ส่อง ‘เกาหลีใต้’ จัดเลือกตั้งอย่างไร ในช่วงโควิดระบาด

ส่อง ‘เกาหลีใต้’ จัดเลือกตั้งอย่างไร ในช่วงโควิดระบาด

วันนี้ (15 เม.ย.) เป็นวันเลือกตั้งทั่วไปของเกาหลีใต้ ท่ามกลางการระบาดของโคโรน่าไวรัส หรือโรคโควิด-19 ที่มีผู้ติดเชื้อในประเทศกว่าหมื่นคน แต่คำถามสำคัญคือ ในสถานการณ์อันน่ากังวลเช่นนี้ เกาหลีใต้จะจัดการเลือกตั้งให้ปลอดภัยจากโรคระบาดได้อย่างไร

เกาหลีใต้ได้รับคำชมว่าเป็นหนึ่งในประเทศที่ประสบความสำเร็จมากที่สุด ในการควบคุมการแพร่ระบาดระลอกแรกของโรคโควิด-19 ผลจากมาตรการอันเข้มงวดของรัฐบาลที่นำโดยประธานาธิบดีมุน แจ-อิน ในการตรวจโรค แกะรอยและติดตามกลุ่มเสี่ยง และรักษาผู้ติดเชื้อ

ด้วยภาวะผู้นำอันเข้มแข็งและเด็ดเดี่ยว การจัดหาทรัพยากรในเวลารวดเร็ว และการให้ข้อมูลประชาชนอย่างสม่ำเสมอจากประสบการณ์ที่เคยประสบโรคระบาดมาหลายครั้ง ทำให้เกาหลีใต้เป็นประเทศที่ลดความชันของกราฟผู้ติดเชื้อได้อย่างชัดเจน โดยไม่ต้องใช้มาตรการปิดประเทศแบบ 100%

 

  • ยอดผู้ป่วยรายวันเหลือหลักสิบ

จำนวนผู้ป่วยโควิดรายวันในเกาหลีใต้เคยสูงถึงกว่า 800 คนเมื่อเดือน มี.ค. แต่นับตั้งแต่วันที่ 2 เม.ย. จนถึงขณะนี้ จำนวนผู้ติดเชื้อรายวันลดลงอย่างมากเหลือเพียงหลักสิบรายเท่านั้น และยอดผู้ป่วยสะสมทั่วประเทศนับถึงวันที่ 14 เม.ย. อยู่ที่กว่า 10,500 คน และเสียชีวิตกว่า 220 คน

ในจำนวนนี้มีผู้ป่วยรักษาหายแล้วกว่า 7,500 คน ทำให้ขณะนี้เหลือผู้ที่ยังรักษาตัวอยู่เพียงกว่า 2,800 คนเท่านั้น

สำหรับการเลือกตั้งสมาชิกสภาและประธานาธิบดีครั้งนี้ บรรดาผู้มีสิทธิเลือกตั้งชาวเกาหลีใต้ซึ่งอยู่ระหว่างกักตัวเองในช่วงโรคโควิด-19 ระบาด จะได้รับอนุญาตให้ออกไปลงคะแนนเลือกตั้งด้วยตัวเอง หากไม่แสดงอาการป่วยใด ๆ โดยต้องลงทะเบียนแสดงความจำนงใช้สิทธิเลือกตั้งภายในเวลา 18.00 น.ของวันอังคาร (14 เม.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น

อย่างไรก็ตาม หากใครลงทะเบียนไม่ทันกำหนดเวลาดังกล่าว จะสามารถลงคะแนนเลือกตั้งผ่านทางอีเมลเท่านั้น

158688845072
- ประธานาธิบดีมุน เดินทางไปใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าพร้อมกับภริยา ในกรุงโซลเมื่อวันที่ 10 เม.ย. โดยเขาและภริยาสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ และสวมถุงมือก่อนเข้าคูหาลงคะแนน -

 

