำ Social distancing ได้

เมื่อวันที่ 15 เม.ย. 63 ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว นพ.ยง ภู่วรวรรณ เรื่องกลุ่มอาชีพที่เสี่ยงต่อการได้รับเชื้อโควิด-19 โดยเนื้อหาระบุว่า ...

โควิด-19 กลุ่มอาชีพที่จะติดโรคได้ง่าย

โคโรน่าไวรัสที่ทำให้เกิดโรค โควิด-19 จะพบมีปริมาณมากในทางเดินหายใจของผู้ป่วยที่มีอาการและจำนวนหนึ่งจะไม่มีอาการ จึงทำให้ในบางรายหาผู้สัมผัสโรคไม่ได้ กลุ่มอาชีพบางกลุ่มจึงต้องมีการป้องกันหรือระมัดระวังเป็นพิเศษ โดยเฉพาะอาชีพที่ต้องสัมผัสกับบุคคลจำนวนมาก

1 กลุ่มแรกคงหนีไม่พ้นบุคลากรทางการแพทย์ทั้งหมด เพราะจะใกล้ชิดกับผู้ป่วยโดยตรงหรือโดยอ้อมที่มีบางคนติดโรคและไม่มีอาการแต่อาจจะแพร่เชื้อได้ จึงต้องมีมาตรการในการป้องกันตัวเองในแต่ละระดับการสัมผัสโรค

2 ผู้ที่อยู่ใกล้ชิดดูแลบริการบุคคล ผู้ป่วยหรือสัมผัสผู้ป่วย รวมทั้งผู้ที่ทำหน้าที่บริการ เช่นนวด ตัดแต่งผม

3 อาชีพที่ทำงานในสถานที่ปิด เช่นสถานบันเทิง สนามมวย สนามกีฬาที่เป็นที่ปิด

4 อาชีพที่ต้องใกล้ชิดกับคนจำนวนมาก ได้แก่ ประชาสัมพันธ์ พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน คนขับรถโดยสาร คนเก็บสตางค์ คนขับแท็กซี่ พนักงานที่ต้องติดต่อกับคนจำนวนมาก แม้กระทั่งตำรวจ สถานที่ตั้งด่าน

5 แม่บ้านทำความสะอาด เช็ดถู สถานที่ต่างๆ คนเก็บขยะ

6 ผู้ที่สัมผัสกับชาวต่างชาติ หรือต้องทำงานสัมผัสกับชาวต่างชาติ ที่เพิ่งจะเดินทางเข้าสู่ประเทศไทย

เราพยายามให้มีการทำ Social distancing กำหนดระยะห่างสำหรับบุคคล แต่บางสายอาชีพไม่สามารถที่จะทำได้ บุคคลดังกล่าวจะต้องมีมาตรการในการป้องกันตัวอย่างเคร่งครัด ใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือ ใช้แอลกอฮอล์ ไม่จับต้องไปหน้า ถ้ายังไม่ได้ล้างมือนึกเสมอว่าเราเป็นกลุ่มเสี่ยงที่จะติดโรคได้ง่าย