ไอเอ็มเอฟหั่นคาดการณ์ศก.โลกปีนี้หดตัว 3%จากพิษโควิด-19

ไอเอ็มเอฟหั่นคาดการณ์ศก.โลกปีนี้หดตัว 3%จากพิษโควิด-19

ไอเอ็มเอฟหั่นคาดการณ์ศก.โลกปีนี้หดตัว 3%จากพิษโควิด-19 พร้อมเผยมีสมาชิกกว่า 90 ประเทศ จากทั้งหมด 189 ประเทศ เรียกร้องขอความช่วยเหลือทางการเงินจากไอเอ็มเอฟในปีนี้

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ระบุว่า เศรษฐกิจโลกในปีนี้จะประสบกับวิกฤตการเงินที่รุนแรงที่สุดนับตั้งแต่เกิดภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่ในช่วงทศวรรษ 1930 โดยได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ทั้งนี้ ไอเอ็มเอฟ คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจโลกจะหดตัวลง 3% ในปีนี้ ซึ่งสวนทางการคาดการณ์ในเดือนม.ค.ที่ระบุว่า เศรษฐกิจโลกจะมีการขยายตัว 3.3% ในปีนี้ แต่ก็คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจโลกจะขยายตัว 5.8% ในปีหน้า จากเดิมที่คาดการณ์ว่าจะมีการขยายตัว 3.4%

การที่ไอเอ็มเอฟ คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจโลกจะขยายตัวกว่า 5% ในปีหน้า มีสาเหตุจากการเปรียบเทียบกับฐานที่ต่ำในปี 2563 ซึ่งมีการคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจะหดตัวในปีดังกล่าว

ไอเอ็มเอฟ ยังคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะหดตัวลง 5.9% ในปีนี้ แต่จีนจะมีการขยายตัว 1.2% และยังคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจยูโรโซนจะหดตัว 7.5% ในปีนี้ ขณะที่อิตาลีและสเปน ซึ่งได้รับผลกระทบอย่างหนักจากโควิด-19 จะหดตัวลง 9.1% และ 8% ตามลำดับ

ไอเอ็มเอฟ ยังระบุว่า วิกฤตการณ์ในปีนี้แตกต่างจากวิกฤตการณ์ที่เคยเกิดขึ้นในอดีต และทำให้ไอเอ็มเอฟ ได้รับคำร้องขอความช่วยเหลือฉุกเฉินจากประเทศสมาชิกมากเป็นประวัติการณ์ โดยมีสมาชิกกว่า 90 ประเทศ จากทั้งหมด 189 ประเทศที่เรียกร้องขอความช่วยเหลือทางการเงินจากไอเอ็มเอฟในปีนี้