  • กลุ่มเสี่ยง/ผู้ติดเชื้อไปเลือกตั้งอย่างไร

ขณะที่กลุ่มผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ยังอยู่ระหว่างรักษาโรคโควิด-19 ในโรงพยาบาลและลงทะเบียนแสดงความจำนงใช้สิทธิไว้ สามารถลงคะแนนเลือกตั้งในโรงพยาบาลนั้น ๆ โดยจะมีการจัดพื้นที่สำหรับลงคะแนนไว้ให้ผู้ป่วยโดยเฉพาะ

ข้อมูลจากคณะกรรมการการเลือกตั้งเกาหลีใต้ (เอ็นอีซี) ระบุว่า ผู้มีสิทธิเลือกตั้งทั่วไปราว 55,000 คน อยู่ในช่วงกักตัวเองที่บ้านหรือสถานที่ที่ทางการจัดไว้ให้ โดย กกต.เกาหลีใต้เตรียมมาตรการเข้มงวดสำหรับผู้ใช้สิทธิกลุ่มนี้ที่ตัดสินใจออกมาเลือกตั้งที่คูหาด้วยตัวเอง ดังต่อไปนี้

อันดับแรก ผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่อยู่ในช่วงกักตัวเองทุกคน จะต้องสวมหน้ากากอนามัย และต้องเดินเท้าหรือนั่งรถไปที่คูหาเลือกตั้งที่ใกล้ที่สุด

ผู้ออกเสียงกลุ่มนี้สามารถออกนอกบ้านหรือสถานที่กักกันได้ตั้งแต่เวลา 17.20 น. เท่านั้น และต้องไปถึงจุดเลือกตั้งภายในเวลา 18.00 น. ซึ่งเป็นเวลาปิดหีบ

เมื่อมาถึงคูหาแล้ว ผู้มีสิทธิเลือกตั้งกลุ่มนี้จะได้รับการตรวจวัดไข้ จากนั้นจะมีเจ้าหน้าที่คอยกดเจลแอลกอฮอล์ล้างมือให้และผู้ลงคะแนนจะต้องสวมถุงมือแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งก่อนเข้าไปลงคะแนน เมื่อลงคะแนนเสร็จแล้วจะต้องทิ้งถุงมือลงถังขยะที่เจ้าหน้าที่จัดไว้ให้

 

  • เข้าคิวต้องเว้นระยะ 2 เมตร

อีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญคือ ระหว่างต่อแถวรอใช้สิทธิ ผู้ลงคะแนนจะต้องยืนเว้นระยะห่างจากคนอื่นอย่างน้อย 2 เมตร ส่วนคูหาที่ใช้ในการลงคะแนนสำหรับผู้ออกเสียงกลุ่มนี้จะแยกจากคูหาของกลุ่มผู้ใช้สิทธิทั่วไป

เมื่อลงคะแนนเสร็จแล้ว ผู้ใช้สิทธิเลือกตั้งกลุ่มนี้จะต้องออกจากคูหาเลือกตั้งผ่านทางออกซึ่งอยู่คนละจุดกับทางเข้า เพื่อหลีกเลี่ยงการเบียดเสียดหรือสัมผัสใกล้ชิดผู้ลงคะแนนคนอื่น ๆ

ส่วนการป้องกันโควิด-19 ภายในจุดเลือกตั้ง จะมีเจ้าหน้าที่ในชุดป้องกันไวรัสทั้งตัวคอยฉีดพ่นฆ่าเชื้อที่คูหาและตราประทับลงคะแนนหลังผ่านการใช้งานแต่ละครั้ง

 

  • กลับบ้านห่างๆ อย่างห่วงๆ

หลังลงคะแนนเรียบร้อยแล้ว ผู้ใช้สิทธิเลือกตั้งกลุ่มนี้จะมีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขไปส่งถึงบ้านหรือสถานที่กักกัน เพื่อป้องกันการแวะที่อื่นระหว่างทาง

แต่หากไม่สะดวกให้เจ้าหน้าที่ไปส่ง ผู้ลงคะแนนกลุ่มนี้จะต้องดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นติดตามความเคลื่อนไหวเพื่อให้เจ้าหน้าที่ทราบว่าถึงที่พักแล้ว และจะต้องรายงานตัวผ่านแอพฯว่าถึงที่พักก่อนเวลา 19.00 น.